Thể thao

Hơi thở La Masia ở Nou Camp ngày một yếu ớt

08/02/2017, 10:05
image

La Masia từng là biểu tượng thành công của Barca.

9b4a59f617f73fbaee1acea844b27037_crop_north

La Masia từng là biểu tượng thành công của Barca.

La Masia từng là biểu tượng thành công của Barca khi những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo này đóng góp cho giai đoạn hoàng kim nhất trong lịch sử đội bóng xứ Catalan. Kể từ khi Pep Guardiola lên nắm quyền, đội hình Barca, đặc biệt là tuyến giữa luôn được mặc định thuộc về cầu thủ La Masia, cụ thể là tam tấu Xavi - Busquets - Iniesta. Tới thời HLV Tito Vilanova hay Martino, Barca vẫn sống bằng hơi thở La Masia. Tuy nhiên, Luis Enrique không muốn đi vào lối mòn đó. Ông lần lượt mang về những tiền vệ giàu sức mạnh như Ivan Rakitic, Adra Turan hay Andre Gomes để “cải biên” tuyến giữa.

Như lẽ tự nhiên, Xavi Hernandez phải ra đi ở mùa giải 2015. Iniesta và Busquets vẫn ở lại nhưng đóng góp dần trở nên hạn chế. Iniesta vẫn còn đó những pha chạm bóng ma thuật nhưng gánh nặng tuổi tác khiến anh không được sử dụng thường xuyên. Nếu khỏe mạnh, Busquets vẫn đều đặn ra sân. Tuy vậy, trong cách chơi hiện tại của Barca, Busquets không còn là nhân tố khó thay thế. Trước đây, Barca luôn luân chuyển bóng theo trục ngang với nhiều pha ban bật nhỏ.

Còn hiện tại, đội chủ sân Nou Camp thường chơi theo trục dọc, sử dụng nhiều đường chuyền dài lên cho bộ ba Messi - Neymar - Suarez xoay sở, phối hợp. Sự thay đổi này vô hình chung khiến tuyến giữa Los Blaugrana được giảm tải nhiệm vụ kiến thiết bóng và chuyên tâm hơn vào nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Cũng chính bởi vậy, HLV Luis Enrique ưa sử dụng tiền vệ cơ bắp, có khả năng tranh chấp ở cường độ cao. Cần phải nói rằng, Iniesta hay Busquets chưa bao giờ mạnh ở điểm này.

Cứ như vậy, hơi thở La Masia nơi tuyến giữa Barca dần trở nên yếu ớt. Ngặt nỗi, khi thiếu vắng La Masia, Barca vẫn thắng, vẫn tiến băng băng. Với bộ ba Mascherano, Rakitic, Andre Gomes, Barca hạ Atletico Madrid ở Cúp nhà Vua đầy thuyết phục. Tới trận thắng Bilbao hồi cuối tuần trước, Turan, Gomes và Rakitic là những người nắm tuyến giữa. Tất cả đều được Barca mua về và nằm trong kế hoạch nhân sự lâu dài của HLV Enrique. Thi thoảng, người hâm mộ cũng thấy Rafinha hay Denis Suarez được trao cơ hội nhưng chừng đó là quá ít đối với La Masia.

Chuyện hưng - suy trong bóng đá là lẽ tất nhiên. Bản thân lối chơi của Barca cũng đã nhiều thay đổi để phù hợp với thời cuộc. Khi lối chơi thay đổi, vai trò của các cá nhân cũng cần thay đổi sao cho phù hợp. Đội chủ sân Nou Camp cần những trận thắng và khi nào Barca còn thắng, cách làm của HLV Enrique còn được ca tụng. Có điều, ở đâu đó tại xứ Catalan, các cule vẫn thở dài khi La Masia ngày trở nên xa lạ ở chính ngôi nhà Barca.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.