Điều tra

Khởi tố kẻ cầm đầu nhóm người vào khu bảo tồn xẻ gỗ Pơ-mu

12/10/2016, 16:19
image

Vì khó khăn, thiếu thốn, đối tượng đã rủ người vào vùng lõi khu bảo tồn để khai thác gỗ Pơ-mu.

Một thân cây pơ mu đang bị cưa sẻ trong khu bảo tồ

Một thân cây pơ-mu bị cưa sẻ trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

Ngày 12/10, thông tin từ Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra huyện đã khởi tố bị can đối với Vi Văn Hoài (27 tuổi, trú bản Hủa Mương, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong) về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng

Theo kết quả điều tra, từ tháng 6 đến tháng 7/2016, Hoài đã cùng với Vi Văn Hải (23 tuổi), Lô Văn Phong (20 tuổi), Lô Văn Páo (26 tuổi, cùng trú bản Hủa Mương, xã Hạnh Dịch) 3 lần đến khoảnh 10, 11 tiểu khu 60, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cưa hạ bốn cây gỗ pơ-mu có đường kính lớn.

Sau đó, Hoài cùng các đối tượng đã cưa xẻ thành các tấm gỗ pơ-mu với nhiều kích thước khác nhau đem về. Các đối tượng này đều là dân tộc thiểu số, sống ở vùng lõi giáp ranh trong khu rừng đặc dụng. Theo lời khai ban đầu, do hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt sau khi cưới vợ, làm nhà thiếu thốn đồ dùng, nên các đối tượng đã rủ nhau vào rừng khai thác gỗ về sử dụng mà không nhằm mục đích buôn bán.

>>> Xem thêm video: Hút 20 điếu thuốc, hai lá phổi khỏe mạnh biến sắc

Trong 4 đối tượng khai thác gỗ, cơ quan điều tra xác định được 1 người là Vi Văn Hoài đã khai thác 6,22 m3 gỗ pơ-mu (>5 m3 khối), đủ khởi tố Hình sự. Đối với những người còn lại thì xử phạt hành chính theo Nghị định 157 về hành vi khai thác gỗ rừng trái phép.

Trước đó, ngày 7/10, Công an huyện Quế Phong đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng xảy ra tại khoảnh 10, 11 tiểu khu 60 Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (thuộc địa bàn xã Hạnh Dịch) sau khi phát hiện nhiều gốc gỗ pơ-mu bị cưa xẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.