Thời sự Quốc tế

Hôm nay, Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

24/08/2021, 08:02

Hôm nay (24/8), Phó Tổng thống Kamala Harris đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8, đánh dấu chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên tới Đông Nam Á kể từ khi bà Harris nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ.

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Mỹ không ngừng phát triển tích cực. Năm 2020, kim ngạch thương mại Việt - Mỹ đạt 90,8 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm 2019 bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 77,1 tỷ USD và nhập khẩu từ Mỹ khoảng 13,7 tỷ USD.

img

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,7 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước. Cùng lúc, kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ của Việt Nam là 8,97 tỷ USD, tăng 10,6%.

Mỹ cũng là một trong những quốc gia rất hào phóng trong hợp tác và hỗ trợ ứng phó đại dịch Covid-19. Việt Nam là một trong mười quốc gia nhận nhiều vaccine nhất trong chương trình chia sẻ hàng trăm triệu liều của Mỹ.

Tính đến cuối tháng 7, Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX.

Ngoài ra, Washington còn hỗ trợ Việt Nam cả về vật chất và trang thiết bị y tế, kỹ thuật trong phòng chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.