Làm báo cùng Giao thông

Hình dáng của giọt máu

24/02/2017, 10:10

Biết nhóm máu của mình và có một trái tim nhân hậu, điều đó rất cần trong cuộc sống.

4

Các cô giáo chờ xét nghiệm để hiến máu cứu học sinh - Ảnh: Thu Giang

Trong những cơn bão lớn, điểm tĩnh nhất chính là mắt bão. Nó bất biến, luôn ở trạng thái tĩnh, bất kể bên ngoài bão giông ra sao. Tôi nghĩ đến hình ảnh ấy khi đọc tin về hàng trăm giáo viên ở TP Hạ Long xếp hàng hiến máu cứu học sinh bị tai nạn.

Dù trong tâm bão dư luận về giáo viên mầm non bạo hành học sinh, cô hiệu trưởng thiếu trung thực trong vụ xe đâm gãy chân học sinh... nhưng tình cảm thày - trò là thứ không bao giờ thay đổi. Đó là giá trị mà mỗi người Việt đều đã ngấm vào trong máu. Nó chỉ bị che lấp đi bởi cuộc sống đang cuốn quá mạnh và quá nhanh. Như một cơn bão lớn. 

Sự thất vọng cao độ của xã hội trong thời gian qua với ngành Giáo dục cho thấy, người ta luôn kỳ vọng quá nhiều vào nó. Và mỗi “sự cố”  trong giáo dục đều khiến chúng ta đau lòng. Không ai muốn chứng kiến một cô giáo bị trừng phạt, vì điều đó đồng nghĩa với đâu đó nhiều học sinh đã không được hưởng một môi trường giáo dục tử tế. Không ai muốn sa thải một cô giáo mầm non, vì mỗi gia đình đều lo lắng tìm chỗ đáng tin cậy để gửi con mình mỗi ngày.

Và rồi, giữa những thông tin  tiêu cực dồn dập ấy, chúng ta đọc thấy những dòng tin ấm áp thế này: Em Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 6A5, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Hạ Long bị tai nạn, cần tới 2,5 lít máu, 1.000ml huyết tương nhưng ngân hàng máu của bệnh viện không đủ. Vì thế, Ban giám hiệu Trường THCS Trần Quốc Toản đã ngay lập tức huy động toàn bộ giáo viên trong trường cùng phụ huynh học sinh đến để thử máu.

nguyen quyet

Nhà báo Nguyễn Quyết

Đáng tiếc là trong hơn 60 giáo viên của nhà trường chỉ 1 cô giáo có cùng nhóm máu. Lượng máu vẫn không đủ nên Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã huy động toàn bộ giáo viên các trường cùng đến bệnh viện để xét nghiệm, nếu cùng nhóm máu thì hiến máu cứu học sinh.

Thời gian khá lâu, rồi máu đã đủ cho Minh. Nhưng Minh không ở lại được vì vết thương quá nặng. Em học sinh lớp 6 xấu số đã mất đi nhưng em đã làm tròn một sứ mệnh đánh thức tình cảm thày trò. Vì học trò, cô giáo sẵn sàng hiến máu của mình.

Đó là một nét đẹp, một giá trị được khơi dậy lại. Cuộc sống vẫn ở đó theo cách của nó, tình cảm thày trò vẫn vậy, chỉ là đến lúc chúng ta cần phải đánh thức nó theo những cách nhân văn nhất trong cuộc sống hiện đại.

Bởi vậy, nhìn sâu vào phía sau hành động hiến máu cao đẹp ấy, tôi hình dung giọt máu có hình trái tim con người. 

Và mong rằng, ngay bây giờ, những ai chưa biết mình nhóm máu gì hãy đi kiểm tra, không chỉ để nắm vững chỉ số sức khỏe của mình mà còn để khi cần có thể nhanh chóng cứu mạng sống ai đó. 

Nếu biết nhóm máu của mình, sẽ không có sự bồn chồn của hàng trăm người xếp hàng chờ thử máu, hiến máu cứu Minh rồi ra về trong áy náy. Biết nhóm máu của mình và có một trái tim nhân hậu, điều đó rất cần trong cuộc sống này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.