Hàng hải

Hoàn tất việc nạo vét luồng sông Hậu sớm hơn dự kiến

27/10/2023, 18:19

Sau gần ba tháng thi công, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu đã hoàn tất.

Ngày 27/10, đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã hoàn thành, sớm hơn so với kế hoạch đề ra.

Hoàn tất việc nạo vét duy tu luồng sông Hậu  - Ảnh 1.

Đã hoàn tất việc nạo vét, duy tu luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.

Điểm nghẽn

Dự án đầu tư xây dựng dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào) được khai thác từ tháng 4/2017.

Tuy nhiên, đến nay do tác động từ xói lở, bồi lắng nhanh… khiến luồng không đạt được độ sâu -6,5m như thiết kế.

Từ đó những phương tiện thủy có tải trọng 10.000 tấn sẽ không thể vào luồng, tiếp cận các cụm cảng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để lên xuống hàng hóa cũng như  xuất khẩu hàng hóa.

"Do luồng bị cạn nên tàu vận chuyển hàng hóa chủ yếu là tàu nhỏ, từ đó khiến chi phí vận chuyển tăng lên.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu nhỏ gây khó khăn cho doanh nghiệp cảng trong việc áp dụng các phương tiện để bốc dỡ hàng hóa, phải áp dụng các loại phương tiện truyền thống, năng suất kém. Từ đó kéo dài thời gian giải phóng hàng hóa khiến chi phí thuê nhân công, thiết bị tăng lên. 

Luồng cạn, khách hàng sẽ chọn những phương thức vận tải khác như đường bộ. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị vận tải hàng hóa, gây nhiều khó khăn cho việc cạnh tranh hàng hóa khi xuất đi", ông Lê Tiến Công, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ phân tích.

Khơi thông luồng sông Hậu

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã phê duyệt và bố trí 457 tỷ đồng để thực hiện công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, giao Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công ngày 24/7, dự kiến hoàn thành trong 95 ngày. 

Chủ đầu tư đã tiến hành nạo vét bốn khu vực trên sông Hậu qua địa bàn tỉnh Trà Vinh đến độ sâu đạt từ âm 6,5-6,72m, bề rộng đáy luồng 70m.

"Luồng đảm bảo cho các tàu lớn hơn 10.000 tấn ra vào sông Hậu, giảm chi phí vận chuyển cho tàu lớn vào các cảng lớn của khu vực ĐBSCL, trong đó có cảng Cái Cui", ông Lê Tiến Công chia sẻ.

Thông tin thêm cùng Báo Giao thông, đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết, nhiều năm qua việc thông luồng cho tàu biển tải trọng lớn ra vào sông Hậu luôn được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm. Bởi đây là tuyến hàng hải quan trọng vận chuyển nông sản, thủy sản, than… đi và đến khu vực ĐBSCL.

Cùng với việc thường xuyên bố trí vốn để thực hiện công trình nạo vét, duy tu luồng, Bộ GTVT cũng đang triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo tính ổn định, đồng bộ của dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.

"Sau khi luồng được duy tu, dự kiến trong tháng 11 sẽ có chuyến hàng container được xuất từ Tân Cảng Cái Cui đi quốc tế. Có thể nói đây là chuyến hàng đầu tiên được xuất đi quốc tế từ cụm cảng này", đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.