Đường bộ

Khánh Hòa: Nóng nạn lấn chiếm hành lang đường bộ, địa phương chậm xử lý

17/05/2023, 19:35

Nhiều vi phạm hành lang đường bộ trên địa bàn Khánh Hòa nhưng chậm xử lý dứt điểm, do địa phương thiếu quyết liệt.

Nhiều nơi vi phạm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông thời gian qua, tại Km1479, QL1 đoạn qua xã Cam Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) hơn 50m chiều dài quốc lộ này bị ông Nguyễn Quang H. (trú thôn 2, xã Cam Tân) lấn chiếm đất hành lang để làm bãi tập kết cát xây dựng với diện tích 220m2.

img

Cán bộ Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 (Khu Quản lý đường bộ III) kiểm tra vi phạm hạ tầng giao thông của ông Nguyễn Quang H. ở huyện Cam Lâm

Mọi việc chỉ chấm dứt khi lực lượng chức năng Văn phòng QLĐB III.3 (Khu Quản lý đường bộ III) phối hợp với xã Cam Tân, hạt quản lý đường bộ lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ông H. tháo dỡ, khôi phục phần diện tích vi phạm hành lang đường bộ.

Đồng thời, đơn vị chức năng yêu cầu ông H. gom cát rơi vãi do quá trình vận chuyển từ Km 1479+00 - Km 1479+430, phía bên trái tuyến QL1.

Thời điểm đoàn kiểm tra Văn phòng QLĐB III.3 có mặt tại hiện trường, ghi nhận một bãi tập kết cát xây dựng chất cao khoảng 5m, rộng trên 1.000m2, với nhiều xe tải vào ra “ăn” cát.

Ông H. cam kết, sau khi bị lập biên bản, sẽ khắc phục để trả lại hành lang giao thông cho QL1. "Do xe tải trên 10 tấn không được vào bến cát vì đường cấm tải nên tôi phải cho chuyển cát từ xe nhỏ ra tập kết bên đường để bán. Biết là vi phạm nhưng để kinh doanh tôi phải đành liều”, ông H. lý giải.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2023, tại Km 63+120, thuộc QL27C, đoạn qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền xã đi kiểm tra phát hiện ông Nguyễn Văn Q. (trú tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đang xây dựng công trình trên đất dành cho đường bộ và chỉ cách tim QL27C 10m.

Ông Quý đã bị lập biên bản vi phạm yêu cầu đình chỉ hoạt động xây dựng trái phép và trả lại hiện trạng ban đầu. Sau khi xử phạt hành chính và vận động, đến ngày 26/4, chính quyền xã Sơn Thái đã tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm này.

Đây là 2 trong số gần 110 trường hợp vi phạm đất hành lang đường bộ tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mà Văn phòng QLĐB III.3 phát hiện trong 6 tháng qua. Đáng nói, hành vi san lấp mặt bằng, tự ý mở hộ lan mềm, xây dựng công trình trái phép trong hành lang... chưa được địa phương phối hợp xử lý triệt để, gây mất ATGT trên tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Trong đó, huyện Khánh Vĩnh có 25 trường hợp; TX. Ninh Hòa có 28 trường hợp; huyện Cam Lâm có 28 trường hợp; huyện Vạn Ninh có 14 trường hợp...

img

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình vi phạm của ông Nguyễn Văn Quý ở huyện Khánh Vĩnh

Theo đại diện UBND huyện Khánh Vĩnh, việc vi phạm hành lang đường bộ do ý thức người dân còn hạn chế. Trong khi đó, mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm chưa đủ răn đe; lực lượng chức năng mỏng, thiếu phương tiện và kinh phí khi giải tỏa vi phạm. Cùng với đó, một số xã, phường chưa quyết liệt trong vận động tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế giải tỏa.

Nhiều địa phương chậm vào cuộc

Trao đổi với PV, lãnh đạo Văn phòng QLĐB III.3 cho biết, trước tình trạng gia tăng vi phạm hành lang đường bộ trên địa bàn Khánh Hòa, từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, Khu QLĐB III đã có 2 công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tỉnh này chỉ đạo chính quyền địa phương nơi có tuyến QL1, 26, 26B, 27C đi qua tiếp nhận hồ sơ kiểm tra của Văn phòng QLĐB III.3 chuyển đến. Qua đó, chủ trì phối hợp với kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo thẩm quyền.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản giao Sở GTVT chủ trì cùng với UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp cùng với Khu QLĐB III kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên các quốc lộ.

Đại diện Sở GTVT Khánh Hòa cho hay, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là trách nhiệm của UBND cấp huyện nên Sở có công văn đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến QL1, 26, 26B và 27C.

img

Tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xảy ra nhiều nơi ở Khánh Hòa nhưng vẫn chậm xử lý

Tuy nhiên, việc phối hợp báo cáo xử lý của các địa phương còn rất chậm, thiếu quyết liệt. Sau 2 lần ra văn bản đôn đốc, Sở GTVT Khánh Hòa mới nhận được báo cáo của các địa phương về việc xử lý được gần 70 trường hợp.

Trong đó, nhiều trường hợp bị lập biên bản nhưng không tháo dỡ, chưa chấp hành... dẫn đến vi phạm dai dẳng. Điển hình trong 9 trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ bị huyện Vạn Ninh lập biên bản vi phạm chỉ có 4 trường hợp nộp phạt và tự tháo dỡ, 5 trường hợp chưa nộp phạt, chưa tháo dỡ... TX. Ninh Hòa có 16 trường hợp vi phạm, đã xử lý hành chính 12 trường hợp, còn 4 trường hợp chưa chấp hành.

Nhiều địa phương như: Huyện Cam Lâm, TP Nha Trang chưa tập trung, quyết liệt xử lý vi phạm hành lang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, thời gian tới Sở tiếp tục kiến nghị các địa phương chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo Quyết định số 2254 của UBND tỉnh. Tổ chức kiểm tra, rà soát xử lý đối với các trường hợp vi phạm chưa chấp hành việc khôi phục hiện trạng và chủ động cung cấp kết quả xử lý đến đơn vị quản lý đường bộ để cùng phối hợp xử lý có hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.