Thế giới

Indonesia bất ngờ tăng giá xăng 30%

21/11/2014, 13:24

Ngày 19/11, Indonesia chính thức tăng giá nhiên liệu khoảng 30% sau khi chương trình trợ giá bị cắt giảm. Động thái này sẽ tác động không nhỏ tới kinh tế - xã hội của nước này.

Giá xăng ở Indonesia đã tăng 30% do Chính phủ giảm trợ cấp
Giá xăng ở Indonesia đã tăng 30% do Chính phủ giảm trợ cấp

Tiết kiệm 8 tỷ USD

Thông báo tăng giá nhiên liệu là quyết định gây bất ngờ khi giá dầu thế giới giảm 31% chỉ trong vòng 5 tháng qua. Ngày 17/11, giá dầu tại New York giảm 96 cent xuống còn 74,94 USD/thùng. Theo quyết định tăng giá, xăng tăng từ 6.500 rupiah/lít lên 8.500 rupiah/lít (khoảng 15 nghìn VND), dầu diesel tăng từ 5.500 rupiah/lít lên 7.500 rupiah/lít (khoảng 13 nghìn VND), dầu hỏa giữ nguyên 2.500 rupiah/lít.

Theo ông Bambang Brodjonegoro, Bộ trưởng Tài chính lần tăng giá này sẽ giúp tiết kiệm ngân sách khoảng 8,3 tỷ USD (có số liệu khác lên đến 9,8 tỷ USD) nhằm vực dậy nền kinh tế nước này.

"Đất nước cần tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, cần tiền đầu tư cho y tế và giáo dục nhưng lại bỏ số tiền đó vào việc trợ giá nhiên liệu”.

Ông Joko Widodo Tổng thống Indonesia

Indonesia là quốc gia nhập khẩu nhiên liệu hàng đầu châu Á và trợ cấp giá nhiên liệu cao nhất trong khu vực. Chính sách trợ giá nhiên liệu tiêu tốn của Indonesia khoảng 23 tỷ USD (11% ngân sách hàng năm) nhằm giữ giá nhiên liệu luôn ở mức thấp nhất thế giới.

Tuy nhiên, đồng rupiah yếu và số lượng ô tô gia tăng chóng mặt khiến trợ giá trở thành một gánh nặng tài chính quá sức và dẫn đến tình trạng mất cân bằng thương mại khi phải nhập khẩu nhiều nhiên liệu. Tăng giá nhiên liệu cũng sẽ giúp thâm hụt ngân sách năm 2015 ở mức 2,2% GDP.

Ông Joko Widodo, tân Tổng thống Indonesia cho biết: Hiện chương trình trợ giá đang khiến Chính phủ khó khăn trong đầu tư cho các chương trình khác như: Hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục... Giảm trợ giá là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu tài chính công của Chính phủ. Nền kinh tế Indonesia cũng có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 5 năm trở lại đây, khi quý III/2014 tỷ lệ tăng trưởng chỉ 5,01%, theo Jakarta Globe.

Các nhà hoạch định chính sách tỏ thái độ ủng hộ ông Widodo vì đã giữ cam kết tranh cử trước đó “cắt giảm trợ cấp, dành nguồn lực cho cải cách, tập trung phát triển hạ tầng và giúp đỡ dân nghèo”.

Nỗi lo bất ổn

Nhà kinh tế Purbaya Yudhi Sadewa thuộc Viện Nghiên cứu Danareksa đánh giá: Kinh tế Indonesia hiện đang tăng trưởng thấp nhất trong vòng 5 năm. Việc tăng giá xăng lần này sẽ đẩy lạm phát lên mức 7,3% trong năm nay và tác động của nó sẽ kéo dài đến tháng 2/2015, Chính phủ Indonesia cho biết.

Năm 2013, lạm phát ở Indonesia lên tới 10% sau khi giá xăng tăng, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,8%. Theo các nhà kinh tế, Ngân hàng T.Ư Indonesia (Bank Indonesia) nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất để đối phó với lạm phát. Bank Indonesia đã không thay đổi lãi suất cơ bản kể từ tháng 11/2013.

Lần tăng giá nhiên liệu này có tác động rất lớn tới cuộc sống người dân; hiện hơn 100 triệu người Indonesia sống với mức thu nhập chưa tới 2 USD mỗi ngày. Để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc tăng giá, đại diện Chính phủ cho biết sẽ áp dụng các biện pháp đền bù và hỗ trợ dưới hình thức thẻ gia đình, thẻ y tế, thẻ thông minh... để duy trì sức mua và khuyến khích người dân sản xuất kinh doanh.

Khi mới chỉ có thông tin rò rỉ về việc tăng giá đã có một số cuộc biểu tình nhỏ và hàng dài người và xe xếp hàng trước các trạm xăng. Hiện, cảnh sát đã túc trực để bảo vệ các trạm xăng tại Thủ đô Jakarta. Đã có ẩu đả giữa những người biểu tình với cảnh sát trước thời điểm áp dụng giá mới, theo AP.

Trước đây, những lần tăng giá xăng đều nổ ra các cuộc biểu tình dẫn tới bạo lực. Mới nhất, hồi tháng 6/2014, thông báo tăng giá nhiên liệu đã dẫn đến các cuộc biểu tình của hàng nghìn sinh viên trên cả nước.

Thanh Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.