Bóng đá

Khi La Liga không còn là thiên đường của bóng đá châu Âu

19/08/2021, 07:00

Sự kiện Lionel Messi rời Barcelona và chuyển sang thi đấu cho PSG một lần nữa khiến người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha phải suy nghĩ.

Giờ đây, Giải Bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) không còn là thiên đường, điểm đến trong mơ của những ngôi sao hàng đầu thế giới.

img

Lionel Messi, đội trưởng của Barcelona và Sergio Ramos, đội trưởng của Real Madrid đều đã gia nhập PSG

La Liga không còn sức hút với sao lớn

Tuần trước, tiền đạo Lionel Messi đã chính thức chia tay Barcelona sau 21 năm gắn bó, giành đủ loại danh hiệu lớn nhỏ. Điểm đến của anh là PSG - đội bóng đang chơi tại Giải Bóng đá vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1).

5 năm trước, Neymar cũng di chuyển với hành trình tương tự, rời Barcelona để gia nhập PSG nhưng khác ở chỗ anh giúp đội chủ sân Nou Camp thu về tới 222 triệu euro.

Dẫu vậy, dù chia tay theo cách nào, không thể phủ nhận việc La Liga đang dần đánh mất sức hút và giá trị cốt lõi. Trong quá khứ, đã từng có giai đoạn dài giải đấu số 1 bóng đá Tây Ban Nha với đầu tàu là Real Madrid và Barcelona thu hút gần như tất cả những ngôi sao sáng giá nhất của làng túc cầu thế giới.

Chúng ta có thể dễ dàng điểm ra những cái tên nổi bật nhất như Ronaldo (béo) tới Barcelona năm 1996. Năm 2001, Zinedine Zidane cũng cập bến Real Madrid. 3 năm sau, La Liga đón liền hai ngôi sao là Cristiano Ronaldo (Real Madrid) và Ibrahimovic (Barcelona).

Tiếp đó, năm 2013, Gareth Bale sau khi làm mưa làm gió ở Ngoại hạng Anh đã gia nhập “dải thiên hà” Real Madrid. Liền đó một năm, Kền kền trắng đón Toni Kroos, tiền vệ hay bậc nhất châu Âu và James Rodriguez, Vua phá lưới World Cup 2014.

Vài năm trở lại đây, tần suất các ngôi sao lớn cập bến La Liga giảm đi rõ rệt. Hai mùa gần nhất, cả hai ông lớn Real Madrid, Barcelona không mua được cầu thủ nào thực sự chất lượng từ bên ngoài biên giới Tây Ban Nha. Ngược lại, nhiều cái tên từng làm nên thương hiệu cho La Liga như Messi, Neymar hay Cristiano Ronaldo lại chọn cách ra đi.

Công bằng mà nói, bóng đá hiện đại dường như là cuộc chơi của tiền bạc. Nơi nào nhiều tiền nơi đó sẽ có sức hút lớn. Nhưng tiền không phải tất cả, cầu thủ lớn ngoài lựa chọn đãi ngộ tốt còn quan tâm tới kế hoạch dài hạn của CLB đối tác.

Không ai chỉ trích Neymar, Messi tới PSG chỉ vì tiền. Tương tự, Ronaldo kiếm được số tiền không hề ít hơn nếu ở lại sân Bernabeu thay vì tới Juventus.

Real Madrid từng dùng lương cao để chèo kéo Kylian Mbappe của PSG, Robert Lewandowski của Bayern Munich nhưng chẳng thu lại kết quả. Barcelona cũng từng khao khát có chữ ký của Lautaro Martinez (Inter Milan) hay Erling Haaland (Dortmund) nhưng đều bất lực.

Ngược lại, Ngoại hạng Anh và Ligue 1 lại đang trở thành điểm đến lý tưởng của những cầu thủ ngôi sao. PSG như đã nói ở trên đã chiêu mộ được Messi. Ngoài ra còn có Sergio Ramos, Donnarumma, Achraf Hakimi.

Hè này, MU thu nạp được Jandon Sancho, cái tên mà rất nhiều đội bóng khao khát và Raphael Varane, một trong những trung vệ hay nhất thế giới thời điểm này.

Chelsea cũng đã kịp đưa trở lại Romelu Lukaku, chân sút đắt giá người Bỉ. Đáng nói, 4/7 cái tên vừa nêu đều đã từng thi đấu hoặc vừa rời La Liga.

Vì đâu nên nỗi?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới giải đấu số 1 xứ bò tót không còn duy trì được sức hút với các ngôi sao. Theo tờ Business-standard, vấn đề nổi cộm nhất khiến La Liga không thể giữ chân hoặc đem về những cầu thủ lớn thời gian gần đây là do tài chính yếu kém.

“Ở Tây Ban Nha, ngoại trừ ba đội bóng lớn: Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, phần còn lại đều không dư dả tài chính, không đủ sức mang về các bản hợp đồng bom tấn. Trong khi đó, 2/3 ba đại gia vừa nêu lại chi tiêu thiếu kiểm soát, vung tay quá trán khiến họ trở thành khúc gỗ mục, bên ngoài hoành tráng nhưng bên trong thực chất lại gánh nhiều khoản nợ”, tờ Business-standard ví von.

“Thiếu tiền, đương nhiên Barcelona hay Real Madrid không thể thực hiện những cú áp phe bom tấn như trước đây và buộc phải tìm kiếm mục tiêu vừa phải, thậm chí hợp đồng miễn phí. Trong tương lai gần, chắc chắn hai đội bóng trên khó tạo ra những vụ mua bán rung chuyển”, Business-standard phân tích thêm.

Trong khi đó, tờ Washington Post nhấn mạnh, sau giai đoạn thống trị châu Âu của cả Real Madrid lẫn Barcelona, La Liga hiện nay dường như đang mất định hướng cụ thể hướng tới thành công.

“Hãy nhìn cách MU, Man City hay PSG chuyển động, họ có mục tiêu rất rõ ràng và kiên trì thực hiện bằng việc nâng cấp đội ngũ nhân sự và băng ghế huấn luyện. Về phía các đội bóng Tây Ban Nha, phần đông đều không thể chen chân vào cuộc đua vô địch nên việc duy nhất họ muốn làm là giành vị trí cao nhất có thể. Barcelona, Real Madrid thì tồn tại nhiều vấn đề thượng tầng nên nhiệm vụ chuyên môn không được chăm lo đủ tốt”, Washington Post viết.

Cũng theo Washington Post, việc đặt niềm tin vào những nhà cầm quân cũ kỹ như Carlo Ancelotti, Ronald Koeman cũng làm giảm sức hút của Barcelona, Real Madrid.

“Thế hệ các nhà cầm quân mới nổi, triết lý hiện đại như Thomas Tuchel (Chelsea), Maurio Pochettino (PSG), Ole Solskjaer (MU)… rõ ràng đem đến trải nghiệm thú vị hơn cho các cầu thủ, giúp họ phát triển bản thân nhiều hơn”.

Ở kỳ chuyển nhượng hè năm 2021, tất cả những tân binh của Barcelona lẫn Real Madrid đều thuộc diện chuyển nhượng tự do hoặc triệu hồi nhân sự cho mượn. Về chất lượng, đa phần đều đã hết thời hoặc không chứng minh được khả năng. Với Real Madrid là Martin Odegaard, Luka Jovic, Greth Bale hay David Alaba; trong khi với Barcelona là Todibo, Eric Garcia, Memphis Depay, Sergio Aguero.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.