Giáo dục

Khi con trẻ không còn bỡ ngỡ với trường lớp mới

06/09/2022, 13:40

Ngày khai giảng ở trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không có sự bỡ ngỡ mà thầy cô và học trò gần gũi, gắn kết vô cùng...

Cách làm mới

Ngày đầu năm học mới, trong khi nhiều học sinh vừa chuyển cấp còn đang bỡ ngỡ, lạ lẫm với trường lớp mới, bạn mới thì các em học sinh lớp 6 ở trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) lại nhanh chóng hòa nhập ở môi trường mới.

img

Các em học sinh tiểu học đến tham quan, giao lưu với các anh chị trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Chuyện bắt đầu từ khi TP Cần Thơ cho triển khai hoạt động “bàn giao chất lượng giáo dục”, thuộc mô hình “Trường điển hình đổi mới”.

Trước đây, sau khi học hết tiểu học, các em học sinh nộp hồ sơ lên lớp 6 là coi như xong. Ngày nhập học ở trường mới, em nào cũng bỡ ngỡ, hồi hộp và lạ lẫm. Nhưng bây giờ ngành giáo dục Cần Thơ đã có cách làm mới.

img

Các em học sinh và thầy cô Trường THCS Đoàn Thị Điểm chuẩn bị các món ăn tiếp đón các em học sinh tiểu học đến tham quan, trải nghiệm.

Theo đó, khi học sinh lớp 5 chuẩn bị vào lớp 6, trường THCS cử giáo viên đến dự giờ thăm lớp, tìm hiểu về phương pháp dạy và học tại các trường tiểu học để khi chuyển sang cấp học mới, giáo viên sẽ có cách tiếp cận phù hợp, liền mạch trong việc giảng dạy...

Đặc biệt, lứa học sinh lớp 5 sẽ được tổ chức các chuyến tham quan, trải nghiệm ở trường cấp 2 nhằm giúp các em có sự chuyển biến tâm lý ổn định khi chuẩn bị bước sang cấp học mới.

Ghi nhận tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, hiện đang phối hợp với 3 trường tiểu học Ngô Quyền, Lê Quý Đôn và Mạc Đĩnh Chi triển khai “bàn giao chất lượng giáo dục” như vừa nêu.

img

Các em học sinh trường tiểu học Ngô Quyền tham quan phòng máy tính tại trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Tại mỗi buổi giao lưu, các em học sinh lớp 5 sẽ được các anh chị cấp 2 chào đón nồng nhiệt qua các tiết mục giao lưu văn nghệ, các em được đi tham quan phòng học, phòng thí nghiệm, thiết bị dạy học, vườn sinh thái, thư viện xanh của trường… Đặc biệt là thưởng thức các món ăn, các loại bánh do chính tay các anh chị làm ra, khiến các em nhỏ vô cùng thích thú.

Em Trần Nguyễn Cát Tường, học sinh lớp 6 Trường THCS Đoàn Thị Điểm hồ hởi cho biết: “Hồi lớp 5, con học ở trường Ngô Quyền, được thầy cô dẫn đi tham quan, trải nghiệm ở trường Đoàn Thị Điểm với rất nhiều bổ ích và thú vị.

Hôm nay con chính thức được học cấp 2 ở đây, được gặp lại các anh chị và thầy cô con vui lắm. Không hề có sự bỡ ngỡ vì trước đó con đã được làm quen với các anh chị”.

img

Giáo viên trường THCS Đoàn Thị Điểm đến dự giờ một tiết học tại trường tiểu học Ngô Quyền.

Khi cấp 1 "liên thông" với cấp 2

Cô Nguyễn Thị Tường Vi, giáo viên trường THCS Đoàn Thị Điểm nhận định: “Qua các buổi dự giờ tại trường tiểu học, giáo viên chúng tôi hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy của thầy cô lớp 5.

Từ đó có sự chuẩn bị, phối hợp nhuần nhuyễn, để khi các em lên lớp 6, phương pháp giảng dạy vẫn được liền mạch, giúp các em tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đặc biệt là các thầy cô thầy gần gũi và thương yêu học trò hơn”.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Đối với độ tuổi của các em tiểu học, giai đoạn chuyển cấp sang cấp 2 là vô cùng quan trọng. Việc học tập sẽ chuyển qua một giai đoạn mới cùng với sự chuyển biến trong tâm lý.

Chính vì vậy, ngay từ cuối năm học của mỗi năm, Sở đã chỉ đạo các trường tiểu học phải chuẩn bị gì cho các em lớp 5, còn các trường THCS sẽ làm gì để tiếp nhận các em vào lớp 6.

Những nội dung đó đã được các trường cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, mà ở đó, hoạt động “bàn giao chất lượng giáo dục” được xem là một điển hình.

Tâm thế của người dạy và người học luôn được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, từ đó, không ngừng phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh học sinh.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình này vào thực tiễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.