Điều tra

Khởi tố kẻ cầm đầu đường dây bán chíp gian lận xăng dầu

25/11/2014, 08:46

Cơ quan điều tra, CA Nghệ An đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Lê Đức - kẻ đã chế tạo hàng trăm chíp gian lận xăng dầu để lắp đặt vào hàng loạt cây xăng ở Nghệ An.

Đối tượng Trần Lê Đức kẻ cầm đầu đường dây chế tạo và lắp đặt chíp gian lận xăng dầu cho các cửa hàng xăng dầu tư nhân
Đối tượng Trần Lê Đức kẻ cầm đầu đường dây chuyên chế tạo và lắp đặt chíp gian lận xăng dầu cho các cửa hàng xăng dầu tư nhân

Lệnh khởi tố, bắt giam Trần Lê Đức được thực hiện theo điều 226A, Bộ luật Hình sự về tội "Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác". Đức chính là kẻ đã chế tạo, lập chương trình điều khiển gian lận xăng dầu của của hàng trăm chíp điều khiển trụ bơm và cung cấp cho nhiều đối tượng, cửa hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Cũng theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Trần Lê Đức từng bỏ ra 3 năm để theo học ngành công nghệ, rồi làm ở một công ty chuyên sản xuất lắp đặt các thiết bị cột bơm xăng dầu. Năm 2009, Đức mở Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam - VDSC chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tự động hóa, đo lường điều khiển.

Cũng trong thời gian này, Đức bắt đầu sản xuất các chíp giả để trục lợi, bằng cách mua những chíp thật rồi lập chương trình gian lận cài vào để IC chạy song song hai chương trình đúng và sai. Mỗi IC Đức và đồng bọn bán, kiêm lắp đặt với giá 5 triệu đồng.

Ngoài Trần Lê Đức, công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục làm rõ hành vi "Lừa dối khách hàng" đối với Bùi Thế Ái và 2 nghi can khác gồm Nguyễn Sơn Hải (SN 1973) và Lê Văn Toán (SN 1980).

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An liên tiếp bắt quả tang 12 cây xăng tại Nghệ An sử dụng chíp điện tử ăn bớt từ 4 đến 11,6% lượng xăng dầu bán ra cho khách. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã triệt phá thành công đường dây chuyên chế tạo, lắp đặt chíp gian lận xăng dầu liên tỉnh do Đức cầm đầu.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Văn Thanh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.