Y tế

Khí thải phương tiện giao thông có thể làm cơn hen kịch phát

25/12/2022, 15:38

Theo chuyên gia y tế, khí thải từ ô tô, xe máy có thể gây cơn hen kịch phát với những người có cơ địa dị ứng, hen suyễn.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 65 triệu xe máy, riêng Hà Nội có khoảng 6 triệu chiếc; một phần không nhỏ trong số đó là xe máy cũ nát. Lượng khí thải độc hại từ xe máy là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng phức tạp hơn. Phương tiện giao thông càng cũ, nhiên liệu xăng dầu càng khó cháy hết, tạo ra muội than xả thẳng ra ngoài không khí, rất nguy hại cho sức khỏe.

Các chất độc thì khí thải đó có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như benzen, acid H2S, CO, cacbon... Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

img

Khí thải từ phương tiện giao thông đông đúc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người

Theo PGS. Nguyễn Thị Hoài An, nguyên bác sĩ tại BV Tai Mũi Họng Trung ương, Cơ quan Điều hành Sức khỏe và An toàn chính phủ Anh, khói thải từ động cơ xe cộ có thể gây kích ứng mắt và đường hô hấp. Trong đó, khói dầu diesel (thường thấy ở xe tải, xe buýt, xe khách) chứa nhiều hợp chất độc hại như oxit nitơ, oxit lưu huỳnh, ozon, fomanđehit, benzen... gây triệu chứng choáng váng, đau đầu, buồn nôn, khó thở khi hít phải.

Khí thải phương tiện giao thông đặc biệt nguy hiểm nhất là người già, trẻ em đang mắc các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh hen suyễn... khi hít phải nhiều khí thải độc hại từ xe cộ dễ có nguy cơ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do chít hẹp đường thở nếu không có thuốc cắt cơn hoặc đi cấp cứu kịp thời.

PGS. An cho hay, đã từng cấp cứu cho trường hợp một trẻ em khi đi ra ngoài với bố mẹ và trong lúc tắc đường bỗng dưng em bé lên cơ co thắt đường thở, không thở được. May mắn gia đình mang theo thuốc xịt hen cho bé nên nhanh chóng xịt cho bé và đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cũng có trường hợp thì sốc phản vệ với khói từ xăng dầu gây nên hiện tượng phù mặt, khó thở, nhịp tim nhanh.

PGS. An khuyến cáo để giảm thiểu tác hại từ khí thải của phương tiện giao thông, ngoài viện kiểm soát khí thải các phương tiện xe cũ nát thôi thì chưa đủ mà cần nhiều giải pháp đồng bộ, kể cả từ chính phía người dân.

Cơ quan quản lý cũng cần phải có giải pháp điều tiết giao thông sao cho thông thoáng hơn, không còn ùn tắc để giảm thời gian xe lưu thông trên đường, từ đó giảm lượng khói bụi thải vào không khí, giãn mật độ dân cư, hạn chế xe cộ.

Người tham gia giao thông cũng có ý thức tham gia giao thông, nên tắt máy nếu chờ đèn đỏ quá lâu để giảm thải khói ra môi trường. Nếu xe cũ nát bạn nên chủ động thay xe, thường xuyên bảo dưỡng xe để kiểm soát tốt khả năng đốt nhiên liệu của động cơ, tránh đốt chưa hết thải muội xăng ra môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.