Chất lượng sống

Khôi phục bao lơn ngắm cảnh, “trả lại tên” cầu biểu trưng của Huế

10/08/2017, 18:12

10 bao lơn 2 bên cầu Trường Tiền (TP Huế) đang được khôi phục cho du khách khách thỏa mắt vãn cảnh sông Hương…

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Một bao lơn bên cầu Trường Tiền đang được thi công

Việc khôi phục 10 bao lơn (ban công) cầu Trường Tiền, một trong những hạng mục được người dân và du khách mong chờ khi trùng tu cây cầu biểu trưng của Huế hiện đang được nhà thầu thi công- Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang DARAGON tích cực triển khai. Đây là hạng mục thuộc Dự án sửa chữa cầu Trường Tiền Km 825+ 798 QL1 Thừa Thiên- Huế, tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng, do Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN) làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng và các nhà nghiên cứu Huế để đưa ra phương án khôi phục các hạng mục theo hướng nguyên bản dựa trên các tấm ảnh tư liệu cũ. Trong đó, mỗi bao lơn 2 bên cầu Trường Tiền được khôi phục bằng cách mở rộng mỗi bên thành trụ 1,25m, dài 7m nhô ra dòng sông Hương để cho người đi bộ dừng chân, ngắm cảnh.

Ông Nguyễn Hồng Liêm, Chỉ huy trưởng tại công trường cho biết, hiện nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công, quyết tâm hoàn thành dự án sửa chữa cầu Trường Tiền trong tháng 10 tới. Ngoài khôi phục 10 bao lơn, đợt sửa chữa này sẽ thảm lại mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu; mặt lề bộ hành dọc 2 bên cầu Trường Tiền cũng được lát đá Terrazzo; các vị trí thành cầu... bị hư hỏng, hoen gỉ cũng sẽ được gia cố, thay thế và sơn sửa lại. Đồng thời, đợt sửa chữa này chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ “trả lại tên” tên gốc cho cây cầu biểu trưng của Huế là Trường Tiền.

Cầu Trường Tiền được xây dựng dưới thời vua Thanh Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Thiết kế ban đầu thì cả 2 lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông.

Cầu Trường Tiền dài 402,60m đã trải qua nhiều đợt trùng tu sửa chữa. Đợt khôi phục sửa chữa gần đây nhất vào năm 1991 – 1995 do Công ty cầu 1 Thăng Long thực hiện. Tuy nhiên, bảng gắn tên cầu Trường Tiền bị đổi thành Tràng Tiền. Sau đó, 2 bảng tên lớn bên phải 2 đầu cầu đã được thay đổi thành cầu Trường Tiền. Tuy nhiên, bảng nhỏ bằng sắt bên trái 2 đầu cầu gắn liền với thời gian khôi phục năm 1991- 1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long thì vẫn là cầu Tràng Tiền từ đó cho đến nay.

Một số hình ảnh những ngày đầu triển khai Dự án sửa chữa cầu Trường Tiền:

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Khoan lỗ trụ cầu để lắp dựng bao lơn

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Mỗi bao lơn được khôi phục bằng cách mở rộng bên thành trụ 1,25m, dài 7m nhô ra dòng sông Hương

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Lề bộ hành đi bộ 2 bên cầu được lát gạch Terrazzo

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Đợt sửa chữa này sẽ gia cố, thay thế và sơn sửa lại các vị trí bị hư hỏng, hoen gỉ; sửa chữa mặt cầu và đường 2 đầu cầu

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Đồng thời, cây cầu biểu trưng của Huế cũng được "trả lại" tên gốc Trường Tiền

Khoi- phuc- bao- lon- ngam- canh- tra- lai- ten- c

Việc khôi phục 10 bao lơn cũng như toàn bộ dự án sửa chữa cầu Trường Tiền sẽ hoàn thành trong tháng 10/2017

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.