Xã hội

Hội Lim dừng tổ chức năm thứ 3 liên tiếp, đền Bà Chúa Kho mở lại

09/02/2022, 17:42

Năm nay trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bắc Ninh tiếp tục dừng tổ chức hội Lim năm thứ 3 liên tiếp.

3 năm liên tiếp dừng tổ chức hội Lim để phòng dịch Covid-19

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đại Đồng, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, địa phương sẽ không tổ chức hội Lim năm 2022 để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, UBND huyện Tiên Du cũng dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội khác trên địa bàn.

img

Hát quan họ tại lễ hội Lim 2017. (Ảnh: TTXVN).

Lãnh đạo UBND huyện Tiên Du cũng cho biết, ngoài hội Lim, lễ hội tán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích sẽ chỉ tổ chức các phần lễ trong các khu thờ tự.

Các địa phương tổ chức nghi lễ tâm linh tại phần lễ không quá 10 người có mặt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Hội Lim là lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong đó, ngày 13 là chính hội với nhiều hoạt động tập trung đông người.

Trước đó, từ tháng 1/2022, thực hiện biện pháp tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, huyện Tiên Du đã giao các xã, thị trấn bố trí lực lượng kiểm soát, không để người dân và du khách tập trung đông người tại các di tích.

Từ năm 2020 đến nay, trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp hội Lim bị dừng để phòng chống dịch bệnh.

Đền Bà Chúa Kho mở cửa lại sau 4 ngày tạm đóng

Ngày 9/2, lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh xác nhận, đền Bà Chúa Kho đã được mở lại từ 14h chiều nay (9/2) sau 4 ngày đóng cửa.

Tuy nhiên, khi mở của trở lại, Ban Chỉ đạo - Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh và Ban tổ chức lễ hội Đền Bà Chúa Kho yêu cầu du khách đến tham quan thực hiện nghiêm quy định 5K, khử khuẩn và khai báo y tế.

img

Du khách đến lễ Đến Bà Chúa Kho tại Bắc Ninh. Ảnh: TP

Ngoài ra, Ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho cũng quy định mỗi lượt vào lễ không quá 30 người. Đồng thời, cơ quan chức năng kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào khu di tích Đền Trình và Đền Bà Chúa Kho.

UBND TP Bắc Ninh cũng đã thành lập 8 điểm chốt và dựng hàng rào để phân luồng ra - vào, tạo khoảng cách an toàn cho du khách.

Ban Quản lý Di tích Đền Bà Chúa Kho trang bị máy khử khuẩn, có thành viên túc trực nhắc nhở du khách thực hiện khử khuẩn, quét mã QR tại khu vực ra vào đền.

Trước đó, địa phương này đã thông báo đóng cửa và tạm dừng tiếp đón khách tại Đền Trình và Đền Bà Chúa Kho từ ngày 5/2 (tức mùng 5 Tết) do dịch Covid-19 phức tạp, du khách về lễ Đền Bà Chúa Kho quá đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.