Đường bộ

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51?

19/12/2023, 15:10

Các dự án BOT đang tạm dừng thu phí chưa xác lập sở hữu toàn dân gây khó khăn trong công tác đảm bảo giao thông, do thiếu vốn bảo trì thường xuyên.


Sáng 19/12, Khu Quản lý đường bộ IV (QLĐB IV) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51? - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 Khu QLĐB IV.

635km đường quốc lộ cần thảm nhựa mới

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Hoàng Văn Phượng, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì Khu QLĐB IV cho biết: Hiện nay trên địa bàn phía Nam mặt đường quốc lộ láng nhựa trên cấp phối đá dăm khoảng 635 km, chủ yếu tập trung ở các tỉnh ĐBSCL.

Với kết cấu mặt đường hở không đảm bảo độ bằng phẳng làm hạn chế chất lượng khai thác và hàng năm vào mùa mưacác đoạn tuyến này phát sinh hư hỏng rất nhanh làm mất an toàn giao thông (ATGT).

Một số tuyến quốc lộ đã được Bộ GTVT ban hành quyết định đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng. Do các dự án chỉ đang ở bước lập hồ sơ nghiên cứu khả thi, thời gian triển khai thi công có thể kéo dài nên việc không cho phép sửa chữa mặt đường hàng năm sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

"Việc sửa chữa thường xuyên không đảm bảo ổn định trong thời gian ngắn, dễ phát sinh hư hỏng gây lãng phí, tốn nhiều nguồn lực. Nếu mặt đường được bê tông nhựa sẽ tiết kiệm rất lớn và nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn bảo trì", ông Phượng đề xuất.

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51? - Ảnh 2.

Các trạm thu phí BOT QL1K qua Bình Dương, Đồng Nai đã được dỡ bỏ, trả lại mặt đường thông thoáng.

Theo báo cáo của Khu QLĐB IV, trong 11 tháng đầu năm trên địa bàn quản lý đã xảy ra 395 vụ vi phạm hành lang đường bộ đã xử lý 109 vụ, trong đó có nhiều vụ phức tạp.

Khu đã giải tỏa 96 trường hợp lấn chiếm sinh hoạt, buôn bán dưới gầm cầu và tổ chức rào chắn bảo vệ hành lang cầu; Giải tỏa 3.861 lều quán, biển biệu, ô dù, mái che các loại 108 hàng rào tạm, 12 vị trí buôn bán vật liệu xây dựng, 10 vị trí làm bãi giữ xe; Nhắc nhở 440 trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT để buôn bán...

Trong năm 2023, Khu đã xác lập sở hữu toàn dân được hai dự án BOT (QL1K và các đoạn qua thị trấn của QL20). Hiện nay, tuyến đường này đang được bàn giao hiện trạng cho TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai quản lý, bảo trì.

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51? - Ảnh 3.

Đội Thanh tra an toàn Khu QLĐB IV xử lý lấn chiếm hành lang đường bộ qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) hôm 16/11.

Dự án BOT QL51 qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn Km 98 - Km 108 đèo Bảo Lộc, tuyến QL20 và BOT cầu Đồng Nai chưa được chuyển tài sản từ doanh nghiệp dự án sang sở hữu toàn dân.

Hiện, các dự án này Khu đang quản lý, bảo trì, duy tu để đảm bảo ATGT chưa được xác lập sở hữu toàn dân, Khu QLĐB IV đang tạm thời quản lý, bảo trì.

Theo Khu QLĐB IV, công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và sửa chữa hư hỏng trên các tuyến quốc lộ BOT tạm dừng chưa được xử lý kịp thời do vướng mắc.

Nhiều dự án BOT chờ xác lập sở hữu toàn dân

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ VN đánh giá cao những kết quả của tập thể, cán bộ công nhân viên, người lao động Khu QLĐB IV đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51? - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ VN phát biểu tại hội nghị.

Trong năm qua Khu đã đạt được những kết quả nổi bật, đặc biệt các dự án BOT tạm dừng thu phí trong khi đó chưa xác lập sở hữu được toàn dân, nhà đầu tư chưa bàn giao dự án. Khu đã mạnh dạn đề xuất các phương án kịp thời sửa chữa đảm bảo ATGT các tuyến quốc lộ BOT.

Ông Ảnh lấy ví dụ như dự án BOT QL51 sau khi tiếp nhận tài sản công trình để thực hiện bảo quản, với trách nhiệm trong công việc và tinh thần năng động dám nghĩ và dám làm. 

Theo ông Ảnh, xét về thủ tục pháp lý thì chưa thực sự phù hợp về trình tự theo quy định hiện hành (vì tuyến QL51 vẫn chưa xác lập sở hữu toàn dân). Tuy nhiên Khu QLĐB IV kịp thời đề xuất giải pháp, khắc phục kịp thời các hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo ATGT, hạn chế TNGT trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

"Hiện, một số tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, Khu cần phối hợp với địa phương, Cục CSGT tăng cường tuần tra đảm bảo ATGT trên các đoạn tuyến cao tốc, đặc biệt dịp cuối năm và cao điểm Tết 2024. Đẩy nhanh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, giám sát chặt công tác duy tu, bảo trì các tuyến quốc lộ khu được ủy thác", ông Ảnh nhấn mạnh.

Khi nào bàn giao dự án BOT cầu Đồng Nai, QL51? - Ảnh 5.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu QLĐB IV cho biết, những năm qua do nhiều yếu tố, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp trong khi đó nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn Khu quản lý mới được láng nhựa trên cấp phối đá dăm, dẫn đến thường xuyên phải duy tu, sửa chữa.

"Về lâu dài, để đảm bảo giao thông các tuyến quốc lộ phía Nam rất cần nguồn lực lực lớn bố trí duy tu, bảo trì sửa chữa đường, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ", ông Thành cho hay.

Khu QLĐB IV quản lý trên 44 tuyến quốc lộ và 4 tuyến đường cao tốc, trải dài qua 22 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau có tổng chiều dài hơn 5.000km. Khu trực tiếp quản lý 32 tuyến quốc lộ và đường cao tốc, cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ; cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống.

Quản lý 18 dự án BOT đường quốc lộ và cao tốc đang khai thác, kinh doanh dài khoảng 657km, 26 đoạn tuyến quốc lộ ủy quyền do 11 Sở GTVT địa phương quản lý với tổng chiều dài hơn 1.423km.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.