Xã hội

Khi Giám đốc sở chủ động mở cửa với báo chí

21/06/2017, 13:12

Cứ vào ngày thứ ba, tuần thứ 3 của tháng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM lại tổ chức ăn sáng, cà phê với PV...

20

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM trao đổi với các phóng viên tại buổi cà phê ở căng-tin của sở

Đến hẹn lại lên

Vào 7h sáng thứ ba, tuần thứ 3 mỗi tháng, các phóng viên theo mảng giao thông của các báo lại tề tựu về căng-tin của Sở GTVT TP.HCM từ khá sớm. Buổi cà phê cùng lãnh đạo Sở GTVT với đầy đủ Ban giám đốc, trưởng các phòng, ban, khu quản lý giao thông đô thị.

Khuôn viên căng-tin có phần nhỏ bé, các anh chị văn phòng sở phải kê thêm bàn ghế, thậm chí phục vụ thức ăn, nước uống khi nhân viên của căng-tin không phục vụ kịp, khiến cánh phóng viên cũng có phần ái ngại. Nhưng tất cả 5 buổi cà phê đến nay diễn ra đều rất ấm áp, thân tình và đầy ắp thông tin dù thời gian chỉ vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ.

Lúc nào Giám đốc Sở GTVT cũng đều gửi lời cảm ơn đến các phóng viên báo chí về những thông tin về ngành trong 1 tháng qua. Những thông tin nào báo chí nêu chính xác, lãnh đạo sở đều có sự chỉ đạo các đơn vị cấp dưới vào cuộc kiểm tra, xử lý và thông tin lại với báo chí để chuyển tải đến người dân. Những thông tin nào báo chí phản ánh mà có phần chưa chính xác, đích thân giám đốc sở thông tin lại để cánh phóng viên nắm bắt và chia sẻ.

Chẳng hạn như, thông tin về việc lắp đặt barie trên vỉa hè. Ông Bùi Xuân Cường đánh giá báo chí vào cuộc rất nhanh và phản ánh kịp thời. Ngành giao thông cũng đã có sự điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, một số báo thông tin và đặt vấn đề một cách quá sâu mà chưa có sự chia sẻ với cái khó của ngành giao thông trong việc quản lý sử dụng vỉa hè. Thực tế, nhiều người đi đường hay điều khiển phương tiện chạy lên vỉa hè gây mất ATGT, mỹ quan đô thị. Việc đặt các barie trên vỉa hè cũng là điều “cực chẳng đã” nhưng phải làm để quản lý vỉa hè tốt hơn.

Hay như việc các báo phản ánh về quy hoạch khu 221ha trung tâm thành phố đi bộ khiến người dân nghĩ sẽ cấm tất cả phương tiện vào khu trung tâm tạo nên tâm lý hoang mang, không ít ý kiến trái chiều, nhiều người lo ngại làm phố đi bộ cả khu vực trung tâm thì đi lại bằng gì? Xe cá nhân có vào được không? Tại buổi cà phê thân tình này, ông Bùi Xuân Cường thông tin lại rằng, việc quy hoạch khu 221ha là để nghiên cứu cụ thể tuyến đường nào trong khu vực này có thể xây dựng thành phố đi bộ chứ không phải cấm toàn bộ xe vào trung tâm.

Giao thông bớt “nóng”

Tại các buổi gặp mặt, đích thân Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường thông tin về những việc mà ngành giao thông đã làm được trong 1 tháng qua và kế hoạch cho 1 tháng tới. Tiến độ của các dự án được cập nhật, những khó khăn, vướng mắc nào phát sinh trong quá trình thi công. Những việc mà ngành giao thông thành phố luôn nỗ lực để từng bước nâng cao chất lượng như: Gắn camera giám sát trên xe buýt, lắp trạm cân tự động ở các cửa ngõ, thực hiện các công trình cấp bách để giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Không những vậy, Giám đốc Sở GTVT còn yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban thuộc sở phải luôn có tinh thần cởi mở với báo chí. Phân định rõ những thông tin nào lãnh đạo sở trực tiếp trả lời, những thông tin nào thì lãnh đạo phòng, ban có trách nhiệm trả lời báo chí, không né tránh. Những thông tin nào chưa trả lời được cũng phải có sự hồi âm kịp thời, không để rơi vào quên lãng.

Anh Ngọc Ẩn, một phóng viên kỳ cựu của báo Tuổi Trẻ viết về mảng giao thông đánh giá việc lãnh đạo Sở GTVT tổ chức cà phê sáng định kỳ với phóng viên là rất hữu ích. Nhiều lãnh đạo Sở GTVT trước đây luôn tìm cách “né” báo chí nên phóng viên nhiều khi không có đầy đủ thông tin để viết bài. “Lãnh đạo Sở GTVT hiện nay định kỳ tổ chức cà phê với báo chí thể hiện sự cầu thị, tinh thần lắng nghe từ những phản ánh của báo chí. Khi phóng viên nắm được thông tin, hiểu và chia sẻ với những khó khăn của ngành giao thông thì những tin bài có xu hướng tiêu cực về ngành hạn chế đi, những bài viết ghi nhận nỗ lực của ngành được phản ánh nhiều hơn”, anh Ngọc Ẩn nói.

Có thể nói, bất cứ thời điểm nào giao thông luôn là lĩnh vực “nóng” được dư luận quan tâm. Vẫn còn đó những vấn đề như kẹt xe, ùn tắc, ngập nước khiến người dân bức xúc. Nhưng để giải quyết vấn đề một cách căn cơ, đòi hỏi phải có thời gian và không phải trách nhiệm riêng của ngành giao thông mà cả sự vào cuộc của nhiều ngành, cấp khác. Nhưng với việc lãnh đạo Sở GTVT tiếp xúc với báo chí thường xuyên, các phóng viên sẽ có đầy đủ thông tin hơn để chuyển tải đến người đọc, từ đó không chỉ phóng viên mà người dân cũng có thể chia sẻ với những khó khăn của ngành.

Cán bộ chủ chốt không còn “né” báo chí

Ông Bùi Xuân Cường cho biết: “Các phóng viên hay ngồi cà phê với nhau để trao đổi thông tin, tôi thấy điều này rất hay. Tôi tự hỏi, sao mình không tổ chức một buổi cà phê với các phóng viên báo chí để có sự trao đổi, lắng nghe, chia sẻ, gắn bó giữa cơ quan quản lý nhà nước với báo chí, từ đó có sự chia sẻ, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu của tôi khi tổ chức cà phê báo chí là chuyển thông điệp tới Ban giám đốc, cán bộ chủ chốt của Sở và toàn thể CB-CNVC luôn có tinh thần cởi mở, gắn bó chặt chẽ, thông tin kịp thời cho báo chí để chuyển tải đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp nhận nhanh nhất những phản ánh về các sự cố hạ tầng, suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của người dân để ngành giao thông phục vụ và quản lý tốt hơn. Qua 5 buổi cà phê báo chí, tôi thấy rằng, trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở đã có sự chuyển biến về cung cấp thông tin cho phóng viên nhanh hơn, có trách nhiệm hơn, không né tránh. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì điều này.

Ngược lại, qua những buổi cà phê báo chí, tôi thấy các phóng viên thông tin đa dạng, nhiều sự việc mới, “nóng” của ngành đã được báo chí phản ánh nhanh, kịp thời. Điều này cũng tác động trở lại đối với tinh thần phục vụ, khắc phục công việc của cán bộ chủ chốt, CB-CNVC trong ngành tiếp tục, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn, nhanh hơn, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.