Thế giới

Iran cảnh báo: Mỹ sẽ ngăn cản tiến trình hoà bình ở Triều Tiên

28/04/2018, 22:11

Tehran cho rằng Bình Nhưỡng nên cảnh giác với bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào với Washington.

manar-027550700149087115410-9138-1524922621

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi đã ca ngợi kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào hôm 27/4 vừa qua, và gọi đó là "một bước đi có trách nhiệm trên con đường đúng đắn" của 2 nhà lãnh đạo Hàn – Triều.

Iran tin rằng kết quả cuộc hội đàm hôm thứ Sáu giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể đóng góp rất nhiều vào việc thiết lập hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực và trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo hai bên nên cảnh giác với Mỹ trong tiến trình hòa bình bởi theo Iran, Mỹ đã trở nên "không đáng tin hơn dưới thời Tổng thống Donald Trump".

Lý do khiến Iran có thái độ thù địch với ông Trump là bởi Washington đang đe doạ sẽ có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

"Kinh nghiệm về thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) cho thấy chính quyền Mỹ không phải một bên đàm phán đáng tin cậy và họ không tôn trọng luật pháp quốc tế. Do đó, Mỹ không đủ điều kiện để giữ bất cứ vai trò nào trong việc xác định đường hướng và thỏa thuận giữa các quốc gia", ông Qassemi nhấn mạnh.

Iran đã đồng ý kí vào bản thoả thuận về việc ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại là Mỹ sẽ rút các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Tuy nhiên, thoả thuận có nguy cơ tan vỡ khi Mỹ doạ sẽ ngừng tham gia, còn phía Iran cũng mạnh mẽ cho biết sẽ đáp trả nếu ông Trump thực hiện điều này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.