Quản lý

Hội nghị khoa học nghiên cứu ứng dụng quản lý giao thông bền vững

16/05/2023, 19:43

Hội nghị khoa học của Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM thu hút nhiều nhà khoa học trình bày các đề tài và giải pháp giao thông.

Ngày 16/5, Trường ĐH GTVT TP.HCM tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ giao thông vận tải lần thứ V với các chủ đề phát triển giao thông vận tải theo hướng bền vững.

img

Hội nghị khoa học và công nghệ giao thông vận của Trường ĐH GTVT TP.HCM tải thu hút 125 bài tham luận của các nhà khoa học

Hội nghị khoa học và công nghệ giao thông vận tải lần V được tổ chức là dịp để nhà trường nhìn lại các hoạt động khoa học công nghệ của trường trong thời gian qua, chia sẻ thông tin về các thành tựu mới trong KHCN; Mô hình đào tạo, quản lý, định hướng phát triển giao thông vận tải theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Năm nay, hội nghị đã thu hút được 125 bài tham luận từ các nhà khoa học trong và ngoài nước thuộc 5 lĩnh vực chính, bao gồm: Kỹ thuật xây dựng và môi trường, Điện - Điện tử - Công nghệ thông tin, Cơ khí động lực – Khoa học hàng hải, Kinh tế - Quản lý, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, xoay quanh các chủ đề khoa học hiện đại như năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo, vật liệu xây dựng mới hay an ninh mạng.

Các nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế đã trình bày và thảo luận các chủ đề về sự phát triển bền vững trong giao thông vận tải.

Trong số các đề tài, nghiên cứu khoa học, đáng chú ý là đề tài: “Đặc điểm dòng chờ phương tiện tại nút giao đèn tín hiệu trong điều kiện dòng xe nhiều xe máy tại TP.HCM”.

Đây là đề tài ghiên cứu của giảng viên Đoàn Hồng Đức, Trường ĐH GTVT TP.HCM, mô tả về hành vi thoát nút của các phương tiện tại nút giao đèn tín hiệu, nhằm có cái nhìn trực quan và hiểu rõ hơn về đặc điểm của dòng phương tiện trong dòng giao thông hỗn hợp mà xe máy chiếm ưu thế.

Theo ông Đức, trong điều kiện giao thông nhiều xe máy, việc xác định lưu lượng tại các nút giao nhiều khó khăn. Xe máy thoát nút ồ ạt và nhanh hơn nhiều các phương tiện khác. Do đó áp dụng kỹ thuật đếm từng khung hình, mỗi pha đèn được chia nhỏ trong khoảng 3 giây…

Nghiên cứu này ứng dụng kỹ thuật xử lý hình ảnh, sử dụng UAV để ghi hình nút giao ở cao độ thích hợp để thu thập dữ liệu về lưu lượng và thời gian thoát nút. Nghiên cứu cũng ứng dụng ưu điểm của những phương pháp khác nhau để đánh giá các thông số khác nhau nhằm mô tả hiệu quả những đặc điểm của dòng giao thông thoát nút trong điều kiện giao thông hỗn hợp nhiều xe máy.

Nghiên cứu sẽ tính toán tốc độ, vận tốc thoát nút của xe máy, trên cơ sở đó sẽ có nghiên cứu sâu hơn để điều chỉnh các nút đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại các nút giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, còn có các đề tài về quản lý, trợ giá vận tải bằng xe buýt; phân tích nguyên nhân gây chậm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng tại TP.HCM; các giải pháp phát triển đường sắt tại đồng bằng sông Cửu Long...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.