Thời sự Quốc tế

Kazakhstan lần đầu công khai chi tiết quan trọng về thủ phạm gây bạo loạn

Giới chức Kazakhstan cho biết trong số các phần tử kích động bạo loạn, có các chiến binh Hồi giáo được huấn luyện tại nước ngoài.

Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao Kazakhstan có thông báo cho biết: “Qua sự kiện tại Almaty và một số khu vực khác trên đất nước, có thể thấy, Kazakhstan đã trở thành đối tượng gây hấn của các nhóm khủng bố được huấn luyện tại nước ngoài. Theo số liệu ban đầu, những kẻ tấn công bao gồm các cá nhân có kinh nghiệm tác chiến quân sự trong hàng ngũ các nhóm Hồi giáo cực đoan”.

Tuy thông báo không nêu đích danh nhóm nào tham gia bạo loạn tại Kazakhstan nhưng đây là lần đầu tiên giới chức Kazakhstan hé lộ chi tiết liên quan tới các nhóm Hồi giáo cực đoan.

img

Biểu tình tại thành phố Almaty, Kazakhstan ngày 5/1. Ảnh - AFP

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 10/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tham gia cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Tại đây, ông Tokayev một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu của các nhóm khủng bố nhằm thực hiện cuộc đảo chính, chiếm quyền kiểm soát đất nước, phá hoại trật tự hiến pháp của Kazakhstan.

Ông Tokayev nhắc lại những kẻ khủng bố đã tham gia vào các cuộc biểu tình, chiếm các cơ sở công quyền, đụng độ với cảnh sát. Có lúc, tình hình rất nghiêm trọng khi thành phố Almaty và 9 khu vực trung tâm khác tại Kazakhstan bị các nhóm biểu tình chiếm giữ.

Đến hôm nay theo thông báo từ Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan, tình hình đã trở nên ổn định và lực lượng hành pháp đã giành lại quyền kiểm soát các cơ sở trọng yếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.