Thế giới

Khóa tình yêu trên những nhịp cầu

25/01/2020, 07:30

Thì ra những chiếc khóa tình yêu gắn với những nhịp cầu, nhịp cầu tình yêu chăng!

img
Khóa tình yêu trên Vạn Lý Trường Thành

Nhớ lần vợ chồng tôi đi du lịch Trung Quốc, có đến thăm Vạn Lý Trường Thành.

Vạn Lý Trường Thành, một trong bảy kỳ quan thế giới, là vật thể duy nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ mặt trăng. Trong lúc tôi chăm chú vào một tấm bảng có ghi hai câu thơ của ông Mao: “Bất đáo trường thành phi hảo hán” thì vợ tôi kêu lên “Anh xem kìa, bao nhiêu là khóa...”.

Vợ chồng tôi đến gần, nhìn bo sắt chạy dọc bức trường thành như chiếc cầu bắc giữa khoảng không bao la với cơ man nào là khóa, bằng sắt, bằng đồng, bằng gang... Tôi hỏi một thanh niên đang nắm tay cô gái cười rất tươi sau khi đã ngoắc một chiếc khóa bằng đồng vào bo sắt, rồi vứt chùm chìa khóa xuống dưới thung sâu: “ Khóa tình yêu phải không?!” - Tôi hỏi. Anh ta cười, gật đầu.

Thì ra, lâu nay người ta vẫn nói đến khóa tình yêu là vậy. Hai người yêu nhau, tìm đến đây, mang theo chiếc khóa, khóa vào bo sắt dọc trường thành rồi vứt chùm chìa khóa xuống khoảng không vô tận dưới kia để không bao giờ có thể tìm thấy, để tình yêu mãi mãi bền chặt...

Lần vợ chồng tôi qua nước Pháp, đến Thủ đô Paris lại được nghe nói đến khóa tình yêu ở những chiếc cầu bắc qua sông Seine. Chúng tôi lên cầu và tận mắt trông thấy rất nhiều khóa tình yêu hai bên lan can. Rồi gần đây lại nghe nói chính quyền thành phố Paris đang có ý định cấm ngoắc khóa tình yêu lên lan can cầu vì có thể làm hư hại, thậm chí là sập cầu...

Kể những chuyện này cho một người bạn, một nhà báo nghe, anh bạn tôi bỗng nói: “ Ông ơi, chuyện này ở ngay Việt Nam chúng ta cũng có, ngay trên chiếc cầu lịch sử bắc qua sông Hồng... Hôm nào tôi đưa nhà thơ lên cầu Long Biên mà xem”.

Thì ra những chiếc khóa tình yêu gắn với những nhịp cầu, nhịp cầu tình yêu chăng!

Chợt nhớ tới câu thơ của Lý Phương Liên:

... Lẽ nào em buộc cánh anh

Buộc cánh anh cũng chẳng thành
tình yêu...

Tôi thiển nghĩ, chỉ có tình yêu mới giữ được tình yêu lâu bền, ngoài ra không một thứ gì có thể “ khóa” chặt tình yêu được, kể cả những chiếc KHÓA TÌNH YÊU !

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.