Y tế

HLV Sabella từng dẫn dắt Argentina vào chung kết World Cup 2014 qua đời vì bệnh tim mạch vành

11/07/2021, 19:00

Huấn luyện viên từng dẫn dắt Albiceleste vào chung kết World Cup 2014 đã qua đời do biến chứng của một vấn đề về tim tại Buenos Aires – Thủ đô của đất nước Argentina vào ngày 8 tháng 12, 2020.

Sabella qua đời tại phòng khám ICBA ở Buenos Aires khoảng 13 ngày sau khi nhập viện với căn bệnh tim mạch vành, một căn bệnh khiến tim khó bơm máu đến phần còn lại của cơ thể.

Sabella cũng là một trong những người Argentina đầu tiên chơi bóng ở Anh, vào thời điểm mà mối quan hệ giữa hai quốc gia không được thoải mái, trở thành niềm hy vọng cho nhiều thanh niên có mơ ước với bộ môn thể thao vua này.

img

Sabella là huấn luyện viên trưởng của Argentina từ năm 2011 đến năm 2014 và dẫn dắt Albiceleste đến trận chung kết FIFA World Cup 2014, trận đấu mà họ để thua Đức trong hiệp phụ. Đây cũng là trận đấu cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên của Sabella, người đã quyết định nghỉ hưu do tình trạng sức khỏe không ổn định.

img

Trước đó, ông ấy cũng là một tiền vệ khéo léo và đã có nhiều lần khoác áo đội tuyển Argentina trong sự nghiệp thi đấu, bên cạnh đó là sự cống hiến tuyệt vời tại các câu lạc bộ River Plate, Sheffield United và Leeds United.

Đội trưởng Argentina, Lionel Messi là đã bày tỏ sự tôn vinh với Sabella trong 1 bài đăng trên Instagram cá nhân. "Alejandro là một người tuyệt vời, cũng như là một chuyên gia vĩ đại đã đánh dấu sự nghiệp của tôi và tôi đã học được rất nhiều điều từ ông ấy. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những kỷ niệm bóng đá đẹp nhất của tôi tại World Cup. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông."

img

Bệnh tim mạch vành (CHD) phát triển khi động mạch vành trở nên quá hẹp. Động mạch vành là mạch máu cung cấp oxy và máu cho tim.

CHD có xu hướng phát triển khi cholesterol tích tụ trên thành động mạch, tạo ra các mảng bám. Các mảng này khiến động mạch bị thu hẹp, làm giảm lượng máu đến tim. Cục máu đông đôi khi có thể cản trở lưu lượng máu, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

img

Động mạch vành tạo thành mạng lưới các mạch máu trên bề mặt của tim cung cấp oxy cho nó. Nếu các động mạch này thu hẹp, tim có thể không nhận đủ máu giàu oxy, đặc biệt là trong các hoạt động thể chất.

Nguyên nhân

CHD xảy ra do tổn thương trong động mạch vành dẫn đến sự tích tụ mảng bám.

CHD phát triển do chấn thương hoặc tổn thương lớp bên trong của động mạch vành. Tổn thương này gây ra các mảng bám chất béo tích tụ tại vị trí chấn thương.

Những chất lắng đọng này bao gồm cholesterol và các chất thải khác từ tế bào. Sự tích tụ này được gọi là xơ vữa động mạch.

Nếu các mảnh mảng bám bị vỡ ra, các tiểu cầu sẽ tụ lại trong khu vực đó để sửa chữa mạch máu. Cụm này có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm giảm hoặc chặn lưu lượng máu, có thể dẫn đến đau tim.

Các triệu chứng

CHD có thể dẫn đến đau thắt ngực. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tim.

Đau thắt ngực có thể gây ra những cảm giác sau trên ngực:

- Ngột ngạt

- Nặng nề, cảm giác có sức ép

- Nóng ran ngực

- Nhức nhối

Đau thắt ngực cũng có thể gây ra các triệu chứng sau:

- Khó tiêu

- Ợ nóng

- Yếu đuối

- Đổ mồ hôi

- Buồn nôn

- Chuột rút

CHD cũng có thể dẫn đến khó thở. Nếu tim và các cơ quan khác không nhận đủ oxy, bất kỳ hình thức gắng sức nào cũng có thể trở nên rất mệt mỏi và thở hổn hển

img

Phòng ngừa

Kiểm soát mức cholesterol trong máu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh CHD. Để kiểm soát tốt hơn mức cholesterol trong máu:

- Hoạt động thể chất nhiều hơn

- Hạn chế uống rượu

- Tránh thuốc lá

- Áp dụng chế độ ăn ít đường, muối và chất béo bão hòa

Những người bị CHD nên đảm bảo rằng họ kiểm soát các yếu tố này bằng cách làm theo các khuyến nghị của bác sĩ.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ phát triển CHD:

- Bị huyết áp cao

- Có mức độ cao của lipoprotein mật độ thấp, hoặc cholesterol "xấu"

- Có mức độ thấp của lipoprotein mật độ cao, hoặc cholesterol "tốt"

- Được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường

- Bị béo phì

- Hút thuốc lá, làm tăng tình trạng viêm và tăng tích tụ cholesterol trong động mạch vành

img

Một số yếu tố nguy cơ không liên quan đến lối sống. Chúng có thể bao gồm:

- Có hàm lượng axit amin homocysteine cao

- Có hàm lượng fibrinogen cao, một loại protein trong máu khuyến khích sự kết tụ của các tiểu cầu để tạo thành cục máu đông

- Có tiền sử gia đình mắc CHD

- Phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh

- Nam giới trên 45 tuổi

- Mức độ lipoprotein (a) cao

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.