Hòa đàm Syria: Chính phủ và phe đối lập “đổ vấy” cho nhau

04/02/2016, 16:39

Chính phủ Syria và phe đối lập liên tiếp đổ lỗi cho nhau sau khi hòa đàm Syria bị trì hoãn.

syria
Nền hòa bình lâu dài vẫn là "giấc mơ xa vời" với người dân Syria. (Ảnh: BBC)

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc hôm qua (3/2) thông báo cuộc đàm phán giữa các bên nhằm tìm kiếm nền hòa bình lâu dài cho quốc gia Trung Đông sẽ được nối lại vào 25/2 tới, sau nhiều lần dự kiến không thành công.

Ngay sau thông báo được đưa ra, cả phe chính phủ và phe đối lập Syria không ngừng đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân thất bại của tiến trình hòa đàm.

Chính phủ Syria cho rằng, phe đối lập ngay từ đầu đã tìm cách gây cản trở cho các cuộc thảo luận, cũng như cho thấy “sự không nghiêm túc” trong thực hiện những nỗ lực thúc đẩy hòa bình đất nước.

Tuy nhiên, đại diện các phe đối lập tuyên bố họ sẽ không ngồi vào bàn đàm phán cho đến khi các điều kiện hòa bình được đảm bảo, đồng thời cáo buộc lực lượng chính phủ ném bom nhằm vào dân thường.

Dự kiến, hòa đàm Syria có sự tham gia của hơn 70 quốc gia – trong một nỗ lực do LHQ dẫn đầu nhằm đem lại tiến trình hòa bình cho quốc gia Trung Đông vốn đã phải chịu đựng quá nhiều thiệt hại do xung đột lâu dài.

Ước tính, có hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh suốt gần 5 năm qua. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới dòng người di cư ùn ùn đổ về lục địa già cỗi châu Âu, nhằm trốn chạy thực tại ở quê nhà.

Cùng ngày, Pháp và Mỹ cũng lên án mạnh mẽ tình trạng xung đột tiếp diễn tại Syria, đồng thời gắn nguyên nhân đổ vỡ của tiến trình đàm phán tại Geneva với tình hình thực địa.

Theo kế hoạch, hôm nay(4/2), các nhà lãnh đạo thế giới sẽ nhóm họp tại London, Anh để kêu gọi hỗ trợ tài chính cho 18 triệu dân thường Syria, những người phải chịu hậu quả kéo dài của cuộc nội chiến suốt 5 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.