Bóng đá

HLV Võ Đình Tân: "Tôi không phải người đặc biệt"

12/11/2022, 13:54

"Tôi không phải người đặc biệt, tôi chỉ làm những việc bình thường...", HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa chia sẻ.

Làm bóng đá theo cách riêng, gây dựng được một tập thể giàu bản sắc và chấp nhận đứng mũi chịu sào ở hoàn cảnh nguy nan nhưng trong cuộc trò chuyện cùng Báo Giao thông, HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa không nhận mình là “người đặc biệt”.

“Tôi chỉ làm những việc bình thường”

img

HLV Võ Đình Tân được coi là biểu tượng của CLB Khánh Hòa. Ảnh: VPF

Một tuần sau khi giúp CLB Khánh Hòa giành quyền thăng hạng V-League, cảm xúc của ông lúc này ra sao?

Niềm vui đã trôi qua, tôi đang tìm nguồn cầu thủ bổ sung cho mùa giải mới. Những cái tên chất lượng đa phần đều đã ổn định và chi phí cũng rất cao nên chúng tôi chủ yếu nhắm những em trẻ có tiềm năng nhưng chưa được thi đấu nhiều để đưa về mài giũa.

Khánh Hòa xuống hạng năm 2019, ba mùa giải ở hạng Nhất đem đến cho ông trải nghiệm như thế nào?

Lãnh đạo CLB Khánh Hòa quyết tâm đưa đội trở lại V-League sớm nhất. Mọi người thì nghĩ hạng Nhất chơi dễ nhưng cuộc đua rất khó khăn. Nhiều đội V-League xuống chơi chật vật như Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An. Thực tế, khi bỏ cầu thủ ngoại ra, mọi đội bóng Việt Nam đều khó chơi, trừ một vài đội có lực lượng nội binh mạnh, đồng đều.

Với Khánh Hòa, năm 2020 chúng tôi trục trặc về tài chính, nhiều cầu thủ ra đi và có thời điểm đội nguy cơ giải tán nhưng rồi chúng tôi vẫn đứng vững. Năm 2021 chúng tôi chơi tốt, đang dẫn đầu thì giải bị hủy và phải tới năm nay mới thực hiện được mục tiêu thăng hạng.

HLV Võ Đình Tân là một nhà cầm quân khéo léo, biết cách thu phục nhân tâm nên học trò luôn hết lòng vì thầy. Về chuyên môn, HLV Đình Tân có triết lý riêng, có con mắt nhìn người tốt, biết khai thác điểm mạnh của từng học trò và linh hoạt trong sử dụng để tạo nên một tập thể gắn kết.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh


Khi Khánh Hòa phải xuống hạng, trong khoảnh khắc đó, ông nói gì với học trò của mình?

Phải nói là tôi sốc. Kể từ năm 2015, thời điểm lên chơi tại V-League, chúng tôi luôn nằm trong top 8 đội mạnh nhất.

Mùa 2018, chúng tôi thậm chí còn về đích thứ 3 nhưng tới mùa 2019 đội không còn duy trì được sự ổn định và điều gì đến đã phải đến.

Trong ngày nhận vé xuống hạng, tôi cảm ơn các cầu thủ đã đồng hành và nỗ lực tới trận đấu cuối cùng.

Tôi cũng chia sẻ, em nào muốn tìm hướng đi mới tôi sẵn sàng tạo điều kiện, ai không đi thì ở lại cùng tôi gánh vác.

Rất nhiều học trò chấp nhận ở lại vì có thầy Tân nhưng cũng có những cầu thủ ra đi khi Khánh Hòa xuống hạng. Sự ra đi của cầu thủ nào khiến ông hối tiếc nhất?

Tôi đã cho các em lựa chọn thì không cảm thấy tiếc với bất kỳ trường hợp nào, nhất là khi tôi chủ trương xây dựng đội bóng không phụ thuộc vào cá nhân. Toàn đội phải là một thể thống nhất và mọi vị trí đều có thể thay thế.

Lý do gắn bó với quê hương

Vậy còn ông, nhiều người nghĩ ông sẽ ra đi và thực tế cũng đã có những lời mời hậu hĩnh, vì đâu ông vẫn ở lại tới hôm nay?

Mùa giải 2019, tôi từng xin nghỉ ở giữa mùa để nhường vị trí cho người khác, lúc đó đội đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo đội bóng vẫn tuyệt đối tin tưởng vào tôi, ngay cả lúc nguy cơ xuống hạng hiển hiện trước mặt.

Nhận tình cảm trân quý như thế, tôi làm sao có thể bỏ con tàu đắm tìm đường sống riêng. Cộng thêm ánh mắt dù buồn nhưng đầy quyết tâm của học trò, tôi quyết định phải ở lại để đưa đội lên V-League.

Cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV, ông chỉ gắn bó với đội bóng quê hương, nhiều người gọi ông là “người đặc biệt”, ông có cảm thấy mình đặc biệt?

Tôi không nghĩ mình đặc biệt, tôi chỉ làm những việc bình thường. Thời tôi còn thi đấu, cơ chế không như bây giờ nên việc gắn bó sự nghiệp với một đội bóng không hiếm. Rời sân cỏ tôi bắt tay vào công tác huấn luyện, đào tạo trẻ.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Khánh Hòa nên muốn đóng góp cho bóng đá quê hương, người hâm mộ nơi đây cũng rất tuyệt vời. Cộng thêm việc được gần gia đình nên tôi chưa khi nào tính tới việc dẫn dắt một đội bóng khác.

Nhiều người nhận xét gương mặt ông có chút gì đó khắc khổ. Cuộc sống của ông phải chăng vất vả?

Thực lòng mà nói thì cuộc sống của tôi không vất vả, công việc lẫn gia đình đều ổn. Tuy nhiên, tôi là người sống nội tâm, hay lo lắng và dành hết tâm huyết cho công việc nên tôi rất ít khi cười.

Khánh Hòa là đội bóng có bản sắc và được yêu mến tại Việt Nam dù không hào nhoáng, đâu là những yếu tố giúp ông xây dựng nên một tập thể như vậy?

Về chiến lược, đội bóng của tôi không có nền tảng đào tạo trẻ vào loại tốt, các cầu thủ không có kỹ thuật và tư duy chiến thuật vào loại hay. Để bù đắp cho khiếm khuyết này, tôi yêu cầu học trò rèn thể lực để chơi pressing, cầu thủ chạy liên tục. Đây chính là điểm mà các đội bóng lớn e ngại khi đối đầu chúng tôi.

Bên cạnh đó, tôi luôn yêu cầu học trò đã ra sân là phải chơi hết khả năng, đá vì người hâm mộ. Kết quả phụ thuộc nhiều thứ nhưng khi tiếng còi mãn cuộc chưa vang lên thì vẫn phải chiến đấu.

Tôi cũng rất may mắn khi được làm việc với những cầu thủ chuyên nghiệp. Năm 2020 khi vừa xuống hạng thì đội gặp vấn đề về tài chính, cầu thủ không được nhận lương, đội đứng trước nguy cơ giải thể.

Trong bối cảnh đó, học trò của tôi vẫn tập luyện và thi đấu để cán đích ở vị trí thứ 3. Chứng kiến tinh thần của toàn đội, một doanh nghiệp đã vào đầu tư và đồng hành cùng đội cho tới nay. Thử hỏi, một tập thể như thế thì còn khó khăn nào không thể vượt qua?

Mục tiêu trụ hạng

img

HLV Võ Đình Tân được học trò tung hô khi Khánh Hòa giành vé lên chơi ở V-League mùa tới. Ảnh: VPF

Mùa giải năm nay, Khánh Hòa đã giành vé lên hạng đầy căng thẳng khi phải đợi tới vòng đấu cuối cùng. Giữa tình thế ngàn cân treo sợi tóc, ông có niềm tin mình và học trò sẽ làm được?

Đương nhiên tôi có niềm tin nhưng cũng không tránh khỏi áp lực. Khánh Hòa đã có cơ hội giải quyết số phận trước ba vòng nhưng trận hòa Thừa Thiên - Huế ở vòng 20 đã khiến chúng tôi chững lại. Sau đó là chuỗi 3 trận hòa (gồm 1 trận đá bù), rất may ở trận cuối gặp Cần Thơ chúng tôi thắng để tự quyết tấm vé lên hạng.

Ông có lo đội bóng của mình sẽ bỡ ngỡ khi trở lại sân chơi V-League, nhất là khi lực lượng của Khánh Hòa không quá dồi dào?

Tôi rất lo lắng! Mùa giải 2014 khi chúng tôi thăng hạng là có một tập thể trẻ trung, nhiều khát vọng và tràn đầy sinh lực. Cùng HAGL, chúng tôi là một trong hai đội trẻ nhất V-League. Có thể nói sức trẻ đã giúp chúng tôi tạo nên dấu ấn những mùa giải kế tiếp.

Chắc ít người biết, đội bóng vừa cùng tôi lên hạng thành phần chủ lực vẫn là lứa cầu thủ năm 2014. Khát khao khẳng định mình của các em vẫn còn nhưng nền tảng thể lực đã bị bào mòn, tính chiến đấu giảm sút. Nếu không thể bổ sung những nhân tố trẻ tốt, Khánh Hòa sẽ đối diện với nhiều thách thức.

Mục tiêu của ông và học trò ở mùa giải tới là gì?

Dù khó khăn chồng chất nhưng tôi vẫn đặt mục tiêu trụ hạng ở mùa tới để toàn đội phấn đấu. Khánh Hòa sẽ cố gắng tích lũy điểm số qua từng trận lượt đi để chủ động và dễ thở hơn ở lượt về.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.