Xã hội

Không "phong sát" nghệ sỹ lệch chuẩn mà chỉ hạn chế hình ảnh

05/05/2023, 14:34

Tại buổi họp báo Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức sáng 5/5, việc thông tin "cấm sóng" và "phong sát" nghệ sỹ vi phạm được nêu ra.

Hạn chế hình ảnh nghệ sỹ vi phạm

Tại cuộc họp báo, liên quan đến thông tin cơ quan quản lý nhà nước sẽ "cấm sóng" và "phong sát" nghệ sỹ vi phạm, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) cho biết: "Chưa khi nào dùng chữ “phong sát” mà chỉ là hạn chế hình ảnh".

Ông Tự Do giải thích: "Nếu cấm thì phải đưa vào luật. Ở đây, chỉ sử dụng quy định mềm, vận động các cơ quan báo chí, đơn vị tổ chức sự kiện chung tay cùng nhà nước không mời các nghệ sỹ lệch chuẩn tham gia các chương trình. Việc này được thực hiện trên tinh thần đồng thuận, chứ không phải là quy định quy phạm pháp luật cứng".

img

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ về việc hạn chế hình ảnh của nghệ sỹ vi phạm

Theo ông Tự Do, việc đưa ra các biện pháp mềm nói trên của Bộ TT&TT là trên cơ sở đồng thuận, có sự phối hợp với cơ quan quản lý các hoạt động biểu diễn và văn nghệ sĩ là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH, TT&DL).

Bộ VH, TT&DL đã xây dựng dự thảo quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Đồng thời, đã lấy xong ý kiến đóng góp và đang chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo để thống nhất với Bộ TT&TT ban hành vào tháng 10 tới hoặc sớm hơn.

Kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok từ 15/5

Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Quang Tự Do đã công bố kế hoạch triển khai kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam trong tháng 5 này.

Theo kế hoạch, việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ bắt đầu vào ngày 15/5 và kéo dài đến hết tháng 5.

Theo ông Tự Do, từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chỉ ra: "Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về chính trị, cùng với đó, các nội dung độc hại, ảnh hưởng đến trẻ em phát triển mạnh, tạo thành trào lưu".

Theo ông Lê Quang Tự Do, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội, khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc, khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Theo ông Tự Do, để xử lý những sai phạm và hậu quả do các nội dung xấu độc trên TikTok, cùng với việc kiểm tra toàn diện từ ngày 15/5, trong thời gian tới Bộ TT&TT cũng sẽ đề xuất triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như TikTok phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.