Xã hội

Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng đề án cơ cấu lại VNPT trước 15/7

12/07/2023, 19:12

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh tinh thần tạo mọi điều kiện để Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam lớn mạnh.

Một số nội dung cơ cấu lại VNPT chưa hoàn thành

Chiều 12/7, Phó thủ tướng Lê Minh Khái họp với các Bộ, ngành về đề án cơ cấu lại Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đến năm 2025.

Báo cáo của VNPT cho biết, từ năm 2016 trở lại đây, kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn có nhiều chỉ tiêu quan trọng hoàn thành vượt mức kế hoạch được Chính phủ giao.

Trong đó, giai đoạn 2018-2020, VNPT đã cơ bản hoàn thành cơ cấu lại theo quyết định Thủ tướng cả về: Tập trung nguồn lực và hình thành đơn vị trụ cột của VNPT về công nghệ thông tin; tái cơ cấu triệt để hoạt động kinh doanh quốc tế; nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe…

img

Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2018-2020, VNPT còn một số nội dung cơ cấu lại chưa hoàn thành, liên quan đến cơ cấu lại danh mục doanh nghiệp có vốn góp; chưa thực hiện cổ phần hóa VNPT.

Khi xây dựng đề án cơ cấu lại, VNPT đặt mục tiêu chiến lược chính: Xây dựng và phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh, năng động, hiệu quả, hiện đại có năng lực cạnh tranh ở trong nước và quốc tế.

Trở thành tập đoàn công nghệ điều hành quản trị trên môi trường số, lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, sở hữu và khai thác nền tảng, hạ tầng trụ cột của hạ tầng số quốc gia, tiên phong nghiên cứu làm chủ công nghệ số.

Cơ cấu lại vốn, tài sản, tài chính của VNPT; đổi mới quản trị doanh nghiệp số theo thông lệ quốc tế; cơ cấu lại tổ chức bộ máy của VNPT giai đoạn 2021-2025 như sáp nhập 2 doanh nghiệp vào công ty mẹ Tập đoàn…

Cơ cấu lại VNPT phù hợp chiến lược chuyển đổi số

Tại cuộc họp, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng trình bày báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các Bộ, ngành về Đề án cơ cấu lại VNPT đến năm 2025.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, tuy một số nội dung về cơ cấu lại của VNPT trong giai đoạn 2018-2020 chưa đạt mục tiêu đề ra, nhưng những kết quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn gắn với xu thế phát triển về chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là đáng ghi nhận.

"Thời gian tới, VNPT cần trở thành tập đoàn mạnh, có những sản phẩm hàng đầu theo kịp xu thế, có thể cạnh tranh được với các nước trên thế giới. Do vậy, việc cơ cấu lại VNPT cho sát với tình hình thực tế và chiến lược chuyển đổi số quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển là cần thiết", Phó thủ tướng nói.

Đối với đề xuất sáp nhập công ty con vào công ty mẹ (100% vốn Nhà nước), trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và VNPT thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Phó thủ tướng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương tiếp thu góp ý của các Bộ, ngành, hoàn thiện nội dung các văn bản, chính thức trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề án cơ cấu lại VNPT đến năm 2025 đúng tiến độ Thủ tướng giao, trước ngày 15/7.

"Tinh thần là tạo mọi điều kiện để Tập đoàn Bưu chính viễn thông lớn mạnh", Phó thủ tướng kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.