Khẩn trương xử lý tồn tại BOT Hà Nội - Bắc Giang | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Khẩn trương xử lý tồn tại BOT Hà Nội - Bắc Giang

Khẩn trương xử lý tồn tại BOT Hà Nội - Bắc Giang

19/07/2018 - 06:52 (GMT+7)

Hôm qua (18/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra hiện trường dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về tình hình phát triển hệ thống GTVT trên địa bàn.

7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang

Xử lý xe máy đi vào tuyến chính

Ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện trên tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang xuất hiện một số đoạn đường gom hư hỏng, xuống cấp, trồi lún nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa kịp thời. Đặc biệt, đoạn đường ngoài khu công nghiệp Quang Châu hư hỏng nghiêm trọng do sử dụng làm đường tránh khi thi công dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, sau 2 năm đến nay nhà đầu tư mới bắt đầu sửa chữa, khắc phục. Bên cạnh đó, một số vị trí cống chui dân sinh mặt đường hư hỏng, ngập nước khu mưa, nhà đầu tư đã sửa chữa nhưng khắc phục chưa triệt để.

“Lưu lượng giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang rất lớn, các cầu Xương Giang, Như Nguyệt quy mô hẹp so với đường do chưa được mở rộng. Hơn nữa, trong quá trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường, các đơn vị thi công đã tháo dỡ toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến, dẫn đến nguy cơ mất ATGT vào ban đêm”, ông Sơn nói và cho biết, phần diện tích dọc đường gom đã được chính quyền địa phương GPMB bàn giao cho nhà đầu tư nhưng không được quản lý chặt, dẫn đến tình trạng người dân xây dựng lều quán bán hàng, lấn chiếm hành lang giao thông.

“Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến và sớm có kế hoạch mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt”, ông Sơn nói và kiến nghị, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình cầu dân sinh, cầu cơ giới vượt tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang và các tuyến quốc lộ khác bằng ngân sách địa phương.

Ông Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết thêm, hiện lực lượng công an tỉnh đã tiến hành xử lý các xe gắn máy không đi đường gom, đi vào tuyến chính đường Hà Nội - Bắc Giang. Ông Hải đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo đường BOT Hà Nội - Bắc Giang theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, mở rộng QL31 đoạn TP Bắc Giang - Chũ.

Hoàn thiện ngay đường gom, nghiên cứu thu phí kín toàn tuyến

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường gom dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang qua địa bàn Bắc Giang trong tháng 9/2018. “Hiện nay, mặt bằng không còn vướng, trong tháng 9 các nhà thầu phải thi công xong đường gom theo đúng thiết kế phê duyệt, dứt khoát không được chậm trễ”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo Ban QLDA2 (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) phải kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của nhà đầu tư.

Đối với hệ thống đường gom qua Bắc Ninh hiện nay tiến độ rất chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư tăng cường nhân lực phục vụ công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. “Việc xây dựng đường gom phải tiến hành khẩn trương để tách xe gắn máy ra khỏi các làn ô tô, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn”, Bộ trưởng chỉ đạo.

“Còn lại 7km qua địa bàn TP Hà Nội, các đơn vị phải nghiên cứu để khẩn trương làm đường gom. Vụ PPP rà soát lại tổng thể dự án để đưa ra phương án thực hiện bằng nguồn vốn dư của dự án hoặc kéo dài thời gian thu phí. Việc này phải làm ngay để đảm bảo tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang đúng theo tiêu chuẩn đường cao tốc”, Bộ trưởng yêu cầu và tiếp tục chỉ đạo Vụ PPP phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN làm việc với nhà đầu tư tiến hành bổ sung hạng mục hàng rào trên tuyến để đảm bảo an toàn và ngăn chặn tình trạng xâm lấn vào đường cao tốc.

“Cùng đó, khẩn trương nghiên cứu phương án thu phí kín trên tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang, các nút giao, nhánh rẽ lên đường cao tốc phải bố trí đặt trạm để thu phí theo kilomet sử dụng công nghệ tự động không dừng, đảm bảo công bằng và thuận tiện cho mọi phương tiện”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến kiến nghị của địa phương về việc mở rộng hai cầu Xương Giang và Như Nguyệt, Bộ trưởng yêu cầu Vụ PPP nghiên cứu giải pháp mở rộng hai cầu này để đảm bảo quy mô đồng bộ trên toàn tuyến. “Khi mở rộng hai cầu phải lưu ý bố trí hệ thống đường gom cho các xe gắn máy lưu thông”, Bộ trưởng yêu cầu.  

“Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ Bắc Giang về chủ trương xây dựng 3 cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tốt nhất. Bộ GTVT cũng thống nhất với địa phương về việc đề xuất cơ chế kết hợp các nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT Bắc Giang tham mưu cho Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Giang phương án mở rộng, nâng cấp QL31 đoạn TP Bắc Giang - Chũ đối với những đoạn tuyến xung yếu, cấp thiết nhất”, Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng trao đổi và thống nhất một số vấn đề liên quan đến công tác duy tu, sửa chữa QL37, QL279, hệ thống đường sắt trên địa bàn…

Đột phá lớn về tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cũng trong chiều qua (18/7), sau khi kiểm tra hiện trường dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư, thời gian qua đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và công tác chuẩn bị để bổ sung đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. “Tiến độ của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay là bước đột phá lớn. Đó là kết quả từ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của địa phương trong công tác GPMB và nỗ lực của nhà đầu tư”, Bộ trưởng đánh giá.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, hợp phần đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị mới có chủ trương bổ sung vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn (Chi Lăng), nhà đầu tư cần tiếp tục nỗ lực hơn để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, công tác huy động vốn tín dụng, địa phương vào cuộc chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ dự án.

“Dự án đã được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng Bộ GTVT sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng địa phương, nhà đầu tư trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp để triển khai dự án hiệu quả nhất”, Bộ trưởng chia sẻ và yêu cầu Vụ PPP, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương rà soát, phối hợp với nhà đầu tư để hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng trao đổi và thống nhất một số vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cảng cạn tại Lạng Sơn; mở rộng ga Yên Trạch; bố trí vốn đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 4B;...

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông