Pháp đình

Hôm nay, 5 cựu tướng cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng hầu toà

27/06/2023, 05:30

Sau khi chỉ đạo thuộc cấp rút ruột 50 tỷ đồng từ ngân sách mua thiết bị, cựu Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam đã "ăn chia" cùng 4 thuộc cấp.

Hôm nay (27/6), Toà án quân sự Thủ đô Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tham ô 50 tỷ đồng ngân sách xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, Bộ Quốc phòng. Trước đó, phiên toà bị hoãn do có bị cáo đã mời thêm hai luật sư bào chữa và những luật sư này cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ nên đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.

Phiên toà sẽ xét xử ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam và các đồng phạm Hoàng Văn Đồng - cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Doãn Bảo Quyết - cựu Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Phạm Kim Hậu - cựu Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng - cựu Phó tư lệnh; Nguyễn Văn Hưng - cựu Phó tư lệnh) và Bùi Văn Hòe - cựu Phó phòng Tài chính.

Các bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô tài sản". Ông Sơn được xác định có vai trò chủ mưu trong vụ án.

img

Ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày dưới sự điều hành của chủ tọa Phạm Minh Khôi. Giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử có 2 đại diện của Viện Kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng. Cùng với đó, có gần 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong vụ án, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được xác định tư cách tố tụng là bị hại; khoảng 20 cá nhân được tòa án triệu tập với vai trò người làm chứng.

Được biết, vụ án xuất phát từ năm 2020, khi bị cáo Phạm Kim Hậu làm đơn tố giác, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh hành vi tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số cá nhân là Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Theo cáo trạng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Ông Nguyễn Văn Sơn đã gặp Nguyễn Văn Hưng và yêu cầu rút 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Thời điểm này, ông Hưng cho rằng muốn rút tiền cần có sự thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh mới thực hiện được nhưng để tạo điều kiện thì sau đó ông Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo phân bổ thêm 29 tỷ đồng, khiến ngân sách cho Cục này tăng lên 179 tỷ đồng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng trao đổi về việc rút 50 tỷ đồng, tức 28% ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật để ăn chia.

Nhận được chỉ đạo, ông Hưng lại yêu cầu 6 trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỷ đồng.

Các trưởng phòng đều báo cáo với ông Hưng là khó thực hiện. Ông Hưng tiếp tục yêu cầu 6 trưởng phòng này "phải xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng giao và phải hoàn thành".

Sau đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền ông Hưng được giao chỉ tiêu phải rút ruột từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng để đủ mức 50 tỷ đồng ông Sơn yêu cầu.

Thực hiện kế hoạch của ông Hưng, 6 trưởng phòng phân chia nguồn ngân sách được giao thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Khi có được số tiền này, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng, mỗi người 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án, nhóm bị can nói trên đã nộp lại số tiền. Theo cáo trạng, 6 trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 tỷ đồng bị chia cho cá nhân nên không xử lý hình sự.

Theo cơ quan tố tụng, các bị cáo trong vụ án này có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như nhân thân tốt, đã tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong quá trình công tác có nhiều thành tích được tặng Huân, huy chương… gia đình có công với cách mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.