Xã hội

Hội thảo ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số

17/08/2023, 14:15

Công nghệ không thể thay thế phóng viên, biên tập viên nhưng không có công nghệ, báo chí sẽ không đến được với bạn đọc trên môi trường số.

Ngày 17/8/2023, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số” với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực báo chí và nhiều diễn giả nổi tiếng khác.

Buổi hội thảo bao gồm 2 phiên, phiên 1 về “Giải pháp công nghệ trong quản trị tòa soạn số” và phiên 2 về “Thực tiễn ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số ở Việt Nam”.

Đây là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các cơ quan báo chí cùng nhận diện các xu hướng công nghệ trên thế giới, xu thế tất yếu hình thành những mô hình về tòa soạn số trên thế giới nói chung và các cơ quan báo chí ở Việt Nam nói riêng; thảo luận về những giải pháp công nghệ trong quản trị tòa soạn số, thực tiễn ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số ở Việt Nam.

img

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu: “Một kỷ nguyên mới của báo chí số, công nghệ số, hội tụ công nghệ và hội tụ nội dung đã hình thành và đang phát triển mạnh mẽ. Hội tụ nội dung và hội tụ công nghệ được xem như là một chìa khóa để mở ra con đường mới cho các nhà báo, các tòa soạn hiện đại.”

PGS.TS Đặng Hoài Bắc - Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông nhấn mạnh: “Trong xu thế chuyển đổi số chung của tất cả các ngành lĩnh vực, chuyển đổi số báo chí sẽ trở thành xu thế tất yếu ở tất cả các cơ quan báo chí. Thực chất của chuyển đổi số báo chí là việc ứng dụng công nghệ ngày càng hiện đại vào hoạt động báo chí, làm cho hệ sinh thái báo chí số được bồi đắp thêm các tính năng mới, ưu việt, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông.”

img

Ông Huỳnh Long Thủy - Tổng giám đốc VieOn chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất nội dung dựa trên phân tích hành vi người xem trên môi trường số

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, các diễn giả cũng đưa ra những tham luận liên quan đến vấn đề chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (blockchain) trong quản lý tòa soạn số. Theo TS. Trần Quang Diệu – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nội hàm của chuyển đổi số bao gồm những phương diện như: văn hóa và chiến lược số, gắn kết khách hàng, quy trình và cải tiến, công nghệ, phân tích và quản lý dữ liệu. “Thông tin đang dần dần định hướng đến độc giả hơn là độc giả tìm đến thông tin theo phương pháp truyền thống.”, ông Trần Quang Diệu nói.

Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ cũng đặt câu hỏi về việc làm sao để vẫn bảo đảm năng suất của tòa soạn hội tụ mà không gia tăng áp lực đối với đội ngũ. Theo ông, giải pháp khả thi nhất là tòa soạn phải ứng dụng tối đa công nghệ đi cùng với tối ưu hóa bộ máy, thay đổi quy trình vận hành, xuất bản các sản phẩm. Nghĩa là tòa soạn phải chuyển đổi số sao cho phù hợp với mục tiêu và chiến lược phát triển của các cơ quan báo chí. Khi đó tòa soạn hội tụ phát triển thành tòa soạn số để bảo đảm phát huy được nguồn lực sẵn có nhưng được thiết kế lại bài bản, hiệu quả hơn.

Trong số những công nghệ sẽ có tác động mạnh mẽ tới hoạt động báo chí, truyền thông hiện nay thì nổi bật là vấn đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý tòa soạn số. Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh cũng đem đến góc nhìn mới lạ: “AI có đang “đe dọa” nhà báo mất việc? Nhà báo và nhà báo tương lai có còn sợ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo?”.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh khẳng định: “Anh và các đồng nghiệp đang sử dụng AI hàng ngày để sản xuất nội dung báo chí. AI là công cụ chứ không phải sự đe dọa. Và các nhà báo sử dụng tốt công nghệ sẽ giảm tải công việc rất nhiều”.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng - Trưởng ban Thư ký Biên tập VOV cũng nhận định: “Sự thay đổi quan trọng nhất trong chuyển đổi số là thay đổi ở con người chứ không phải sự thay đổi đến từ công nghệ.” Đại diện VTV cũng giới thiệu tại hội thảo kết quả chuyển đổi số thời gian qua, dù lượng quảng cáo sụt giảm nhưng phần doanh thu đến từ phân phối sản phẩm số trong năm qua đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Hội thảo còn có sự chia sẻ hữu ích đến từ diễn giả Phùng Tấn Cường - Tập đoàn Netcore. Ông nhấn mạnh báo chí phải xây dựng và phát triển dữ liệu và đồng thời cũng phải xây dựng mối quan hệ bền vững với độc giả.

Hầu hết các diễn giả trình bày tại hội thảo đều khẳng định công nghệ không thể thay thế phóng viên, biên tập viên nhưng không có công nghệ, báo chí sẽ không đến được với bạn đọc trên môi trường số. Hiện nay các cơ quan báo chí lớn đã nhận thức được điều này và đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển sản phẩm số. Hiện VTVGo, VOVlive, VTCNow đang là những kênh thông tin lớn, có ảnh hưởng nhất định trên môi trường số.

Phát biểu kết luận hội thảo, với tư cách Chủ tịch Hội Nhà báo VN, ông Lê Quốc Minh đánh giá cao những tham luận đến từ các diễn giả và khẳng định Hội Nhà báo sẽ đồng hành cùng các đơn vị báo chí trong công cuộc chuyển đổi số. Mỗi tòa soạn cần xác định bước đi phù hợp với mình, từ việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất tin bài, cho tới việc quản trị tòa soạn, thu thập dữ liệu độc giả, phân phối sản phẩm trên nền tảng số. Từ đó khẳng định, vai trò định hướng dư luận của báo chí cách mạng trong các vấn đề lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.