Xã hội

Hiến nghìn m2 đất làm đường giúp dân thoát cảnh thương lái ép giá

14/06/2023, 06:06

Để giúp bà con đi lại an toàn, không bị thương lái ép giá nông sản, ông Lường Văn Luân hiến cả nghìn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Với hành động đó, ông Luân đã vinh dự được dự Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Hiến đất làm đường để không bị thương lái ép giá

img

Anh Lường Văn Thành (con trai ruột ông Luân) dẫn PV đến những đoạn đường gia đình đã hiến đất

Những ngày trung tuần tháng 6, từ QL6 đoạn qua huyện Thuận Châu di chuyển khoảng 5km đường đất, PV Báo Giao thông có mặt tại bản Bay, xã Tông Cọ. Trời mưa khiến cho quá trình di chuyển gặp chút khó khăn do con đường vào bản Bay đang trong quá trình thi công.

Con đường nối từ bản Nà Lạn đến cuối bản Bay, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, Sơn La vừa là đường liên bản, vừa là đường liên xã đang được đầu tư với số vốn 11 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia.

Mặt đường rộng 3m, chiều dài 4,1km, được khởi công từ tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023. Con đường được người dân địa phương kỳ vọng rất lớn.

Ông Lường Văn Bỉnh, một người dân bản Bay cho biết: “Trước đây, đường rất nhỏ và hẹp khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến quá trình vận chuyển nông sản đi bán. Chính vì vậy, mỗi khi đến mùa thu hoạch nông sản, chúng tôi hay bị thương lái ép giá. Giá thấp hơn nhiều so với các vùng lân cận”.

Ông Lò Minh Huệ, Chủ tịch UBND xã Tông Cọ cho biết: “Khi bắt đầu triển khai làm đường, chúng tôi cũng rất lo vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi biết có dự án, bà con rất phấn khởi, đa số sẵn sàng hiến đất. Đơn cử, hộ gia đình ông Lường Văn Luân (SN 1965, người dân tộc Thái), trú tại bản Bay. Gia đình ông là một trong những hộ xung phong đầu tiên và cũng là hộ hiến nhiều nhất, đến cả nghìn m2”.

Ông Lường Văn Hỏa, một người dân bản Bay, hướng mắt về phía nhà ông Luân, chia sẻ: “Tấc đất là tấc vàng mà ông Luân vẫn sẵn lòng hiến vì sự phát triển chung, chúng tôi rất cảm kích”.

Nói về việc làm của mình, ông Luân cho biết: “Khi tôi xin được hiến đất, một số người nhìn tôi bằng ánh mắt ngạc nhiên. Mặc dù họ chẳng nói ra, nhưng tôi hiểu. Thậm chí, một số còn xì xào bảo tôi muốn chơi trội, vứt tiền qua cửa sổ.

Nhưng thật sự, lâu nay, người dân ở đây chủ yếu thu nhập từ cây cà phê và các các loại cây ăn quả như mơ, mận, chuối… Nếu không có đường giao thông thuận lợi, thương lái sẽ tiếp tục ép giá, bà con phải chịu thiệt. Nghĩ vậy nên tôi không ngần ngại hiến 1.300m2 tại 4 đoạn trên tuyến đường, giá trị lên đến hơn 300 triệu đồng”, ông Luân nói.

Đồng lòng vì lợi ích chung

Ngôi nhà gia đình ông Luân đang sinh sống là một nhà sàn đơn sơ, nằm ven tuyến đường bản Bay. Bên trong, dù không có vật dụng nào giá trị nhưng có rất nhiều giấy khen của các cấp, được ông treo trang trọng.

“Quê tôi vẫn còn rất khó khăn. Tôi cũng như vậy, cũng là một người dân bình thường, còn phải lo lắng miếng cơm manh áo. Nhưng Nhà nước đã kêu gọi, chủ trương đúng đắn, bản thân mình thiệt đi một tí cũng không sao”, ông lý giải thêm về quyết định của mình.

img

Ông Lường Văn Luân đã được nhận bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước

Ông cũng chia sẻ rất biết ơn vợ mình là bà Lường Thị Nghiệp (SN 1966) đã đồng lòng chung sức, ủng hộ quyết định của ông. Nhìn về phía vợ, ông nói: “Tuy còn rất khó khăn nhưng mọi người trong gia đình đều ủng hộ việc làm của tôi, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Nhớ lại chuyện đồng ý để chồng hiến đất, bà Nghiệp kể: “Thực ra, lúc ông ấy về bàn hiến đất làm đường, tôi rất choáng, không biết nói thật hay đùa vì diện tích không phải là nhỏ. 300 triệu đồng là số tiền rất lớn đối với những người nông dân như chúng tôi. Tuy ủng hộ chồng nhưng có những buổi tối nằm ngủ tôi vẫn chảy nước mắt vì tiếc!”.

Chỉ tay về những đoạn đường mà gia đình đã hiến đất, anh Lường Văn Thành (con trai ông Luân) chia sẻ: “Do nhà còn khó khăn, ban đầu tôi cũng không muốn cho bố hiến đất như vậy.

Nhưng nghĩ tới cảnh đường sá đi lại khó khăn, con cái đi học đến trường không được thuận lợi, tới mùa thu hoạch nông sản thì bị thương lái ép giá nên về sau mọi người cũng ủng hộ”.

Theo ông Lò Minh Huệ, Chủ tịch UBND xã Tông Cọ, để có thể nhanh chóng thi công đường như hiện nay, hơn 70 hộ dân của xóm Bay đã tự nguyện hiến gần 9.000m2 đất.

“Việc ông Luân tiên phong hiến diện tích đất lớn đã nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của bà con nhân dân trong bản. Ông Luân thực sự là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường, giúp phát triển kinh tế tại địa phương”, ông Huệ nói.

Với hành động đó, ông Luân đã vinh dự được dự Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, diễn ra vào ngày 11/6/2023 tại Hà Nội. Tại đây, ông Luân đã được nhận bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.