Thời sự Quốc tế

Hé lộ chi tiết bất ngờ về nghi phạm vụ ném bom tự chế vào Thủ tướng Nhật

18/04/2023, 15:02

Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm trong vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Nhật từng có ý định ứng cử vào Thượng viện nhưng không đủ điều kiện.

Nghi phạm Ryuji Kimura, 24 tuổi, hiện vẫn giữ im lặng sau khi bị bắt tại chỗ vì ném bom tự chế vào Thủ tướng Nhật Fumio Kishida ngay trước khi ông chuẩn bị có bài phát biểu vận động tranh cử hôm 15/4 tại thành phố Wakayama, miền Tây Nhật Bản.

Trong vụ việc, ông Kishida không bị thương.

Theo hồ sơ tòa án, một người đàn ông có cùng tên và địa chỉ với Ryuji Kimura đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Kobe vào tháng 6 năm ngoái, yêu cầu bồi thường 100.000 yen (740 USD) về tổn thất tinh thần khi anh ta không thể ra ứng cử vào Thượng viện trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng sau đó.

img

Cảnh sát rà soát hiện trường cảng cá nơi xảy ra vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Nhật hôm 16/4. (Ảnh: Kyodo)

Người này không đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi (ít nhất 30) và đóng khoản tiền đặt cọc 3 triệu yen để tham gia cuộc bầu cử thượng viện.

Theo anh này, khoản tiền đặt cọc là vi phạm Hiến pháp đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật.

Nhưng tòa án quận Kobe đã bác bỏ vụ kiện, với lý do cả quy định giới hạn độ tuổi và tiền đặt cọc đều là những điều kiện tiên quyết hợp lý trong bầu cử. Sau đó, Kimura tiếp tục kháng cáo lên Tòa án tối cao Osaka, dự kiến phán quyết được đưa ra vào tháng 5 năm nay.

Trong khi đó, một số nguồn thạo tin điều tra dẫn lời gia đình của Kimura cho biết nghi phạm "ở nhà cho đến khoảng nửa đêm vào ngày xảy ra vụ tấn công, nhưng đã biến mất vào sáng hôm sau".

Vụ tấn công xảy ra lúc 11h30 sáng 15/4, giờ địa phương (tức 9h30 phút giờ Việt Nam) tại cảng cá Saikazaki thuộc thành phố Wakayama, ngay trước khi ông Kishida có bài phát biểu tại đây.

Sự việc một lần nữa làm rúng động chính trường Nhật Bản cũng như làm dấy lên vấn đề đảm bảo an ninh cho các yếu nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.