Pháp đình

Hoàng Văn Hưng nhận 800.000 USD, bị tuyên án chung thân

28/07/2023, 16:57
image

Hội đồng xét xử khẳng định Hoàng Văn Hưng đã nhận 800.000 USD lừa chạy án, tuyên bị cáo chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 28/7, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội công bố bản án sơ thẩm đối với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Trong bản án, hội đồng xét xử đã đưa ra kết luận về nhiều nội dung. Trong đó có tình tiết chiếc vali mà bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) nhờ người đưa cho Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) vào sáng 5/12/2022 trước trụ sở nơi Hưng từng làm việc.

Đây cũng là vấn đề được dư luận quan tâm xuyên suốt vụ án và gây nhiều ý kiến tranh luận.

img

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Hưng chiều 28/7.

Theo hội đồng xét xử, suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Hoàng Văn Hưng kêu oan và không thừa nhận đã nhận khoản tiền nào từ bị cáo Tuấn, nhưng thừa nhận đã nhận chiếc vali như lời khai của bị cáo Tuấn.

Tại tòa, Hưng khẳng định trong cặp này chỉ có 4 chai rượu vang, không phải là tiền.

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng, hội đồng xét xử kết luận, tháng 1/2022, bị cáo Hưng từng được phân công là điều tra viên của vụ án chuyến bay giải cứu. Ngày 16/9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác, không còn tham gia vụ án.

Thời gian Hưng được phân công điều tra vụ án, ông Tuấn đã liên hệ nhờ Hưng giúp đỡ, hướng dẫn các bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bluesky) và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hằng không bị xử lý hình sự.

Sau đó, Hưng nhiều lần gặp Hằng tại nhà riêng của ông Tuấn ở Hà Nội, hướng dẫn Hằng và thông qua Hằng để hướng dẫn Sơn.

Quá trình điều tra, Hằng và Sơn khai có 13 lần đưa cho Hưng tổng số tiền 2,8 triệu USD. Ông Tuấn khai nhận 2,65 triệu USD từ Hằng, trong đó có 400.000 USD là tiền Hằng trả cho việc sang nhượng mảnh đất ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Ông Tuấn khai đã chuyển cho Hưng hơn 2,2 triệu USD.

Theo hội đồng xét xử, Hưng biết rõ quy định của ngành về việc không được tự ý tiếp xúc trái quy định với những người đang bị điều tra, nhưng bị cáo vẫn nhiều lần gặp Hằng ngoài trụ sở cơ quan và ngoài giờ làm việc. Quá trình tiếp xúc, sau khi Hằng đặt vấn đề, Hưng đã hướng dẫn nữ bị cáo khai báo để không bị xử lý hình sự.

Căn cứ các lời khai của các bị cáo cũng như những tài liệu liên quan, hội đồng xét xử khẳng định Hưng đã nhận 800.000 USD của Hằng và Sơn.

Đối với số tiền khác mà ông Tuấn khai đưa cho Hưng, hội đồng xét xử cho rằng tài liệu điều tra chưa đủ kết luận Hưng đã nhận, nên cơ quan tố tụng không quy kết trách nhiệm hình sự cho Hưng là phù hợp.

Trước khi khởi tố, bị cáo Hưng có nhiều buổi làm việc với điều tra viên và đều ghi biên bản lời khai, giải trình. Ngoài ra, Hưng xác nhận mình không có mâu thuẫn gì với ông Tuấn và Hằng. Hưng còn khai ông Tuấn có nhiều ân tình, từng giúp đỡ bị cáo.

img

54 bị cáo nghe tòa tuyên án.

Hơn nữa, Hưng, ông Tuấn cùng Sơn bị tạm giam tại những địa điểm khác nhau, còn Hằng được tại ngoại. Do đó, không có sự liên hệ nào, gia đình cũng không được thăm gặp, còn luật sư không được tiếp xúc, nhưng các lời khai đều thống nhất, phù hợp về hành vi của Hưng.

"Đặc biệt, có những thông tin điều tra ông Tuấn, Hằng và Sơn không thể biết được nếu Hưng không trao đổi thông tin", chủ tọa nhấn mạnh và khẳng định, Hưng thừa nhận đã nhận chiếc cặp nhưng khi được hỏi, Hưng lại không cung cấp được tình tiết chiếc cặp đó đang ở đâu.

Hội đồng xét xử đánh giá những lời khai của Hoàng Văn Hưng có nhiều mâu thuẫn, không thống nhất, thể hiện sự không thành khẩn. Do đó, tòa sơ thẩm kết luận Hoàng Văn Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD là không hề oan.

Kết thúc phiên toà, Hoàng Văn Hưng bị tuyên tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, mức án mà viện kiểm sát đề nghị là 19 - 20 năm tù.

>> Video Hoàng Văn Hưng nhận chiếc vali chứa 450.000 USD

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.