Đường bộ

Hưng Yên sẵn sàng khởi công Dự án đường Vành đai 4

23/06/2023, 08:41

Tỉnh Hưng Yên đang gấp rút chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân và chuẩn bị cho lễ khởi công sẽ diễn ra vào ngày 25/6 tới.

Theo Sở GTVT Hưng Yên, ngay sau khi có kế hoạch tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp, khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị cho lễ khởi công.

Đối với công tác chuẩn bị cho lễ khởi công tại điểm cầu của tỉnh, đến nay Sở đã phối hợp với huyện Văn Giang lựa chọn vị trí tổ chức buổi lễ tại xã Tân Tiến, chỉ đạo đơn vị tổ chức sự kiện khẩn trương hoàn thiện sân khấu và các hạng mục phục vụ cho buổi lễ này.

img

Đường vành đai 4 là công trình giao thông quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng và phát triển kinh tế xã hội

Ông Hoàng Trọng Phận, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Đến thời điểm này chúng tôi đã chi trả tiền bồi thường đất nông nghiệp cho người dân của 3/4 thôn. Trong chiều nay (23/6), xã sẽ chi trả tiền bồi thường đất nông nghiệp cho 75 hộ dân của thôn còn lại. Như vậy, đến nay có thể nói phần GPMB của xã đã cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, mục tiêu 30/6 sẽ bàn giao 70% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án.

Trong tuần qua, xã cũng đã giải phóng mặt bằng sạch ở địa điểm thực hiện lễ khởi công và bàn giao cho phía Sở GTVT và đơn vị tổ chức sự kiện thi công nhà rạp, sân bãi.

"Đối với diện tích còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp và đất công ích, sau lễ khởi công xã sẽ tiếp tục thực hiện. Ở vòng GPMB 2, chúng tôi nhận định sẽ còn những khó khăn và nút thắt trong cần giải quyết như: rà soát nguồn gốc đất với trường hợp đất tranh chấp, đất nhập thửa, đất doanh nghiệp... Tuy nhiên, đối với xã Tân Tiến, công việc này không quá khó khăn, chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu trong năm nay sẽ bàn giao xong toàn bộ diện tích cần GPMB", ông Phận nêu quyết tâm.

Đường vành đai 4 có 19,3km đi qua 4 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ và Văn Lâm) của tỉnh Hưng Yên. Để thực hiện dự án, tỉnh Hưng Yên dự kiến phải tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích là 263,7ha. Trong đó, thu hồi đất của 843 hộ, di dời là 3.327 ngôi mộ, 15 vị trí điện cao thế; dự kiến diện tích bố trí tái định cư là 50ha. Tổng kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng trước 30/6/2023, thời gian vừa qua Hưng Yên đã có chỉ đạo quyết liệt tới các cấp chính quyền địa phương. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đảm bảo tiến độ GPMB được giao.

Trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công dự án tại huyện Văn Giang, ông Nguyễn Hùng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Sở GTVT khẩn trương phối hợp với huyện Văn Giang chuẩn bị tốt các điều kiện cho lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại điểm cầu của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với ngành chuyên môn của TP Hà Nội kiểm tra hệ thống đường truyền tín hiệu trực tuyến. Đặc biệt, phải phối hợp với lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm ATGT tại khu vực tổ chức sự kiện trong thời gian diễn ra lễ khởi công.

Đối với các địa phương, ông Nam yêu cầu các huyện nơi dự án đi qua tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với việc triển khai dự án; thực hiện chi trả, đền bù GPMB cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Khẩn trương di chuyển mồ mả, bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

Việc khởi công dự án vào ngày 25/6 được xem là bước tiến mới của chặng đường đưa dự án tiến dần về đích. Với quyết tâm, hợp tác và cam kết về tiến độ của 3 địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên để thực hiện mục tiêu kết nối mở rộng không gian, thúc đẩy kết nối liên vùng, vì tương lai phát triển chung của Vùng Thủ đô và đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.