Pháp luật

Khó xử vụ TNGT làm mất tình làng xóm

19/12/2018, 14:55

Tưởng chừng vụ TNGT không mấy nghiêm trọng có thể hòa giải nhưng chỉ vì những bức xúc cá nhân chưa được giải tỏa...

21

Ông Đức thuật lại diễn biến vụ TNGT với chị Hoàng Bích Ngọc tại hiện trường

Tranh cãi “ai đâm ai?”

Mặc dù vụ TNGT giữa ông Đỗ Minh Đức (SN 1957) và chị Hoàng Bích Ngọc (SN 1984) đã xảy ra gần nửa năm nay nhưng nhiều người dân xóm 4, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vẫn không ngừng bàn tán về cách hành xử của những người trong cuộc.

Theo tài liệu điều tra của Công an huyện Lý Nhân, vào hồi 6h30 ngày 4/7/2018, tại đường trục xóm 4 (đường bê tông giao thông nông thôn), xã Chính Lý đã xảy ra vụ TNGT giữa mô tô không có biển kiểm soát kéo theo xe lôi cải tiến hai bánh do chị Hoàng Bích Ngọc (SN 1984, trú tại xóm 4) điều khiển với mô tô BKS 90H4-0676 do ông Đỗ Minh Đức (SN 1957, cùng xóm) cầm lái đi từ trong ngõ nhà ra đường, trên xe có chở bà Ngô Thị Chiến (SN 1964), vợ ông Đức và cháu ngoại Bùi Nhã Khanh (SN 2014). Hậu quả, chị Ngọc bị thương phải đi bệnh viện điều trị và được Trung tâm Pháp y Hà Nam kết luận bị tổn hại 22% sức khỏe.

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn do ông Đức điều khiển mô tô đi từ đường nhánh (ngõ nhà) không nhường đường cho xe đi trên đường chính (đường trục xóm 4). Ngoài ra, ông Đức còn vi phạm không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực dù sau này ông mới xuất trình. Tổng số tiền phạt của ông Đức là 190.000 đồng. Tuy nhiên, ông Đức “không phục” với bản kết luận này và cho rằng, cơ quan điều tra chưa làm rõ được ai đâm ai mà đã vội vàng “phán xử” ông gây tai nạn.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe của ông Đức dừng ở ngay mép đường trục chính chứ không chạy ra từ trong ngõ rồi đâm vào xe của chị Ngọc như bản kết luận của cơ quan điều tra thông báo, ông Đức khẳng định và thuật lại: “Vừa ra hết cua, tôi phát hiện chị Ngọc điều khiển xe mô tô kéo theo xe lôi đi ngược chiều với tốc độ nhanh, chiếm hết phần đường. Tôi dừng xe bên phải rồi hô báo hiệu. Sau vài giây, xe chị Ngọc ập tới, móc, kéo vào bánh trước xe tôi, quay ngược lại cùng chiều với xe chị Ngọc. Lúc này, chiếc xe của tôi đổ nghiêng về phía bên phải. Cháu ngoại tôi bị ngã, tôi cũng bị ngã nghiêng còn vợ tôi vẫn đứng để giữ giá đỡ sau yên xe. Sau va chạm, xe của chị Ngọc bị mất lái, lao theo đà quán tính và chị văng ra khỏi xe dẫn đến chấn thương”.

Trái với lời ông Đức, chị Ngọc lại cho biết: “Xe của ông Đức lao ra từ trong ngõ nhà rồi gây tai nạn khiến tôi bị ngã gãy tay. Chi phí thuốc thang cũng mất hơn 20 triệu đồng nhưng vì khám chữa tư nhân nên không có hóa đơn để yêu cầu ông Đức chịu trách nhiệm”.

Công an huyện sẽ hòa giải

Có lẽ chưa bao giờ ở xóm 4 này lại có một cuộc tranh cãi kéo dài chưa hồi kết đến như vậy giữa những người hàng xóm đã thân thuộc nhiều năm qua. Công an huyện Lý Nhân đã có ít nhất 2 lần tổ chức hòa giải nhưng bất thành. Bà Nguyễn Thị V., người dân xóm 4 thở dài: “Vốn ở làng quê, vụ va chạm nhỏ có thể thấu hiểu, thông cảm cho nhau, ấy vậy hai người lại dẫn nhau ra công an để làm “ra ngô, ra khoai” khiến đôi bên thêm mệt mỏi, mất lòng nhau. Từ khi xảy ra vụ việc, hai gia đình cứ chạm mặt nhau là cãi lộn. Tình làng nghĩa xóm bấy lâu nay giữa họ chắc chẳng còn”.

Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án để xử lý hình sự là đúng vì hành vi của cả hai bên không cấu thành tội phạm về vi phạm ATGT đường bộ. Trong trường hợp người bị nạn tổn hại sức khỏe trên 31% thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án. Căn cứ kết quả điều tra, công an huyện ra quyết định xử phạt hành chính là đúng thẩm quyền, chưa nói đến việc có đúng người hay không.

Nếu ông Đức thấy quyết định xử phạt hành chính đối với mình là không đúng thì ông có quyền khiếu nại theo Luật Khiếu nại. Nếu việc giải quyết khiếu nại không thoả đáng thì ông có quyền khởi kiện ra Tòa án huyện Lý Nhân để yêu cầu huỷ quyết định xử phạt hành chính là trái luật".

Luật sư Bùi Đình Ứng
(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Ông Đức bức xúc: “Sau vụ tai nạn, bản thân chị Ngọc đã 6 lần chửi bới, lăng mạ, ông và người thân của ông, nhất là sau những cuộc công an huyện hòa giải không thành”. Thừa nhận những hành vi trên, chị Ngọc cho biết, tôi bị tai nạn gãy tay nằm viện điều trị gần tháng trời mà gia đình ông Đức không đến thăm hỏi, động viên lấy một lần thử hỏi như thế ai mà không lộn ruột?! Nên thi thoảng chị gặp vợ ông Đức ở ngoài chợ thì chị chửi cho bõ tức.

Trung tá Trương Thị Diềm, Phó trưởng Công an huyện Lý Nhân cho biết, chiếc mô tô không có BKS kéo theo xe lôi cải tiến hai bánh là tài sản của gia đình chị Ngọc. Xe mô tô không có BKS trước đây có BKS 89F3-2238, trong quá trình sử dụng đã rơi mất biển số. Chiếc xe này được chị Ngọc mua lại của một người bán đồng nát không có giấy tờ mua bán. Chị Ngọc điều khiển xe mô tô không gắn biển số. Xe này còn kéo theo xe khác không đúng quy định, không có gương chiếu hậu bên trái, không có giấy phép lái xe theo quy định, không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua xe.

Công an huyện Lý Nhân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Ngọc với số tiền 1.950.000 đồng. “Chị Ngọc có quan điểm tự khắc phục hậu quả vụ tai nạn, không có yêu cầu gì đối với ông Đỗ Minh Đức. Cơ quan điều tra cũng không khởi tố vụ án để xử lý hình sự”, Trung tá Diềm nói và cho hay, trong thời gian tới, Công an huyện dự kiến sẽ có kế hoạch tiếp tục tổ chức buổi gặp mặt các bên để hòa giải và bàn giao lại phương tiện đang được tạm giữ trong vụ TNGT trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.