Xã hội

Hiểu đúng về lỗi vượt đèn vàng

01/08/2016, 13:13
image

Một số người tham gia giao thông hiện đang hiểu chưa chính xác về việc phạt lỗi vượt đèn vàng theo Nghị định 46.

vuot-den-vang

Một số người tham gia giao thông hiện đang hiểu chưa đúng về việc phạt lỗi vượt đèn vàng theo Nghị định 46.

Ngày hôm nay (1/8), Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo đó, khi Nghị định trên có hiệu lực thì người tham gia giao thông nếu vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ, tức mức phạt có thể lên tới 2 triệu đồng với ô tô và 400 ngàn đồng với xe máy.

Trước thông tin nêu trên, nhiều người dân và chuyên gia đã tỏ ra lo ngại trước việc xử phạt vượt đèn vàng cũng như tính hợp lý của quy định này.

Trước những băn khoăn trên, Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, Nghị định 46 bổ sung quy định vượt đèn vàng là rất cần thiết và phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Mức phạt cao mà NĐ 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, chủ yếu mang tính giáo dục.

Xem video người dân vô tư vượt đèn vàng: 

Theo quy định, nếu đèn vàng bật, nhưng phương tiện đã đi vào khu vực ngã tư rồi (qua vạch dừng) thì được đi tiếp. Còn nếu chưa đi qua vạch dừng mà thấy đèn vàng thì phải dừng lại.

Trước đây, có hai mức xử phạt khác nhau cho hành vi vượt đèn vàng và vượt đèn đỏ. Nhưng với Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1/8 thì phạt hai hành vi như nhau. Khi đèn vàng bật, người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng. Nếu người điều khiển phương tiện tiếp tục đi là không chấp hành quy định giao thông đường bộ và bị phạt cùng mức phạt tiền như vượt đèn đỏ.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, xe đã đi qua vạch dừng rồi mà đèn vàng nổi thì không vi phạm vì lúc này người tham gia giao thông đang ở vị trí ưu tiên và vẫn tiếp tục được di chuyển.

Trong trường hợp lưu thông qua giao lộ không có trở ngại, không bị cản trở bởi dòng xe hoặc vật cản phía trước, các xe đỗ trước vạch dừng khi đèn vàng thường là xe vi phạm tốc độ, không tuân thủ tín hiệu đèn. Vì thiết kế đèn tín hiệu đã tính đủ thời gian để xe lưu thông qua ngã tư nếu tuân thủ đúng hiệu lệnh.

VIDEO: NGƯỜI DÂN VẪN VÔ TƯ VƯỢT ĐÈN VÀNG

Vượt đèn vàng: Ô tô bị phạt tới 2 triệu, xe máy bị phạt tới 400 ngàn

Điểm a, Khoản 5, Điều 5 của Nghị định 46 quy định Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt đèn vàng từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng.

Căn cứ Điểm c, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định 46, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng. 

Theo Điểm g, Khoản 4, Điều 7 của Nghị định 46, đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông từ 400.000 - 600.000 đồng.

Điểm h, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định 46 quy định, Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng từ 60.000 - 80.000 đồng.

Tăng mức phạt không nhằm mục tiêu thu tiền

Trên thực tế, trong những ngày qua có không ít ý kiến trái chiều, thậm chí gay gắt xung quanh Nghị định 46.  Nhiều người không hài lòng khi các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ liên tục thay đổi, trong vòng chưa đầy 10 năm sửa đổi, bổ sung, ban hành mới tới 8 lần và thường tăng mức phạt.

Đặc biệt, với Nghị định 46, có hơn 100 hành vi vi phạm giao thông bị tăng mức xử phạt.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều luồng dư luận đồng tình với việc tăng nặng mức phạt với mong muốn tăng tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, từng bước góp phần lập lại trật tự ATGT và kéo giảmTNGT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng, mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm. Và mục tiêu xuyên suốt của Nghị định mới là tăng sức răn đe để thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

TOÀN VĂN NGHỊ ĐỊNH 46, TĂNG MứC PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG Từ 1/8

Phạt vượt đèn vàng nhẹ hơn đèn đỏ cho thấy nhiều bất cập

Giải thích thêm về việc Nghị định 46 đưa ra mức phạt người điều khiển xe vượt đèn vàng giống phạt vượt đèn đỏ, ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: "Thực tế áp dụng hai mức phạt: vượt đèn đỏ nặng hơn, đèn vàng nhẹ cho thấy nhiều bất cập".

Điều này tạo tâm lý cho người điều khiển phương tiện thấy đèn vàng thì tăng tốc vượt qua giao lộ để không bị dừng lại chờ đèn đỏ. Nếu có bị phạt thì mức phạt vượt đèn vàng cũng nhẹ, thậm chí được bỏ qua. Thực tế là lúc cần giảm tốc độ thì nhiều người lại phóng nhanh. Đây là thói quen không tốt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xem thêm video:

 (Nguồn: VnExpress)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.