Xã hội

Huế: Khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ xấu đào phá

22/11/2017, 13:48

Khu vực đặt tấm bia lăng mộ mẹ vua Dục Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) bị kẻ gian đào phá nghiêm trọng.

Hue- Khu- lang- mo- me- vua- Duc- Duc- lai- bi- ke

Khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở phường Thủy Xuân, TP Huế. Ảnh T.K

Ông Tôn Thất Tam Kỳ, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức tọa lạc trên diện tích hơn 100 m2 ở đường Vũ Ngọc Phan (phường Thủy Xuân, TP Huế). Ngày 19/11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng để thắp hương, phát hiện tấm bia của lăng bị gỡ đưa ra ngoài; đế bia và thân bia bị gãy đôi. Khu vực đặt tấm bia bị đào phá.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã báo cáo vụ việc lên UBND phường Thủy Xuân, Công an phường Thủy Xuân và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Hue- Khu- lang- mo- me- vua- Duc- Duc- lai- bi- ke

Khu vực đặt tấm bia bị đào phá. Ảnh T.K

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch phường Thủy Xuân, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã chỉ đạo công an phường lên hiện trường để phối hợp với Hội đồng Nguyễn Phước Tộc điều tra làm rõ sự việc.

Ông Hòa cho biết, khu lăng mộ trên trước đây từng bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc. Nay, tình trạng này tiếp tục xảy ra khiến nhiều người bức xúc.

Hue- Khu- lang- mo- me- vua- Duc- Duc- lai- bi- ke

Đế bị và thân bia gãy đôi. Ảnh T.K

Theo đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức mới được Ban lăng mộ của Hội đồng Nguyễn Phước tộc phát hiện vào ngày 5/7, khi đi tìm các lăng mộ Hoàng tộc bị thất lạc.

Hue- Khu- lang- mo- me- vua- Duc- Duc- lai- bi- ke

Tấm bia mẹ vua Dục Đức lúc chưa bị phá. Ảnh: Hội đồng Nguyễn Phước tộc cung cấp.

Bà Trần Thị Nga (1832 - 1911), đệ nhất phủ thiếp của ngài Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y (con vua Thiệu Trị), sau khi bà mất đã được phong thụy là Đoan Thục phu nhân. Bà Trần Thị Nga là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.