Xã hội

Khi nào di dời 40 ki ốt bán hàng “xập xệ” chắn lối xuống biển Thiên Cầm?

31/08/2022, 15:14

Dự kiến hàng chục ki ốt tại bãi biển Thiên Cầm, H. Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chắn lối xuống biển sẽ được di dời để trả lại sự thông thoáng...

Biển Thiên Cầm, tại huyện Cẩm Xuyên là một trong những bãi biển có tiềm năng về du lịch, được đánh giá là một trong những bãi biển có địa thế đẹp nhất nhì ở Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch Khu du lịch quốc gia Thiên Cầm vào cuối năm 2009.

img

Hơn 40 ki ốt bán hàng hải sản phục vụ khách du lịch tồn tại hơn 10 năm nay tại bãi biển Thiên Cầm. Điều đáng nói, các ki ốt này đang trong tình trạng xập xệ xuống cấp và án ngữ lối xuống biển

Tuy nhiên, hơn chục năm qua, khu du lịch biển Thiên Cầm vẫn không có nhiều sự thay đổi về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, các loại hình du lịch để níu chân du khách.

Thay vào đó, Thiên Cầm còn tồn tại hình ảnh nhếch nhác với khoảng 40 ki ốt cho thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống chắn lối ra biển.

Trước đó, vào thời điểm năm 2014, UBND huyện Cẩm Xuyên đã đưa ra phương án thiết kế nhà ki ốt định hình, hỗ trợ một phần kinh phí, còn người dân bỏ tiền xây. Khi xây dựng xong, huyện giao cho Ban Quản lý khu du lịch Thiên Cầm và UBND thị trấn Thiên Cầm quản lý các ki ốt. Đến nay có hơn 40 hộ kinh doanh ở đó.

img

Các chủ nhà hàng bày bàn, ghế bịt các lối xuống biển, hành lang đi lại

Trong số này, 16 hộ sẽ hết hợp đồng vào năm 2023, số còn lại đến tháng 6/2025 cũng hết hạn. Huyện hiện nay có chủ trương không thể để bãi biển Thiên Cầm có những ki ốt chắn mất mặt tiền như vậy. Vì thế, những ki ốt khi hết hợp đồng sẽ lần lượt phải di dời, giải tỏa.

Theo ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thông tin, UBND huyện đang lên phương án di dời 40 ki ốt đến khu vực Nam Thiên Cầm (cách đó vài trăm m). Chỗ đó được quy hoạch rộng rãi, phù hợp với quy hoạch khu du lịch biển của địa phương. Việc di dời các ki ốt sẽ trả lại sự thông thoáng, sạch đẹp cho bãi biển Thiên Cầm.

"Vừa qua, các đơn vị liên quan đã đến khảo sát và sẽ quy hoạch một khu vực mới để làm địa điểm kinh doanh khác cho bà con. Tại đây, nhà hàng được xây dựng khang trang vừa có đường, hành lang để kết hợp mở phố đi bộ ban đêm, bán sản phẩm du lịch cho du khách", ông Phạm Hoàng Anh nói.

Ông Phạm Xuân Hướng, Ban QL khu du lịch Thiên Cầm cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khi có văn bản di dời các ki ốt. Việc di dời sẽ đảm bảo việc kinh doanh buôn bán thuận lợi, trả lại sự thông thoáng vốn có cho bãi biển Thiên Cầm.

Trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có gói đầu tư 176 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng khu Thiên Cầm và giao cho huyện Cẩm Xuyên thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng.

Năm 2022 này, tỉnh đã phân bổ 45 tỷ đồng, số kinh phí còn lại sẽ tập trung khắc phục khó khăn cho Nam Thiên Cầm. Cụ thể là mở rộng và nâng cấp hệ thống đường giao thông ở 3 tuyến; đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí và hệ thống xử lý nước thải.

>>> Một số hình ảnh PV ghi lại tại bãi biển Thiên Cầm vào ngày 30/8:

img

Những ki ốt xập xệ xuống cấp làm mất hình ảnh đẹp vốn có của bãi biển Thiên Cầm trong mắt du khách khi đến đây

img

Tranh thủ những khu vực trống trên vỉa hè kè biển để đặt bàn, ghế

img

Khung cảnh lộn xộn, mất mỹ quan tại bãi biển Thiên Cầm

img

Các hộ dân kinh doanh bày nhiều dụng cụ lấn chiếm luôn các tuyến đường đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.