Đẹp

Khi Hoa khôi "cản đường" Hoa hậu Việt Nam thi quốc tế

08/01/2015, 13:05

Ba người mẫu đăng quang trong cuộc thi Hoa khôi Áo dài 2014 đã được ban tổ chức công bố sẽ là đại diện Việt Nam tham dự ba cuộc thi sắc đẹp quốc tế - Miss World, Miss International và Miss Supranational.

Á khôi 1 Thúy Vân, Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Lan Khuê và Á khôi 2 Lệ Quyên (từ trái sang phải)
Á khôi 1 Thúy Vân, Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Lan Khuê và Á khôi 2 Lệ Quyên (từ trái sang phải)

Hoa khôi vượt mặt hoa hậu đi thi thế giới

Hoa hậu báo Tiền Phong tổ chức lần đầu tiên năm 1988 và từ đó đến nay cuộc thi đều đặn diễn ra hai năm/lần. Từ năm 2002, cuộc thi này chính thức có tên Hoa hậu Việt Nam và trở thành cuộc thi nhan sắc uy tín bậc nhất trong nước. Theo đó, ba ngôi vị cao nhất: Hoa hậu Việt Nam, Á hậu 1, Á hậu 2 luôn là những lựa chọn hàng đầu cho các cuộc thi quốc tế uy tín: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất... 

Từ nhiều năm nay, công ty Elite đơn vị nắm giữ bản quyền 30 cuộc thi hoa hậu quốc tế đã đưa nhiều người đẹp vừa giành danh hiệu Hoa hậu Việt Nam đi thi Hoa hậu Thế giới và đoạt các thứ hạng khá cao như: Nguyễn Thị Huyền (Top 15 - 2004), Hương Giang (Top 16 - 2009), Mai Phương Thúy (Top 17 - 2006)...

Tuy nhiên, năm 2014, công ty Elite Việt Nam đã tự đứng ra tổ chức cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam với mục đích chọn ba thí sinh xuất sắc nhất thi Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Siêu quốc gia thay thế các Hoa hậu Việt Nam. Chỉ với một hành trình dài 75 ngày và đêm gala , ba đại diện nhan sắc Việt ở đấu trường Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Siêu quốc gia đã được tìm ra nhanh chóng theo một cách khá tiết kiệm "nhanh - gọn - nhẹ". Theo đó, Lan Khuê tham dự Hoa hậu Thế giới 2015, Phạm Hồng Thúy Vân tham dự Hoa hậu Quốc tế, Nguyễn Thị Lệ Quyên đi thi Hoa hậu Siêu quốc gia.

Sự việc trên cũng đồng nghĩa với việc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mang tầm cỡ quốc gia dù có chọn ra người đẹp xứng đáng mà không có bản quyền thì cũng không có cơ hội “xuất ngoại” tham dự Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Siêu quốc gia... Câu chuyện độc quyền xem ra đang làm khó Hoa hậu Việt Nam.

Ai xứng đáng đại diện sắc đẹp Việt Nam?

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 cho biết: Việc một đơn vị có bản quyền đưa người đi dự thi một cuộc thi sắc đẹp quốc tế nào đó là quyền hợp pháp của họ. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là chính danh. Chúng ta thấy tất cả thí sinh dự các cuộc thi Hoa hậu Thế giới đều đeo băng Miss nước A, Miss nước B… Nghĩa là hoa hậu đại diện cho sắc đẹp của các quốc gia đó. Vậy không thể đưa đại diện của Việt Nam là hoa khôi một lĩnh vực nào đi thi tại một đấu trường như thế? Hay là họ sẽ đeo dải băng Miss Vietnam, một danh hiệu chắc không phải là của họ? Vì thế, đi thi thế giới phải đại diện cho đất nước nên phải tính ai là người thích hợp nhất.

Ông Lê Xuân Sơn cũng cho biết, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam không ngại chuyện sẽ thiếu một vũ đài cho các thí sinh đoạt danh hiệu để đi thi quốc tế. “Nhiệm kỳ hoa hậu hai năm, cơ hội cho các Hoa hậu, Á hậu Việt Nam chưa phải đã hết. Còn nhiều đơn vị khác đã đề nghị đưa các người đẹp đi thi quốc tế như HH Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất…”.

Theo ông Sơn, BTC cũng đã động viên, định hướng cho các người đẹp Hoa hậu Việt Nam nhận lời tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, tuy nhiên tùy trường hợp cụ thể. Chẳng hạn hoa hậu Đặng Thu Thảo từ chối đi thi quốc tế vì mục tiêu của cô ấy trong giai đoạn đó là học tập, nhưng lý do quan trọng là những điều kiện đi thi mà đơn vị nắm bản quyền đưa ra cô ấy thấy không phù hợp.

Nhà thơ, Nhà báo Dương Kỳ Anh, nguyên TBT báo Tiền Phong, người được coi là “cha đẻ của các cuộc thi hoa hậu Việt Nam” cho rằng: “Việc tuyên bố Lan Khuê tham dự Hoa hậu Thế giới 2015, Phạm Hồng Thúy Vân tham dự Hoa hậu Quốc tế, Nguyễn Thị Lệ Quyên đi thi Hoa hậu Siêu quốc gia mới chỉ là tuyên bố của phía Ban tổ chức. Việc được đi thi hay không còn do cơ quan quản lý Nhà nước mà ở đây là Cục NTBD quyết định. Tôi nghĩ đó là tuyên bố chưa có giá trị pháp lý”. 

Về điều kiện và thủ tục cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế, một đại diện Cục NTBD cho biết, theo Điều 22, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ, các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba các cuộc thi hoa hậu, người đẹp vùng, ngành, tỉnh và được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi đều có thể tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. “Vì thế, tất cả phải căn cứ trên hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Cục cấp phép”, vị đại diện này nói.

Phạm Lý  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.