Quản lý

Hệ thống cống thoát nước mưa ở TP.HCM đã quá tải

06/07/2023, 20:17

Vũ lượng mưa tăng trên 100mm trong 5 năm trở lại và hệ thống cống trên địa bàn đã quá cũ đã khiến tình trạng ngập tại TP.HCM trầm trọng hơn.

Liên quan tình hình ngập sau mưa diễn ra liên tiếp tại TP.HCM những ngày qua, ông Đỗ Tấn Long, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết, nguyên nhân chính là hệ thống cống của toàn địa phương không đủ đáp ứng vũ lượng mưa. Nhiều tuyến đường chưa có hệ thống gom nước.

"Bên cạnh đó, đa số tuyến cống đã sử dụng qua nhiều thời kỳ (từ giai đoạn vẫn còn là đường nông thôn nay đã lên thành thị). Tiết diện cống thoát nước chưa được đầu tư lại để đáp ứng với thực tế", ông Long lý giải.

img

Người dân khó khăn di chuyển do ngập sau mưa trên đường Nguyễn Văn Khối. Ảnh: Nguyễn Nam.

Theo ông Đỗ Tấn Long, thành phố có 40 trận mưa từ đầu năm đến nay, vũ lượng tăng vào cuối tháng 6, 80mm-100mm. Trong khi ở giai đoạn trước năm 2000, những cơn mưa có vũ lượng 95mm trở lên chỉ xuất hiện chu kỳ 5 năm/lần.

"Thế nhưng 5 năm qua, hầu như năm nào cũng có nhiều trận mưa trên 100mm, thậm chí trên 150mm", ông Long nói và cho biết, thành phố đã có đề án chống ngập và xử lý nước thải trong giai đoạn dài, phân kỳ đầu tư theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, TP.HCM đã giải quyết được 5 trong tổng số 18 tuyến đường ngập do mưa gồm: Tân Quý, Trương Công Định, Ba Vân, Bàu Cát (quận Tân Bình), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt chỉ tiêu giải quyết ngập 7 tuyến đường trục chính ngập do triều. Thành phố đang triển khai dự án giải quyết ngập do triều cho khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), đạt 93,33% khối lượng; dự án bờ tả sông Sài Gòn (đoạn còn lại từ rạch Cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm) đạt 95% khối lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.