Bóng đá

HLV Chu Đình Nghiêm: Mục tiêu của Hải Phòng vẫn là trụ hạng

18/07/2022, 06:30

Giúp Hải Phòng lột xác sau hai năm gần như xuống đáy, song HLV Chu Đình Nghiêm cho hay, mục tiêu của ông và học trò chỉ là trụ hạng.

Muốn chứng minh không phải… “kẻ ăn sẵn”

Tại vòng 6 và 7 V-League 2022, CLB Hải Phòng đã phải nhận liền hai thất bại trước Hà Nội FC và Viettel FC (cùng với tỷ số 1-2).

img

HLV Chu Đình Nghiêm đang giúp CLB Hải Phòng hồi sinh

Dù vậy, đội bóng đất Cảng vẫn đứng thứ hai trên bảng xếp hạng với 11 điểm. Đây là thành tích có nằm mơ người hâm mộ bóng đá đất Cảng cũng không dám nghĩ tới trước mùa giải 2022.

Cần nhắc lại, mùa giải 2020, Hải Phòng phải rất vất vả mới có thể trụ hạng thành công. Tới mùa 2021, trước khi V-League bị hủy vì dịch bệnh, đội chủ sân Lạch Tray cũng xếp top cuối. Những thay đổi thượng tầng (thay Chủ tịch CLB) và biến động hàng loạt nhân sự càng khiến tương lai của Hải Phòng bị nghi ngờ.

Ấy vậy mà HLV Chu Đình Nghiêm đã biến tập thể được lắp ghép vội vàng, quá phân nửa là cầu thủ đi mượn trở thành một đội bóng có lối chơi sắc nét, giàu khát khao.

Tôi có 15 năm gắn bó với CLB Hà Nội, kể từ thời điểm đội còn chơi hạng ba rồi dần dần lên tới V-League, trải qua nhiều vai trò khác nhau. Đối với tôi, Hà Nội giống như máu thịt của mình. Sau buổi gặp mặt đội nói lời chia tay, nhiều cầu thủ tới phòng riêng gặp tôi để tri ân, chia sẻ. Tôi rất xúc động và có lần phải né tránh, không dám đối diện vì sợ mình không kìm được nước mắt. Ngày tôi về dọn đồ, khi bước ra sân, tôi nhìn quanh một lượt và nước mắt cứ trào ra.

HLV Chu Đình Nghiêm


Nói về quyết định đầu quân cho Hải Phòng trong bối cảnh sân đội chủ sân Lạch Tray gần như đập đi xây lại toàn bộ đội ngũ nhân sự, ông Nghiêm cho biết, ông muốn chứng minh cho tất cả thấy, mình không chỉ biết hưởng thành quả từ người khác.

“Tôi làm ở CLB Hà Nội, giành một số thành tích nhưng tôi biết nhiều người nói tôi ăn may vì đội có nhiều cầu thủ giỏi, lối chơi đã định hình từ trước. Tôi muốn chứng minh điều ngược lại, muốn thử thách bản thân nên nhận lời tới đội bóng vừa thay người đứng đầu, thanh lý hàng loạt cầu thủ và chưa có lối chơi để gây dựng và khẳng định thương hiệu Chu Đình Nghiêm”, ông Nghiêm nói.

Nhưng nhà cầm quân gốc Thanh Hóa cũng rất khiêm tốn khi nói về mục tiêu của ông và học trò ở mùa giải năm nay: “Khi tôi nhận lời Chủ tịch Văn Trần Hoàn, tôi chỉ cam kết đưa đội trụ hạng thành công, xây dựng lối chơi để hướng tới kỳ vọng sẽ lọt top 5 ở mùa giải 2023. Hợp đồng quy định rõ như vậy. Hiện tại tôi chỉ nghĩ tới mục tiêu này chứ không nghĩ cao xa”.

Cũng theo ông Nghiêm, sở dĩ Hải Phòng có khởi đầu thuận lợi một phần nhờ các đối thủ chậm bắt nhịp và nhiều đội bóng lớn gặp các vấn đề khác nhau. “Tôi bất ngờ với kết quả mà Hải Phòng đang có được nhưng đội bóng chưa có chiều sâu nên giai đoạn tới chắc chắn còn gặp khó khăn lớn. Toàn đội cần nỗ lực nhiều hơn trong từng trận đấu”, vị thuyền trưởng sinh năm 1972 chia sẻ.

Bình luận viên Vũ Quang Huy đồng tình với quan điểm này và cho rằng, Hải Phòng vẫn nên tiến từng bước chắc chắn, không nên làm bóng đá kiểu ăn xổi: “Anh Nghiêm là một người có tài, cái tài của anh ấy lớn hơn những gì mọi người nhìn nhận và nó thể hiện rõ nhất qua việc hồi sinh Hải Phòng, đem lại khí thế mới ở sân Lạch Tray.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn dài, lực lượng Hải Phòng mỏng nên đặt mục tiêu trụ hạng cũng chẳng phải là tự đánh giá thấp mình.

Đương nhiên, quá trình thi đấu nếu thời cơ thuận lợi thì Hải Phòng nên tận dụng để có thứ hạng cao. Với kinh nghiệm nhiều năm cầm quân ở V-League, tôi tin anh nghiêm biết cách làm sao để tốt nhất cho đội bóng dưới quyền”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng cho rằng, dấu ấn mà nhà cầm quân họ Chu tạo dựng ở sân Lạch Tray là cực rõ nét. Ngoài việc xây dựng được cho Hải Phòng phong cách chơi bóng nhiệt huyết, ông Nghiêm còn giúp nhiều cầu thủ trẻ như Châu Ngọc Quang hay Triệu Việt Hưng thể hiện được mình.

“Quan điểm của tôi là cầm quân phải công bằng, tất cả mọi cố gắng của cầu thủ đều được đền đáp. Ai thể hiện tốt sẽ ra sân và ngược lại, tôi không thiên vị bất kỳ cá nhân nào. Tôi cũng luôn nhấn mạnh với cầu thủ rằng các bạn tới từ nhiều nơi nhưng khi đã về đây phải coi Hải Phòng FC là nhà, là đội bóng của mình, phải nhìn nhau mà đá để hỗ trợ nhau cùng tiến lên.

Quá trình xây dựng lối chơi cho đội tôi cũng có thuận lợi khi lấy được những cái tên từng làm việc với mình ở Hà Nội như Moses hay Rimario, họ hiểu tôi nên dễ bắt nhịp. Hải Huy thì chơi ở Quảng Ninh, nơi có chiến thuật tương tự Hà Nội. Một số cầu thủ khác như Ngọc Quang, Việt Hưng hay Quang Nho đều thông minh và tiềm năng. Chỉ cần khơi gợi đúng họ có thể chơi bùng nổ”.

Đề cao tính tập thể và sự nhiệt huyết

img

CLB Hải Phòng trình diễn lối chơi khoáng đạt dưới thời HLV Chu Đình Nghiêm

Đi sâu hơn về vấn đề chuyên môn, nhà cầm quân 50 tuổi chia sẻ ông đề cao sự ăn ý giữa các vị trí trên sân, đặc biệt chú trọng tới việc phát triển lối chơi theo từng nhóm nhỏ: “Tôi chia đội thành từng nhóm nhỏ theo vị trí và yêu cầu chiến thuật.

Cầu thủ trong nhóm phải hiểu nhau tới mức chỉ cần nghe bước chân là biết phải chuyền cho đồng đội như thế nào, di chuyển ra sao.

Còn về tổng thể, tôi yêu cầu cầu thủ phải tin tưởng đồng đội, nghĩ đồng đội mình làm được. Ở đội bóng của tôi không có chuyện cầu thủ lớn tuổi không chuyền cho cầu thủ trẻ hay cầu thủ địa phương này không chuyền cho cầu thủ địa phương khác, cả đội phải được chơi bóng. Tấn công hay phòng ngự đều cần sự tham gia cả cả 11 cầu thủ”.

Một điểm rất đáng lưu ý, cùng với sự hồi sinh của CLB Hải Phòng, khán đài sân Lạch Tray cũng tìm lại được “ngọn lửa” đã bị dụi tắt ở hai mùa giải gần nhất. Mỗi khi Việt Hưng cùng đồng đội thi đấu trên sân nhà, Lạch Tray đều như mở hội. HLV Chu Đình Nghiêm cho biết, ông rất vui về điều này và luôn căn dặn học trò phải đá vì khán giả.

“Tôi chưa bao giờ yêu cầu học trò phải làm mọi cách để chiến thắng. Một đội bóng chơi với khát khao, nhiệt huyết và cống hiến thì dù thua vẫn được người hâm mộ yêu mến. Tôi nói với các bạn ấy rằng các em cứ chơi hết mình, cháy hết mình và giữ được lối chơi thì thành quả ắt sẽ đến”, cựu HLV trưởng CLB Hà Nội bộc bạch.

Nhưng bên cạnh niềm vui và sự phấn khích từ khán đài, ông Nghiêm thẳng thắn nhìn nhận người hâm mộ Hải Phòng cũng nên cổ vũ văn minh hơn. “Một số vấn đề nổi cộm, tiêu biểu là tình trạng đốt pháo sáng vẫn còn tồn tại và Hải Phòng FC cần xử lý dứt điểm nếu muốn xây dựng hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.