Thời sự Quốc tế

Hé lộ hàng loạt vấn đề sau vụ ngập hầm chui đường bộ Hàn Quốc

Kết quả điều tra vụ ngập hầm chui khiến 14 người thiệt mạng tại Hàn Quốc hồi đầu tháng cho thấy nhiều cảnh báo ngập lụt đã bị phớt lờ.

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, Bộ trưởng Điều phối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc - ông Bang Moon-kyu đã công bố một số kết quả cuộc điều tra do Văn phòng Điều phối chính sách chính phủ (thuộc Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc) thực hiện về nguyên nhân dẫn tới vụ ngập hầm chui tại thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, miền Trung Hàn Quốc hôm 15/7 khiến 14 người thiệt mạng.

Trong vụ việc này, hầm chui dài 685m ở TP Cheongju bị ngập khi nước sông gần đó dâng cao, tràn bờ do mưa lớn, khiến một số phương tiện, bao gồm một xe buýt bị mắc kẹt.

“Thảm kịch là kết quả của việc nhiều cơ quan không nhận ra tình hình nghiêm trọng và chủ động ứng phó dù đã nhận được cảnh báo”, ông Bang nhận định.img

Xe buýt mắc kẹt trong đường hầm ngập lụt do mưa lũ tại thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, miền Trung Hàn Quốc hôm 15/7 (Ảnh: Reuters).

Cuộc điều tra của Văn phòng Điều phối chính sách chính phủ phát hiện đã có ba cuộc gọi khẩn cấp tới các đường dây nóng 112 và 119 vào ngày hầm chui bị ngập. Ngoài ra, một giám sát xây dựng đã 7 lần cảnh báo giới chức địa phương về khả năng ngập lụt đường hầm trước khi vụ việc xảy ra.

Cuộc điều tra cũng xác minh 36 quan chức thuộc cơ quan cứu hỏa và chính quyền địa phương bị nghi có liên quan tới vụ việc và đề nghị điều tra bổ sung các cá nhân này.

Trong đó, có một số quan chức đã không giám sát đúng và đủ đối với khu vực bờ kè sông. Một số quan chức khác không phản ứng kịp thời khi nhận được thông báo khẩn cấp đề nghị hạn chế giao thông xung quanh hầm chui trước khi vụ việc xảy ra.

Cuộc điều tra cũng xác định được 63 quan chức sơ suất trong công tác và sẽ báo cáo lên Chính phủ Hàn Quốc để áp dụng biện pháp kỷ luật.

“Chính phủ dự kiến sẽ cách chức những người được xác minh là phải chịu trách nhiệm cho vụ việc”, theo ông Bang.

Theo hãng tin Yonhap, cơ quan điều tra cũng phát hiện hai cá nhân đã phá bờ kè ban đầu và xây một bờ kè khẩn cấp không đủ sức chống chịu trước mưa lũ mà không báo cáo việc thay đổi này với cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.