An ninh hình sự

Khởi tố nữ phóng viên cưỡng đoạt 105 triệu đồng tại Phú Thọ

20/04/2022, 12:59

Ngày 20/4, Công an tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo thông báo kết quả đấu tranh chuyên án “Cưỡng đoạt tài sản”, khởi tố 1 phóng viên.

Theo đó, ngày 20/4, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ trì họp báo; thông báo kết quả đấu tranh chuyên án “Cưỡng đoạt tài sản”.

img

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ trì họp báo

Tại cuộc họp báo, Trung tá Nguyễn Quang Hoà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Qua các biện pháp nghiệp vụ và công tác nắm tình hình trên địa bàn tỉnh, Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lâm Thao phát hiện 1 nhóm đối tượng tự giới thiệu phóng viên của kênh VTC16, có dấu hiệu hoạt động phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cùng thời điểm này, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được thông tin phản ánh của chính quyền một số xã về việc một số cơ quan báo chí phản ánh thiếu khách quan về một số vụ việc…, sau đó tiến hành gặp gỡ một số người có liên quan, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân.

img

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phát biểu tại cuộc họp báo

Tiếp đó, có 2 cá nhân ở huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) đã gửi đơn đến cơ quan Công an kiến nghị, phản ánh về việc phóng viên có hành vi lợi dụng nghề nghiệp để có hành vi vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã xác định đối tượng cầm đầu nhóm phóng viên là Vũ Thị Lệ Nhi (SN 1974, trú tại xã Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) đã chiếm đoạt của hai người bị hại, với tổng số tiền là 105 triệu đồng.

Nhi cùng một số đối tượng khác làm cùng cơ quan trong quá trình tác nghiệp đã lợi dụng chức năng nghề nghiệp của mình đi đến các địa bàn trong tỉnh Phú Thọ để tìm hiểu, ghi hình những trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, san gạt mặt bằng không có giấy phép.

img

Vũ Thị Lệ Nhi bị khởi tố về hành vi cưỡng đoạt tài sản

Sau khi phát hiện và ghi hình các trường hợp vi phạm, đối tượng liên lạc để gặp trực tiếp người vi phạm rồi đe dọa, yêu cầu họ phải đưa một khoản tiền nhất định thì sẽ không gửi hình ảnh vi phạm đến cơ quan chức năng.

Ngày 17/1, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo xác lập chuyên án trinh sát bí số “0122C”, khẩn trương đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã đấu tranh thành công chuyên án. Kết quả ban đầu đã đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Lệ Nhi về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

“Đây là hành vi vi phạm mang tính cá nhân của người được phân công nhiệm vụ để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan truyền thông. Ngoài việc đưa tin, đề nghị các cơ quan báo chí có thêm thông tin phối hợp với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp tài liệu, phục vụ quá trình điều tra vụ án” - Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ khẳng định tại cuộc họp báo.

Ngày 20/4, lãnh đạo Kênh VTC16 có văn bản cho biết bà Vũ Thị Lệ Nhi không phải là phóng viên chính thức của Kênh mà là cộng tác viên làm việc theo hình thức giao khoán. Theo các hợp đồng này được ký với lao động này, bà Nhi được thuê thực hiện việc biên tập, sản xuất các chương trình để phát sóng trên Kênh VTC16 theo sự phân công của lãnh đạo Kênh. Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến trước Tết Nhâm Dần 2022, mặc dù không được lãnh đạo Kênh VTC16 phân công nhưng bà Nhi đã tự ý thu thập thông tin tại một số địa phương thuộc tỉnh Phú Thọ và có hành vi vi phạm pháp luật (như Cơ quan CSĐT công bố).

Sau khi bà Nhi bị bắt giữ, Kênh VTC16 đã có thông báo chấm dứt Hợp đồng giao khoán đối với bà Vũ Thị Lệ Nhi. Do bà Nhi không phải phóng viên chính thức nên khi bà Nhi đề xuất thực hiện các hoạt động tác nghiệp có tính chất điều tra, Kênh VTC16 đều phân công 1 phóng viên đi cùng để đảm bảo việc tác nghiệp đúng quy trình, quy định. Đến nay, sau một số buổi làm việc với cơ quan CSĐT, phóng viên này đã trở lại kênh làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.