Quản lý

Khắc phục tồn tại qua BOT Nam Bình Định thế nào sau kiến nghị dừng thu phí?

10/04/2023, 20:43

Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định đã triển khai sửa chữa, mặt đường không còn hư hỏng dạng "ổ gà". Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn một số tồn tại.

Ngày 10/4, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu QLĐB III, Tổng cục ĐBVN) đã tiến hành kiểm tra hiện trường việc khắc phục tồn tại các đoạn Km1212+400 - Km1218+850, Km1230+700 - Km1243+280 trên QL1 và Km15 - Km17+054 trên QL19 tỉnh Bình Định do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định khai thác và quản lý.

Việc kiểm tra được tiến hành khi trước đó, Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị tạm dừng thu phí dự án BOT mở rộng QL1 qua Bình Định và Phú Yên do nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì.

img

Doanh nghiệp dự án đang sửa chữa triệt để hư hỏng mặt đường QL1, đoạn qua phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, Bình Định

Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp dự án đã triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và khắc phục các tồn tại như vệ sinh mặt đường, lau mắt phản quang, cắt cỏ, nạo vét rãnh, san gạt lề, lắp đặt tấm đan hư hỏng, sơn vạch kẻ đường, bổ sung mắt phản quang trên vòng xoay cầu vượt.

Thời điểm kiểm tra, mặt đường không có ổ gà, các vị trí hư hỏng mặt đường đã được vá sửa đảm bảo ATGT bằng bê tông nhựa. Doanh nghiệp đã triển khai sửa chữa triệt để tại một số đoạn Km1218 - Km1218+850, đoạn Km1234 - Km1234+500 (khối lượng khoảng 2.370m2) và đang triển khai sửa chữa tại tại Km1234+500.

img

Thi công sửa chữa mặt đường nhiều đoạn thuộc phạm vi quản lý của Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định

Tuy nhiên, vẫn còn một số vị trí u dồn cục bộ, nguy cơ phát sinh ổ gà hoặc mặt đường gồ ghề, lão hóa, rạn nứt một số vị trí không êm thuận, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định cho biết, sẽ chỉ đạo Nhà thầu bảo trì, thường xuyên tăng cường kiểm tra và khắc phục hư hỏng mặt đường. Đồng thời sửa chữa các hư hỏng mới phát sinh để đảm bảo ATGT trên tuyến. Doanh nghiệp dự án đang khẩn trương triển khai công tác sửa chữa triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 17/4.

Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, sau khi kiểm tra, bên cạnh đôn đốc Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, đơn vị sẽ có văn bản báo cáo Khu QLĐB III để có những chỉ đạo đối với những tồn tại của dự án này.

img

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại trên tuyến. Trong ảnh, hư hỏng dạng rạn nứt tại Km17 trên QL19 qua TX An Nhơn

img

Hư hỏng tại Km1214+480 trên QL1 tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước

Trước đó, ngày 4/4, Khu QLĐB III có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí Trạm Km 1212+550 trên QL1, tỉnh Bình Định thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.

Đơn vị này cho biết, đoạn tuyến Km 15 - Km 17+054, QL19, tỉnh Bình Định và đoạn tuyến Km 1212+400 - Km 1218+850; Km 1230+700 - Km 1265+00, QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên còn tồn tại nhiều về công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

Khu Quản lý đường bộ III đã trực tiếp làm việc, có nhiều văn bản đôn đốc nhắc nhở. Gần đây nhất, Khu Quản lý đường bộ III, đã yêu cầu doanh nghiệp dự án khắc phục xong các tồn tại trước ngày 2/4 để đảm bảo ATGT và khai thác đoạn tuyến.

Các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp sửa chữa, khắc phục triệt để. Thời tiết hiện nay đang thuận lợi, nắng ráo nhưng doanh nghiệp dự án không sửa chữa, khắc phục kịp thời các tồn tại nên có nguy cơ phát sinh lan rộng ảnh hưởng đến ATGT, gây bức xúc trong dư luận, xã hội.

Đối chiếu theo quy định tại Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT, doanh nghiệp dự án đã vi phạm chất lượng bảo trì và không khắc phục kịp thời hư hỏng.

Từ phân tích trên, Khu Quản lý Đường bộ III kiến nghị Cục Đường bộ VN xem xét tạm dừng thu phí Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT cho đến khi khắc phục hoàn thành các hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.