Đời sống

Huy động hàng chục máy bơm cứu hơn 2.000 ha lúa bị ngập úng ở Quảng Trị

17/02/2023, 16:16

Ngoài vận hành 100% công suất các trạm bơm, các địa phương ở Quảng Trị huy động thêm hàng chục máy bơm để kịp tiêu úng hơn 2.000 ha lúa bị ngập.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trưa 17/2, nhiều diện tích lúa vụ Đông xuân đang thời kỳ ra nhánh ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong (Quảng Trị) đang bị ngập úng nặng do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh gây mưa lớn kéo dài những ngày qua.

Tại huyện Hải Lăng - vựa lúa lớn nhất phía Nam tỉnh Quảng Trị, nhiều diện tích lúa đang thời kỳ ra nhánh ở các xã vùng trũng như Hải Phong, Hải Dương, Hải Định, Hải Quế… đang bị “chìm” sâu trong nước.

img

Nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân thời kỳ ra nhánh ở huyện Hải Lăng đang... chìm sâu trong nước nhìn từ đường Tỉnh lộ 584

Theo lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng, nhằm chủ động ứng phó kịp thời, UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tăng cường kiểm tra tình hình úng ngập trên đồng ruộng, bố trí người túc trực để điều tiết kịp thời các cống mở nước. Các địa phương huy động tối đa công suất các trạm bơm điện và máy bơm lẻ (bơm dầu) để rút ngắn thời gian tiêu úng.

Đồng thời, gia cố các đoạn đê xung yếu, nâng cao các đoạn đê bao bị tràn; khoanh vùng, gia cố bờ vùng, bờ thửa để tiêu úng phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế...

img

Một trong những trạm bơm đang tiêu úng tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng

Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cũng cho biết, cùng với tăng cường công tác tiêu úng, địa phương đã yêu cầu Phòng NN&PTNT, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân về giải pháp chăm sóc, phục hồi đối với diện tích lúa bị ngập sau khi rút nước.

Trưa cùng ngày (17/2), Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, theo báo cáo nhanh từ các địa phương, diện tích lúa đang thời kỳ ra nhánh bị ngập úng (từ 0,3-0,5m) khoảng 2.084,8ha.

Trong đó, diện tích lúa bị ngập úng tại huyện Hải Lăng 1.968,8ha, huyện Triệu Phong 116ha.

img

Máy bơm vừa được lắp đặt để bơm tiêu úng cứu lúa bị ngập

Hiện tại, diện tích lúa bị ngập úng còn khoảng 1.462,5ha, trong đó tại huyện Hải Lăng 1.346,5ha và huyện Triệu Phong 116ha.

“Hiện nay các địa phương đang tiếp tục vận hành 100% công suất các trạm bơm và huy động trên 50 máy bơm để phục vụ tiêu úng. Dự kiến, đến ngày 20/2 diện tích úng ngập cơ bản được giải quyết”, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.