Quốc tế

HLV Tây Ban Nha sẽ thống trị Champions League mùa này?

22/11/2017, 13:05

Các HLV Tây Ban Nha đang dẫn dắt đội bóng của mình chơi rất tốt ở Champions League và sẽ không ngạc nhiên...

16

HLV Unei Emery đang làm rất tốt công việc của mình ở PSG - Ảnh: Eurosport

Cuộc đua của các HLV Tây Ban Nha

Champions League mùa giải 2017-2018 đã đi gần hết vòng bảng và ưu thế đang nghiêng về những HLV người Tây Ban Nha. Có tổng cộng ba nhà cầm quân tới từ xứ bò tót đang chinh chiến ở Champions League gồm: Pep Guardiola (Man City), Ernesto Valverde (Barcelona), Unai Emery (PSG) và cả ba đều đang dẫn dắt đội bóng của mình chơi rất thành công. PSG sớm có vé đi tiếp khi toàn thắng cả bốn lượt trận đầu, giành ngôi nhất bảng B, bảng đấu có sự góp mặt của Bayern Munich.

Man City cũng thống trị tuyệt đối bảng F với thành tích tương tự. Barcelona tuy chưa có vé nhưng nhiều khả năng mọi thứ sẽ được định đoạt vào rạng sáng mai, khi đội bóng xứ Catalan tới làm khách trên sân của Juventus. Chỉ cần thêm 1 điểm, đoàn quân dưới trướng HLV Ernesto Valverde sẽ hoàn thành nhiệm vụ lấy vé vào vòng 1/8. Đương nhiên, vượt qua vòng bảng không phải là cái đích cả ba ông lớn trên nhắm tới, mục tiêu cuối cùng phải là vô địch giải đấu danh giá nhất châu lục. Vẫn còn quá sớm để nói về điều này, nhưng nếu duy trì được phong độ như từ đầu mùa, cơ hội để Man City, Barcelona hay PSG tiến tới trận chung kết rất rộng mở.

Nếu so với Italia hay Đức, hai nền bóng đá vốn sản sinh ra nhiều HLV tài năng, nhóm thuyền trưởng Tây Ban Nha rõ ràng đang chiếm ưu thế lớn. HLV người Đức Josef Heynckes không thể giúp Hùm xám vượt qua PSG tại bảng B. Một HLV người Đức khác là Jurgen Klopp tuy đang cùng Liverpool đứng đầu bảng E nhưng chưa chắc có vé đi tiếp. Cạnh đó, lối chơi của The Kop cũng kém thuyết phục.

HLV Antonio Conte (Italia) gặp nhiều khó khăn khi chỉ dẫn dắt Chelsea thắng 2, hòa 1, thua 1 sau 4 trận đã đấu. Đồng hương của Conte, HLV Max Allegri cũng không thể đưa Juventus vượt lên khỏi cái bóng của Barcelona tại bảng D. Napoli dưới sự chèo lái của thuyền trưởng Maurizio Sarri cũng chơi kém cỏi và đứng trước nguy cơ bị loại sớm tại bảng F. Vị HLV Italia duy nhất để lại ấn tượng tới thời điểm này là Di Francesco của AS Roma. Nhưng với kinh nghiệm non kém, không nhiều người tin Di Francesco có thể đưa đội bóng áo bã trầu tiến sâu.

Thành công nhờ đâu?

Hai mùa giải gần nhất, Real Madrid vô địch Champions League dưới sự dẫn dắt của HLV Zinedine Zidane, một người Pháp chịu ảnh hưởng lớn từ tư tưởng bóng đá Tây Ban Nha. Trước đó, năm 2015, HLV  Luis Enrique lên ngôi cùng Barcelona. Như vậy, việc các HLV Tây Ban Nha nổi trội ở mùa này không phải chuyện quá ngạc nhiên.

Theo tờ BT Sport, Pep Guardiola, Ernesto Valverde và Unai Emery đều “gặp may” khi nắm trong tay đội hình đắt giá, giàu tham vọng. Nhận định này đúng bởi Man City, PSG đang sở hữu lực lượng thuộc hàng mạnh nhất, nhì lục địa già. Barcelona tuy có chút suy yếu khi để Neymar ra đi nhưng vẫn còn nhiều cá nhân xuất sắc như: Lionel Messi, Luis Suarez, Paulinho, Jordi Alba, Sergio Busquets...

Tuy nhiên, nhận định trên vẫn chưa thể hiện đầy đủ bản chất vấn đề. Chuyên gia bóng đá Stan Collymore khẳng định, việc Pep Guardiola hay Unai Emery thể hiện được tài thao lược là nhờ kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm ở đấu trường châu Âu. Pep nổi danh cùng Barcelona khi hai lần đưa đội bóng này lên ngôi cao nhất Champions League. Tại Bayern Munich, tuy chưa thể vô địch nhưng Hùm xám thường lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất. Emery khiêm tốn hơn nhưng cũng giúp Sevilla ba lần liên tiếp đăng quang ở đấu trường Europa League với một lực lượng khiêm tốn. Riêng với HLV Valverde, Stan Collymore cho rằng, sở dĩ nhà cầm quân này dẫn dắt Barcelona chơi hay là do sự tỉ mỉ trong lối chơi.

Dưới góc nhìn của mình, HLV Rafael Benitez cho rằng, những nhà cầm quân Tây Ban Nha được thừa hưởng và phát huy tốt tư tưởng chiến thuật của nền bóng đá xứ bò tót. “Họ đều hướng đội bóng theo triết lý kiểm soát bóng. Triết lý này tưởng chừng đã lỗi thời sau khi ĐT Tây Ban Nha liên tiếp thất bại ở hai giải đấu lớn gần nhất nhưng Pep Guardiola, Unai Emery, Valverde biết cách vận dụng linh hoạt để tạo ra sức mạnh cho đội bóng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.