Đời sống

Khởi động dự án phòng, chống đuối nước trẻ em ở Quảng Trị

13/06/2023, 14:10

Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024 hỗ trợ các hoạt động can thiệp hiệu quả để giảm thiểu tai nạn đuối nước...

Sáng 13/6, tại Trường THCS Thanh An (xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Sở GD&ĐT Quảng Trị cùng với Dự án Bơi an toàn Swim For Life (thuộc Tổ chức nhân đạo Golden West) và Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá (Hoa Kỳ) ký kết thực hiện thỏa thuận phối hợp triển khai Dự án “Phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024” và khai giảng các lớp học bơi cho trẻ em tỉnh Quảng Trị năm 2023.

img

Dự án Phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024 với mục tiêu hỗ trợ phòng, chống đuối nước trẻ em thông qua triển khai các chương trình can thiệp hiệu quả và bền vững, góp phần giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em trên địa bàn

Dự án Phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024 với mục tiêu nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên giảng dạy kỹ năng bơi sống sót, kỹ năng bơi an toàn trong môi trường nước.

Hỗ trợ các hoạt động can thiệp hiệu quả để giảm thiểu tai nạn đuối nước thông qua dạy bơi và giảng dạy kiến thức, kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em từ 6- 15 tuổi, truyền thông các thông điệp về phòng, chống đuối nước qua chương trình phát thanh măng non ở trường học.

Đồng thời, thu hút sự quan tâm và chung tay của chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp thông qua xã hội hóa các các nguồn lực để chương trình phòng, chống đuối nước được bền vững trên cơ sở kế thừa kết quả và kinh nghiệm từ dự án hiện có...

Theo Sở GD&ĐT, Quảng Trị là địa phương có hệ thống sông ngòi khá dày đặc, địa hình ngắn và dốc, toàn tỉnh hiện có 12 con sông lớn nhỏ, nhiều ao hồ, bờ biển dài gần 75km. Đây chính là một trong những yếu tố dễ gây ra tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.

“Tai nạn đuối nước ở trẻ em trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng; hàng năm đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em gây tổn thất to lớn đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, từ năm 2016 đến 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn Quảng Trị có 93 trẻ em tử vong do đuối nước”, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho hay.

img

Sở GD&ĐT Quảng Trị và các đơn vị ký kết thực hiện thỏa thuận phối hợp triển khai Dự án Phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 150 trường có cấp tiểu học với 65.789 học sinh, 122 trường có cấp THCS với 42.350 học sinh và 33 trường có cấp THPT với 24.805 học sinh.

Tính đến tháng 3/2023, tỷ lệ học sinh phổ thông trên toàn tỉnh chưa biết bơi ở cấp Tiểu học chiếm 64,5%, cấp THCS 57,9% và cấp THPT là 59,3%.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, Sở GD&ĐT đã nỗ lực cùng với các Sở, ban, ngành và các địa phương trong toàn tỉnh tăng cường các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế, xã hội địa phương còn khó khăn, nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, học sinh vẫn chưa đáp ứng như kỳ vọng của ngành Giáo dục.

Năm 2022, Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá (đơn vị Vận động chính sách Y tế toàn cầu) tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật từ dự án Swim For Life thuộc Tổ chức nhân đạo Golden West đã triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Từ hiệu quả chương trình này, Quảng Trị tiếp tục được sự quan tâm của Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá tài trợ và và hỗ trợ kỹ thuật từ dự án Swim For Life, dự án "Phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024" tiếp tục được triển khai trên địa bàn huyện Triệu Phong và mở rộng thêm 2 địa bàn huyện Cam Lộ và Vĩnh Linh với tổng vốn tài trợ hơn 81.000 USD (tương đương hơn 1,9 tỷ đồng).

“Với chương trình và mục tiêu dự án đầy ý nghĩa nhân văn này được triển khai có hiệu quả trên địa bàn các huyện Triệu Phong, Cam Lộ và Vĩnh Linh sẽ là hiệu ứng tích cực để chương trình được nhân rộng trên các địa phương khác”, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.