Chính trị

Hoạt động tư pháp còn bị chi phối bởi tiền bạc, tình cảm

06/06/2014, 06:37

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đã khẳng định như vậy khi thảo luận về dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) sáng 5/6.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) trả lời phỏng vấn báo chí
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) trả lời phỏng vấn báo chí

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, hiện nay các cơ quan tư pháp bị chi phối bởi 3 vấn đề: Thứ nhất là chính trị; Thứ hai là tiền bạc và Thứ ba là tình cảm. “Người ta nói: Chính trị, tiền bạc, tình cảm đi vào tòa thì công lý sẽ cắp cặp ra đi. Cái yếu nhất hiện nay là đội ngũ cán bộ chứ không phải là do tổ chức bộ máy. Bởi cán bộ của chúng ta bản lĩnh chính trị không vững vàng, không tinh thông về nghiệp vụ, đạo đức không trong sáng thì nó mới xảy ra oan và sai. Chứ không phải là do chúng ta nhập cơ quan này với cơ quan kia là mọi việc sẽ tốt lên “, ông Thuyền nói và đề nghị phải đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, đầy nhiệt huyết, cái đầu phải lạnh nhưng bàn tay sạch thì mới làm cho cán cân công lý và công bằng xã hội được thực hiện.


Đồng tình với quan điểm này, ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) cho rằng, sẽ là rất phù hợp khi giữ lại mô hình VKSND cấp huyện như hiện nay. Theo ông Đương, quan trọng là VKS phải kịp thời chống oan sai từ khi điều tra chứ không phải chờ khi tòa án quyết định.


“Để nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp, không phải là cải cách trụ sở, không phải cải cách cái vỏ vật chất mà phải cải cách con người, cải cách cái đầu, cải cách lương tâm, cải cách trách nhiệm. Kinh phí phải tập trung vào những cái này. Làm sao để người thẩm phán, người kiểm sát viên độc lập, chỉ thực thi pháp luật. Phải dành cho họ chế độ, lương bổng thỏa đáng, họ không nghĩ đến tiền, không phải rơi vào tình trạng đói thì ăn vụng, túng làm liều”, ĐB TP HCM nói.


Cũng đồng tình việc không nên tổ chức VKSND khu vực, ĐB Hồ Văn Năm (Đồng Nai) đề nghị cần tăng cường kiểm soát từ giai đoạn điều tra để tránh tình trạng VKS yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra lại bảo lưu quan điểm nên VKS phải tự điều tra. 


Trong khi đó, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, việc tổ chức mô hình VKSND khu vực không phù hợp với việc xây dựng nền tư pháp gần dân. “Nhiều địa bàn, số lượng việc không lớn nhưng địa bàn rộng, việc phối hợp với các cơ quan khác sẽ không đảm bảo yếu tố kịp thời trong giải quyết thông tin tố giác, tin báo tội phạm, hành vi vi phạm”, ĐB tỉnh Quảng Bình nói.

Minh Tiến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.