Chuyện dọc đường

Khát vọng Yemen

17/01/2019, 10:14

Người ta gọi đó là phép lạ, tôi cho rằng, kết quả đó là khát khao của tinh thần dân tộc bùng cháy...

img
Một trận đấu đầy cảm xúc với cả Yemen và Việt Nam

Quốc gia Tây Á này dường như còn quá xa lạ với mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Cách đây năm, sáu năm, thời còn ngồi trên giảng đường đại học, tôi chỉ biết đến Yemen qua vài mẩu tin nhỏ của môn Tiếng Anh về một nạn đói hay dịch bệnh nào đó. Thế rồi, cái tên Yemen cũng bị quên lãng bởi những mối quan tâm quan trọng hơn như: Syria, Palestine, Israel… Cho đến ngày hôm qua…

Chỉ vài tiếng trước thôi, thế giới nói chung và Châu Á nói riêng đã được chứng kiến tinh thần quật cường đến giây phút cuối cùng và sau đó, là nỗi thất vọng tràn trề của các cầu thủ Yemen khi bại trận trước đội tuyển Việt Nam.

Một trận đấu bóng nhiều cảm xúc với hình ảnh những cầu thủ Yemen tấn công đến những phút cuối cùng với một khao khát có bàn thắng dù đã không còn cơ hội đi tiếp vào vòng trong.

Tinh thần thi đấu của đội tuyển Yemen không đơn thuần vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà như Việt Nam hay vì sức mạnh mềm của một cường quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản mà đó còn là một cuộc chiến, chiến thắng chính bản thân, vượt lên những khốc liệt của nghịch cảnh nước nhà.

Sự sống tại Yemen lay lắt, đói nghèo và bệnh tật bủa vây, chưa kể đến tính mạng có thể mất đi bất cứ lúc nào. Cầu thủ của Yemen không có chỗ để tập, phải kiếm sống bằng những công việc khác, thậm chí cơ hội để luyện tập cùng nhau gần như không có. Vậy mà họ vẫn vượt qua vòng loại, để góp mặt vào vòng chung kết Asian Cup 2019! Người ta gọi đó là phép lạ, tôi cho rằng, kết quả đó là khát khao của tinh thần dân tộc bùng cháy...

Có lẽ không có ai trong chúng ta là chưa từng trải qua bế tắc, thất bại thậm chí là bất công trong cuộc sống - những tác nhân khiến ta suy sụp, chùn bước trên đường đời. Thế nhưng, nhìn ra thế giới, có một điều giản dị là được sống và sống trong hoà bình đã là điều vô cùng quý giá mà mỗi chúng ta phải trân trọng.

Ngày hôm nay, chúng ta có quyền tự hào, hãnh diện vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò Huấn luyện viên Park Hang - seo. Cánh cửa vòng 1/8 Asian Cup đang mở ra cho đội tuyển Việt Nam, một chặng đường phát triển mới của bóng đá nước nhà. Nhưng nếu may mắn không mỉm cười, nếu chúng ta phải dừng bước ở vòng 1/8, rất mong 93 triệu dân Việt Nam hãy tiếp tục yêu thương và ủng hộ các tuyển thủ đã chiến đấu, tận hiến vì màu cờ tổ quốc.

Và mong một ngày không xa, các cầu thủ Yemen có thể đá bóng trong tâm thế tự tin, mà không cần phải nghĩ đến đói, nghèo, bệnh tật hay súng đạn, bom mìn!!!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.