Kinh tế

KCN Biên Hòa 1 sắp kết thúc sứ mệnh, nhường đất xây trung tâm hành chính

13/07/2023, 19:15

Khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam sắp kết thúc sứ mệnh lịch sử để nhường đất xây dựng trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai.

Ngày 13/7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ di dời Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

img

Một góc khu công nghiệp Biên Hòa 1

Kết nối giao thông thuận lợi

Khu trung tâm hành chính - chính trị mới của tỉnh Đồng Nai sẽ có quy mô khoảng 44ha, nằm tại vị trí thuộc khu công nghiệp Biên Hòa 1 (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Cách đây không lâu, khu công nghiệp Biên Hòa 1 cũng đã được chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ với phạm vi ranh giới đáp ứng nhiệm vụ chính trị và phục vụ người dân địa phương.

Theo đó, khu trung tâm mới được kết nối bởi hệ thống giao thông đô thị gồm QL1, QL51, tuyến Metro kết nối với trung tâm TP.HCM, gần với tuyến đường sắt nhẹ của TP Biên Hòa.

Nơi đây còn có sẵn hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuận gồm: cầu An Hảo kết nối khu vực trung tâm mới với trung tâm hành chính hiện hữu của tỉnh, tạo thuận lợi cho việc di dời, đi lại làm việc của các cơ quan hành chính và người dân.

img

Khu công nghiệp Biên Hoà 1 có vị trí tiếp giáp với hệ thống giao thông như QL1, QL51... nên thuận lợi nhiều mặt

Đặc biệt, vị trí khu công nghiệp Biên Hòa 1 nằm ven sông nên sẽ hài hòa giữa các công trình kiến trúc với cảnh quan sông nước tạo nên một trung tâm hành chính - chính trị mới, hiện đại…

Việc di dời xây mới trung tâm hành chính về khu vực ven sông và chuyển khu công nghiệp đến nơi khác còn giúp cải thiện môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường nước của hệ thống sông Đồng Nai. Đồng thời, giúp giảm áp lực về quỹ đất xây dựng cơ quan hành chính trong đô thị cũ, khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai và thành phố Biên Hòa.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói rằng: "Để đồng bộ hệ thống giao thông kết nối đến vị trí trung tâm mới, hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm như: đường ven sông Cái, trục trung tâm hành chính thành phố Biên Hòa, cầu Thống Nhất để gắn kết không gian cảnh quan với trung tâm hành chính - chính trị mới của tỉnh".

img

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 từng là khu kỹ nghệ Biên Hòa và có tuổi đời 60 năm.

img

Có nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động lâu đời tại khu công nghiệp Biên Hòa 1

Sắp kết thúc sứ mệnh lịch sử khu công nghiệp Biên Hòa 1

Về khu công nghiệp Biên Hòa 1, đây là khu công nghiệp hình thành phát triển lâu đời nhất Việt Nam. Năm 1963, ngành công nghiệp ở Đồng Nai phát triển theo mô hình sản xuất công nghiệp tập trung với sự ra đời của Công ty Quốc gia Khuếch trương Khu kỹ nghệ Sonadezi.

Vào ngày 25/3/1963, Sonadezi đã thành lập khu kỹ nghệ Biên Hòa nằm ven sông Đồng Nai. Sau này khu kỹ nghệ Biên Hòa được đổi tên là khu công nghiệp Biên Hòa 1, đây cũng là khu công nghiệp đầu tiên trên cả nước.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, khu kỹ nghệ Biên Hòa được xây dựng trên diện tích 1.229.515m2, huy động nguồn nhân lực 6.355 công nhân, tổng số vốn 7.470 triệu đồng, trong đó trị giá thiết bị máy móc 2.591 triệu đồng, thương vụ hàng năm đạt trên 8.403 triệu đồng.

img

Nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh tại khu công nghiệp Biên Hòa 1

Từ năm 1963 đến năm 1975, trong khu kỹ nghệ Biên Hòa đã có 94 nhà máy được cấp giấy phép xây dựng, trong đó có 38 xí nghiệp được đưa vào hoạt động trước 30/4/1975 với số lượng công nhân là 6.082 người.

Các lĩnh vực thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Biên Hòa 1 gồm chế biến thực phẩm, hóa chất, vật liệu xây dựng, cơ khí luyện kim, gia công kim loại, điện tử, giấy, dịch vụ.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hiện có hơn 150 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động đang làm việc tại đây khoảng hơn 21.000 người.

Và đến nay sau 60 năm hình thành phát triển, khu công nghiệp Biên Hòa 1 - khu công nghiệp đầu tiên của cả nước đã chuẩn bị kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình.

img

Hoạt động vận tải, kho bãi tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 rất thuận lợi do được kết nối với hệ thống giao thông lớn.

img

Trụ sở Công an tỉnh Đồng Nai đang được xây dựng tại khu công nghiệp Biên Hòa 1

img

Trụ sở Kiểm toán Nhà nước được xây dựng, đi vào hoạt động tại vị trí tiếp giáp với sông Đồng Nai

UBND thành phố Biên Hòa đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để hoàn thiện hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án một phần dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, sẽ ra soát, tính toán việc bồi thường, hỗ trợ di dời cho các dự án, nhà máy của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Biên Hòa 1.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai sẽ nỗ lực để di dời các doanh nghiệp cũng như các hộ dân tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 trong quỹ thời gian từ 1-2 năm. Sau đó, tỉnh sẽ thực hiện quy trình để hình thành nên một khu đô thị - dịch vụ - thương mại theo quy hoạch.

Hiện nay khu vực khu công nghiệp Biên Hòa 1, đoạn sát cầu An Hảo đã có trụ sở Kiểm toán Nhà nước đã đi vào hoạt động và trụ sở Công an tỉnh Đồng Nai đang trong quá trình xây dựng. Còn lại các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động nhưng chưa di dời.

Được biết vào ngày 13/7, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có tờ trình, dự thảo Nghị quyết về chủ trương di dời, xây dựng mới Khu Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Đồng Nai tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Đồng Nai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.