• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Khánh Hòa: Mỏ đất vừa bị rào đường nối chui, chính quyền lại xin mở tạm

ATGT địa phương

Khánh Hòa: Mỏ đất vừa bị rào đường nối chui, chính quyền lại xin mở tạm

22/06/2023, 09:26

TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) kiến nghị cho phép đường vào mỏ Hòn Hèo được đấu nối tạm vào QL26B, sau khi bị rào vì đấu nối trái phép.

Đấu nối tạm để gỡ khó cho dự án

Ngày 22/6, UBND TX Ninh Hòa cho biết, thị xã vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị mở lại đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo (xã Ninh Thọ, TX Ninh Hòa).

Theo nội dung văn bản của UBND TX Ninh Hòa, Công ty TNHH Việt Đức (chủ mỏ vật liệu Hòn Hèo) đã đấu nối vào QL26B là chưa đúng quy định.

Sau khi bị cơ quan chức năng rào đường vào mỏ đã gây nhiều khó khăn đối với phương tiện vận chuyển cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công của địa phương.

Điểm đấu nối trái phép đường vào mỏ Hòn Hèo giao với QL26B

Do đó, UBND TX Ninh Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Ban ATGT, Khu QLĐB III, Văn phòng QLĐB III.3 xem xét giao Sở GTVT hướng dẫn thủ tục và cho phép chủ mỏ vật liệu Hòn Hèo làm thủ tục đấu nối tạm đường ngang dân sinh vào QL26B. Thời gian đấu tạm đến ngày 15/8.

Theo lãnh đạo TX Ninh Hòa, trong thời gian này, Công ty TNHH Việt Đức phải thực hiện các thủ tục đấu nối vào QL26B theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ mỏ phải xây dựng phương án đảm bảo ATGT tại nút giao đường dân sinh với QL26B gửi UBND TX Ninh Hòa và các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Trong phương án phải bố trí nhân viên cảnh giới, điều phối giao thông cả ngày và đêm; các phương tiện vận chuyển theo khung giờ cố định; có giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường; việc lắp đặt các thiết bị, biển báo an toàn theo quy định…

Qua tìm hiểu PV Báo Giao thông được biết, hiện nay, trên địa bàn TX Ninh Hòa có 3 dự án lớn cần cung cấp gần 180.000m3 đất đắp. Trong đó, công trình Quảng trường 2 Tháng 4 còn thiếu gần 20.000m3, Khu tái định cư Hà Thanh cần khoảng 100.000m3 và Khu tái định cư Ninh Xuân cần khoảng 58.000m3 đất đắp. Việc rào đóng đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo gây ra nhiều khó khăn cho địa phương và đơn vị cung cấp.

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó chủ tịch UBND TX Ninh Hòa cho biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã chỉ có 2 mỏ vật liệu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác là mỏ đá Hòn Giốc Mơ và mỏ Hòn Hèo.

Mỏ đá Hòn Giốc Mơ ở xa trung tâm và phải đi qua trạm thu phí nên giá thành bị đẩy lên cao. Trong khi đó, mỏ Hòn Hèo tương đối thuận lợi, gần các trục giao thông quan trọng.

Vì vậy, các dự án trọng điểm bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn Ninh Hòa đều lấy đất đắp cũng như đá ở mỏ Hòn Hèo.

Không chỉ vậy, giá thành vật liệu tại mỏ Hòn Hèo cung cấp cho các công trình trên địa bàn được Nhà nước quy định nên giá phải chăng, giúp giảm chi phí đầu tư cho các dự án.

Việc rào thu hẹp đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo khiến các phương tiện chuyên chở vật liệu không thể lưu thông, dẫn đến các dự án lớn trên địa bàn bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư.

Bị rào đường vì đấu nối “chui”

Trước đó, Văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLĐB III) phối hợp với Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, TX Ninh Hòa, xã Diên Thọ đã rào điểm đấu nối trái phép giữa đường ngang vào mỏ Hòn Hèo với QL26B.

Các đơn vị chức năng dùng tôn hộ lan mềm thu hẹp đường đấu nối rộng 5 - 6m, chỉ còn bề rộng khoảng 2m.

Được biết, đây là đường dân sinh có từ trước để người dân đi làm nương rẫy, không có trong quy hoạch của địa phương.

Đến năm 2012, Công ty TNHH Việt Đức được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường tại núi Hòn Hèo với diện tích 11,8ha. Trữ lượng khai thác hơn 1,26 triệu m3, công suất khai thác 95.000m3 đất san lấp nguyên khai/năm; thời hạn khai thác 13 năm kể từ ngày ký.

Văn phòng QLĐB III.3 cùng cơ quan chức năng và chính quyền tiến hành rào đường vào mỏ Hòn Hèo

Để vận chuyển đất đá, doanh nghiệp này đã mở rộng thành đường vào mỏ nhưng chưa có hồ sơ về đất đai và chưa có thủ tục đấu nối vào QL26B tại Km 11+485. Tại đây, năm 2020, doanh nghiệp còn cho xây dựng trái phép đường điện hạ thế băng ngang qua QL26B.

Từ lối đi làm rẫy, đến nay, đường vào mỏ Hòn Hèo đã được xây dựng thành một con đường rộng đủ cho 2 xe tải tránh nhau, dài khoảng 1km, cùng với đường điện hạ thế chạy song song.

Vị trí đấu nối với QL26B, điểm vào ra bị che khuất bởi cây cối, hai đầu đoạn không hề có biển báo giao thông, không có người cảnh giới. Trong khi đó, lưu lượng xe ô tô tải tự đổ lưu thông ra vào nút giao rất nhiều. Chưa kể, xe từ mỏ ra còn xung đột với lượng xe chạy trên QL26B gây nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Lê Minh Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức cho rằng, doanh nghiệp sẽ tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ thủ tục đấu nối đường vào mỏ vật liệu với QL26B.

Trong thời gian chưa được cấp phép thi công đấu nối, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan liên quan tạo điều kiện để đấu nối tạm, phục vụ các dự án trên địa bàn Ninh Hòa.

Theo ông Tạ Thanh Tình, Trưởng Văn phòng QLĐB III.3, văn phòng sẵn sàng phối hợp với địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đấu nối, đấu nối tạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, phục vụ lợi ích dân sinh, xã hội, phát triển kinh tế.

Cơ quan quản lý đường bộ không làm khó doanh nghiệp mà chỉ thực hiện đúng chức trách quản lý chuyên ngành. Vậy nên, doanh nghiệp cần sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.