Hạ tầng

Khởi động chiến dịch 60 ngày đêm giải phóng mặt bằng làm sân bay Sa Pa

11/07/2023, 11:26

Từ nay đến 30/8, huyện Bảo Yên sẽ cử lực lượng hỗ trợ 205 hộ gia đình trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

Giúp dân chuyển nhà cả ban đêm

Ngày 10/7, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nơi có hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Ngay từ sáng sớm, anh Đoàn Xuân Hưng - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Cam Cọn đã huy động 13 dân quân và thanh niên trong xã giúp đỡ gia đình ông Lê Văn Thế (ở thôn Cam 4) và hộ gia đình ông Đặng Văn Kim (ở thôn Cam 2) di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

img

Lực lượng dân quân và đoàn thanh niên xã Cam Cọn hỗ trợ nhân dân di chuyển đồ đạc về nơi ở mới.

Ông Lê Văn Thế chia sẻ: “Hôm nay chúng tôi chuyển đồ đạc về nơi ở mới, được lực lượng dân quân xã và đoàn thanh niên đến hỗ trợ, gia đình phấn khởi lắm. Tôi cũng như bà con đều đồng tình chuyển sớm để phục vụ công trình Nhà nước".

Theo tìm hiểu của PV, việc đưa lực lượng xuống giúp người dân chuyển đồ đạc là một trong những hoạt động trong kế hoạch 60 ngày đêm giải phóng mặt bằng, để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch.

Mục đích của chiến dịch là tìm hiểu, nắm rõ tình hình, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của 205 hộ gia đình nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo chính quyền địa phương, tổng diện tích đất cần thu hồi để triển khai dự án là 295,2ha. Tính đến ngày 8/7, các địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho hộ gia đình, cá nhân được 303,28 tỷ đồng, tổng số tiền đã chi trả là 291,99 tỷ đồng.

img

Đoàn thanh niên chung tay nỗ lực giúp đỡ người dân di chuyển đồ về khu tái định cư.

Anh Đoàn Xuân Hưng cho biết: “Không chỉ ban ngày, nếu nhân dân trong xã có nhu cầu chuyển đồ ban đêm, chúng tôi cũng bố trí lực lượng để giúp dân thực hiện nhanh nhất, sớm nhất. Theo kế hoạch, từ ngày 1/7 đến ngày 30/8, sẽ hoàn thành nhiệm vụ di dời toàn bộ các hộ dân sang nơi ở mới".

Nơi ở mới khang trang hơn nơi ở cũ

Nằm trong diện giải tỏa, gia đình ông Đặng Văn Kim, thôn Cam 2, xã Cam Cọn có gần 12.000m2 đất bị ảnh hưởng. Khi nhận thông báo thu hồi đất, cảm giác đầu tiên của mọi người trong gia đình là lo lắng, không biết tương lai sẽ thế nào.

Nhưng khi được chính quyền địa phương tuyên truyền chủ trương xây dựng Cảng hàng không Sa Pa và nhận được đất tái định cư, gia đình ông đã hoàn toàn đồng thuận.

"Gia đình được bố trí khu tái định cư khoảng 300m2 đất ở và 400m2 đất vườn. So với nơi ở cũ, vị trí mới gần trung tâm xã, trường học, trạm y tế xã hơn... Hiện tại, gia đình đã xây được ngôi nhà kiên cố trị giá khoảng 1,1 tỷ đồng. Số tiền thừa từ đền bù còn khoảng 1,5 tỷ đồng, gia đình gửi ngân hàng để đảm bảo cuộc sống sau này", ông Kim chia sẻ.

Tương tự, gia đình ông Lý Văn Bền ở thôn Cam 1 khi được tuyên truyền, gia đình liền đồng lòng chấp thuận di dời nhà cửa về khu tái định cư để dành đất cho dự án.

img

Bà Bàn Thị Kèn ở bản Cam 2 vui mừng về nơi ở mới trong ngôi nhà khang trang rộng 125m2.

Ông Hồ Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần ngồi lại họp bàn phương án tuyên truyền, vận động làm sao cho hiệu quả. Từ đó, đưa ra nhiều cách tuyên truyền, vận động trực tiếp từng hộ dân. Chúng tôi đã kiên trì đi nhiều lần, cuối cùng bà con cũng hiểu và đồng tình giao đất".

img

Hệ thống khu tái định cư cho người dân ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng, điện, đường.

Ông Hồ Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần ngồi lại họp bàn phương án tuyên truyền, vận động làm sao cho hiệu quả. Từ đó, đưa ra nhiều cách tuyên truyền như: Lồng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp tổ, thôn, rồi kết hợp với Mặt trận, đoàn thể và những người có uy tín trong dân để đi đến tuyên truyền, vận động trực tiếp từng hộ dân. Chúng tôi đã kiên trì đi nhiều lần, cuối cùng bà con cũng hiểu và đồng tình giao đất để thực hiện dự án”.

Ngay trong ngày đầu phát động chiến dịch đã có trên 20 hộ gia đình di dời tài sản để bàn giao mặt bằng. Các hộ dân khác tại xã Cam Cọn đều đồng ý về chủ trương di dời với chính quyền địa phương, đồng thời cam kết thực hiện di dời trong những ngày sắp tới.

img

Nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng ở khu tái định cư.

Ông Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư huyện ủy huyện Bảo Yên cho biết: "Chúng tôi đã phân tích rất kỹ từng nhóm hộ gia đình, nắm chắc từng đối tượng cần phải di dời và đặc biệt quan tâm đến văn hóa truyền thống của từng nhóm đồng bào các dân tộc ở đây để bố trí nơi tái định cư sao cho hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân".

Dự án Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021.

Giai đoạn 1 rộng gần 300ha, công suất dự kiến là 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng. Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng.

Dự kiến, thời gian xây dựng khoảng 4 năm. Dự án gồm hai thành phần, phần giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công, phần xây dựng sân bay thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.