737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Hiện Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại.
Tại buổi họp báo "Dự báo thị trường hàng không thương mại" sáng nay (24/10), theo ông Darren A. Hulst, Phó Chủ tịch Marketing Thương mại Tập đoàn Boeing, hiện chưa có ngày giờ cụ thể dòng máy bay 737 MAX để được khai thác tại thị trường Việt Nam. Boeing đã thực hiện 800 lượt bay thử để kiểm định nâng cấp phần mềm từ máy bay này để lấy chứng chỉ an toàn của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Tuy nhiên, ông Darren A. Hulst bày tỏ lạc quan với FAA có thể có chứng nhận trong một vài ngày tới để sớm "dỡ lệnh cấm bay", nhưng với các cơ quan quản lý Nhà nước và các hãng hàng không của các nước khác thì chưa thể nói được thời gian cụ thể.
Trả lời về câu hỏi hãng hàng không Vietjet Air đã ký hợp đồng với Boeing đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX và dự kiến nhận bài giao chiếc đầu tiên vào tháng 10 vừa qua, nhưng đến nay vẫn chưa rõ thời điểm nhận đã ảnh hướng đến kế hoạch khai thác và sản xuất kinh doanh, ông Darren A. Hulst cho rằng, hiện, Boeing đang nỗ lực để dòng máy bay 737 MAX được FAA cho phép bay trở lại. Tập đoàn đã làm việc với các hãng hàng không ký hợp đồng để nắm rõ khi nào cần số lượng tàu bay đồng thời phối hợp làm việc chặt chẽ và theo dõi để xử lý.
“An toàn là ưu tiên hàng đầu của Boeing nhằm đảm bảo có sản phẩm an toàn trên thị trường,” vị Phó Chủ tịch Marketing Thương mại Tập đoàn Boeing nói.
Theo ông Darren A. Hulst, dòng 737 chế tạo trên cơ sở 10.000 máy bay được cung cấp và đặt hàng trong vòng 40 năm qua, thành viên 737 MAX 10 dự kiến đưa vào phục vụ năm 2020. Boeing nhận được 650 đơn đặt hàng 737 MAX 10 từ 20 hãng hàng không và đơn vị cho thuê máy bay trên thế giới. Máy bay này có hiệu suất và tiềm năng lớn tại thị trường Việt.
Trước đó, ngày 13/3/2019, Cục Hàng không VN quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này trong vòng năm tháng vừa qua ở Indonesia và Ethiopia.
Khẳng định khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ và nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX 8, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, Cục Hàng không sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận